เรื่องเล่าเว้าแบบเคเอ็ม : ห้องสมุด บริการเชิงรุก


มีบริการแจ้งเตือน เพื่อทำให้ระลึกได้ นึกได้ เตรียมตัวให้พร้อม เตรียมล่วงหน้า เกิดประโยชน์ต่อผู้รับบริการ

สวัสดีครับ

วันนี้ขอนำเสนอ เรื่องเล่าจากภาพ เป็นภาพที่ผมคัดลอกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการให้บริการเชิงรุกของห้องสมุด คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

 

 

ผมว่าดีนะครับ

การแจ้งเตือนล่วงหน้า ก่อนที่จะถึงกำหนดต้องส่งหนังสือคืน เพราะบางครั้ง ผมมัวแต่อ่านหนังสือเพลิน บางครั้งก็ได้อ่านหนังสือที่ยืมบาง แต่บางครั้ง ก็ทำงานอื่นๆเพลิน จนไม่ได้อ่านหนังสือที่ยืมมา วางอยู่บนโต๊ะทำงาน ทำให้ลืมกำหนดส่งคืน อาจถูกปรับเงิน เสียเงินโดยไม่จำเป็น

 

 

 

ทำนองเดียวกัน งานบริการอื่นๆ ที่มีการนัดหมายล่วงหน้า ลองนำไปใช้ ไปประยุกต์ดูว่า... มีงานใดบ้าง ที่ต้องแจ้งเตือนล่วงหน้า แบบนี้ซึ่งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดเพิ่มขึ้นในการให้บริการ

แต่... สามารถทำให้ผู้รับบริการได้ประโยชน์ ไม่เสียเงิน ไม่เสียค่าปรับ ไม่เสียสิทธิ์ที่ควรจะได้รับ เช่น การนัดตรวจร่างกาย การตรวจสภาพรถยนต์ การแจ้งเตือนการชำระภาษีรถยนต์ การเตือนให้ออกไปเลือกตั้ง เป็นต้น   

 

 

 

บริการเชิงรุก : บุคลากร ทีมงานออกจากที่ทำงานไปให้บริการนอกสถานที่ แต่บางครั้งการเลือกใช้ระบบสารสนเทศ ให้ทำงานแทนพนักงาน ก็สามารถทำได้ และเป็นการส่งเสริมการให้บริการอย่างหนึ่ง หากบริการดีผลงานที่ได้รับก็ย่อมตกกับหน่วยงานและผู้รับบริการ ลองทำดูกันนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 379123เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2010 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ ยินดีอย่างมากที่ท่านกรุณาเข้ามาทักทายครับ อ่านบันทึกนี้ชื่นชมในหลักการบริการเชิงรุกมาก ถ้าทุกๆหน่วยงานร่วมมือกันคงจะดีมากนะครับ

เรียน คุณนิคม

แต่ละหน่วยงาน คงต้องลองมองดูว่าตัวเองจะทำเรื่องใด จะทำอย่างไร อาจเริ่มต้นที่ละนิด ดีกว่าไม่คิดทำอะไรเลย

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ครับ

ดีมากเลยค่ะ เพราะเคยโดนเสียค่าปรับมาแล้ว จะเสนอแนวคิดนี้ให้กับห้องสมุดของรพ.บ้าง

สวัสดีครับ คุณNantawan

ห้องสมุดคณะแพทย์ มข ยังมีบริการเชิงรุกอื่นๆ อีกเช่น แจ้งว่าห้องสมุดมีหนังสือใหม่ประจำเดือน เรื่องอะไรบ้าง และ E-book หรือ E-journal อะไรมาใหม่บ้าง เป็นต้น ถือว่าเป็นการประชาสัมพันธ์ นำเสนองานตนเองมากขึ้น เพื่อให้คนมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ครับ

สวัสดี ครับ อาจารย์

เป็นบริการเชิงรุกที่ดีมาก นะครับ

ชื่นชม ครับ

ด้วยความระลึกถึง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท