สุดเขตแดนน่านฝั่งตะวันออก : สถานบริการสาธารณสุขชุมชนบ้านสาลี่ (ยุทธการผีเสื้อชมดอกไม้ ๓)


        จากเขตแดนใต้บ้านขุนสถาน พวกเรากลับเส้นทางเดิมลัดตามไหล่เขาเข้าสู่อำเภอเวียงสามุ่งหน้าไปยังสุดเขตแดนน่านฝั่งตะวันออกไปยังบ้านสาลี่ ตำบลน้ำมวบ อำเภอเวียงสา อันเป็นเขตติดต่อกับตำบลบ่อเบี้ย จังหวัดอุตรติตถ์ แม้เส้นทางจะไม่ลำบากนัก แต่ก็ไกลโขเลยทีเดียว เรียกว่าเป็นหมู่บ้านชายขอบที่ใครไม่ตั้งใจคงมาไม่ถึง

ทีมงานสสช.สาลี่

 

        สถานบริการสาธารณสุขชุมชนบ้านสาลี่ ดูแลประชากร จำนวน ๕๔๖ คน จาก ๒ หมู่บ้านได้แก่ บ้านสาลี่และบ้านวนาไพร มีหมออนามัยเพียงคนเดียว คือ ว่าที่ร้อยโทพนสินธุ  อินสองใจ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ และผู้ช่วยเหลือคนไข้อีก ๑ คน เรียกว่าหมออนามัยคนเดียวรับผิดชอบงานทุกอย่าง ทุกกรมของกระทรวงสาธารณสุข  One Stop Service จริงๆ ครับ

คุณพนสินธุ หมออนามัยคนเก่ง

        บนความขาดแคลนและห่างไกล แต่หัวใจของหมออนามัยที่นี่ไม่เคยทดท้อ หากแต่ยังมุ่งมั่นพัฒนางานต่างๆ ทั้งงานตามนโยบายและงานแก้ไขปัญหาสุขภาพของพื้นที่ การมีหมออนามัยเพียงคนเดียวทำให้การทำงานค่อนข้างลำบาก หากบางวันต้องไปประชุม อบรม ในตัวอำเภอ หรือจังหวัด ก็จะไม่มีใครมาดูแลบริการสุขภาพให้กับคนในชุมชน การเข้าไปดูแลเยี่ยมเยือนผู้ป่วย กลุ่มเสี่ยง ผู้พิการ ก็ทำได้ไม่เต็มที่ หมออนามัยเลยคิดกลยุทธ์พัฒนาอาสาสมัครเชี่ยวขึ้นมา ๑ คน ที่จะมาคอยดูแลติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วย กลุ่มเสี่ยง ผู้พิการ รวมไปถึงงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคต่างๆ ในชุมชน และในวันที่หมออนามัยไม่อยู่ก็สามารถให้บริการรักษาพยาบาลเบื้องต้นให้แก่พี่น้องประชาชนได้ ลดช่องว่างการเข้าถึงบริการของพี่น้องประชาชนที่นี่ได้เป็นอย่างดี

        ขอยกนิ้วให้กับหมออนามัยคนเก่งและทีมงานของที่นี่ ที่แม้ห่างไกลแต่ใจเต็มร้อย

.......................................................................

ขอบคุณภาพสวยๆ จากสสช.สาลี่

.........................................

ยุทธการผีเสื้อชมดอกไม้ ๑

ยุทธการผีเสื้อชมดอกไม้ ๒

หมายเลขบันทึก: 393679เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2010 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท