แวะไปกินกาแฟสดที่ดอยปุย ( ๒ ) : สถานีวิจัยเกษตรที่สูง ขุนช่างเคี่ยน (ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม)

การเดินทางในบันทึกนี้ต่อเนื่องจากบันทึก แวะไปกินกาแฟสดที่ดอยปุย ( ๑ ) : ข้าวผัดกระเพราหมู ณ ยอดดอยปุย

เมื่อ "กองทัพเดินด้วยท้อง" แล้ว เหลืออีกเพียง 3 กิโลแม้วก็จะถึงเป้าหมาย นั่นก็คือ สถานีวิจัยเกษตรที่สูง ขุนช่างเคี่ยน โดย คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เส้นทางกว้าง 3 เมตร รถยนต์สวนกันไม่ได้ และไม่ได้ราดยางมะตอย

ทางเข้าสถานีวิจัยเกษตรที่สูง อยู่ก่อนถึงหมู่บ้านม้งขุนช่างเคี่ยนเพียงนิดเดียว ทางขวามือ ... ผมเลี้ยวรถเครื่องลงเป็นทางลาดลง แล้วจอดรถไว้ที่บ้านพักเจ้าหน้าที่

เมื่อผมบันทึกภาพด้านบนนี้เสร็จ ผมเหลือบเห็นภาพในหลวงและพระราชินีเก่า ๆ ถูกติดไว้เหนือประตูที่พัก

ภาพอาจจะเก่าตามสภาพ แต่ความจงรักภักดีของคนไทยบนดอยสูงนี้ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ขอทั้งสองพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน พระพุทธเจ้าข้า

เมื่อผมได้ชื่นชมความศรัทธาของคนที่นี่เรียบร้อยแล้ว ผมจึงเริ่มเดินลงไปทางสถานีวิจัยฯ

[... เห็นบ้านที่เรียงอยู่ไกล ๆ ปู้น ๆ คือ ที่พักของนักท่องเที่ยวและนักวิจัยครับ ...]

[... อีกมุมหนึ่ง ...]

[... เรือนเพาะชำ ...]

[... ที่พักคนงานยามแดดร้อน และที่เก็บปุ๋ย ...]

[... ที่นี่ปลูก "ดอกลำโพงสีขาว" เพื่องานวิจัย ...]

[... ต้นกาแฟที่ปลูก ณ สถานีแห่งนี้ เขาปลูกคละกันกับต้นบ้วย มีต้นขายด้วยนะครับ ...]

[... ต้นบ้วย ต้นใหญ่ เริ่มออกดอกแล้ว แต่ยังไม่มากนัก ...]

[... ลานต้นบ้วยเลยล่ะ เขาปลูกกันตามไหล่ดอยแบบนี้ ...]

[... สังเกตนะครับว่า "นางพญาเสือโคร่ง" ยังไม่บาน แต่ได้สลัดใบหมดแล้ว รออีก 2 สัปดาห์ จะได้เห็นว่า เป็นสีชมพูเต็มไปหมด ...]

หลังจากเก็บภาพพอแล้ว ผมก็เดินกลับมา เพื่อขี่รถย้อนกลับไปสู่ร้านสวัสดิการของสถานีวิจัยเกษตรที่สูง (ที่เห็นบ้านลิบ ๆ ตะกี้)

[... เส้นทางที่มา ...]

[... ใกล้ถึงแล้ว ที่พักและร้านสวัสดิการสถานีวิจัยเกษตรที่สูง อยู่ด้านซ้ายมือครับ ...]

[... ต้นไม้ต้นนี้ จะเขียวอ่อน ๆ มาก ยามฤดูหนาว ...]

[... ถึงแล้วนะครับ ผมก็จอดรถเครื่องเอาไว้ข้าง ๆ ถนน เพื่อจะเดินลงไปที่ร้านสวัสดิการฯ ...]

และนี่คือ ภาพทางลงไปสู่ร้านสวัสดิการฯ เพื่อกินกาแฟสดร้อน ๆ สักแก้ว

ซึ่งผมถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติส่วนตัวมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา อิ อิ

มันได้อารมณ์หอมกรุ่นอย่าบอกใครเลยครับ

อากาศหนาว ๆ กาแฟร้อน ๆ หอม ๆ ;)

อ้าว ! ภาพหมด ... เอาไว้เล่าต่อในบันทึกหน้าแล้วกันนะครับ อิ อิ

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่ติดตามชมครับ

ดี ไม่ดีอย่างไร บอกกล่าวเล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)

ข้อมูลภาพ

สถานที่ : อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ : 1 ธันวาคม 2553

กล้อง : Nikon D60

ลิขสิทธิ์ : wasawatdeemarn (c) gmail.com

หมายเลขบันทึก: 411716เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2010 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 07:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

แม้ระยะทางแสนไกล....พวกเรายังน้อมใจถวายพ่อ

ขอบคุณบันทึกที่งดงาม

ขอบคุณมากครับ พี่ ✿อุ้มบุญ✿ ;)...

หัวใจพองโตที่สุดจริง ๆ ครับ สำหรับการบันทึกภาพนี้

กำลังจะซดกาแฟ อ้าว..หมด อิอิ

อิ อิ ... อีกนิดครับ อีกนิด ท่าน อัยการชาวเกาะ ;)...

สวัสดีครับท่านอาจารย์ Wasawat Deemarn  บันทึกของท่านอาจารย์เป็นบันทึกที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผมไปพักผ่อนแม่ฮ่องสอนขับรถไปเองมีปัญหาเรื่องเส้นทาง   ก่อนนอนของทุกคืนจะค้นหาเส้นทางท่องเที่ยวจากเน็ต เพื่อเป็นการทบทวนความมั่นใจ  คืนที่พักที่ปายก็เช่นเดียวกันพยายามค้นหาเส้นทางที่ชัดเจนไปปางอุ๋ง  ไม่ปรากฏของใครชัดเจนเท่ากับบันทึกของท่านที่ใช้รถจักรยานยนต์สีน้ำเงิน  จอดถ่ายพร้อมคำบรรยายเป็นระยะ ขอขอบพระคุณไว้ที่นี้ด้วยนะครับ  ขอให้ท่านมีความสุข และโชคดีครับ

ท่าน ผอ.ประจักษ์ ปานอินทร์ คงได้เป็นประจักษ์พยาน..สมชื่อแล้วล่ะครับว่า บันทึกผมอาจจะยังประโยชน์ให้กับผู้คนอีกหลาย ๆ คนที่ต้องการข้อมูลเช่นท่าน ;)...

นี่กระมังใช่ไหมครับ คือ "การจัดการความรู้" ที่เขากำลังใช้กัน

ขอบคุณ..พรความสุขและโชคดีของท่านมาก ๆ ครับ ;)

ร่วมเทิดพระเกียรติในหลวงกับอาจารย์และหมู่มิตรที่มาเยือนนะครับ

บรรยายซะหอมกรุ่นกลิ่นกาแฟเลยนะครับ

ภาพสวยมากจริง ๆ ครับ ท่านพี่อาจารย์ วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ;)...

เขียนมา 2 บันทึกแล้ว ยังไม่เห็นหน้ากาแฟเลยครับพี่ โปรดรอชมครับ ;)

มาชมดอยยามเช้าๆ ได้กลิ่นอายหมอก เดินชอบมุมเรือนเพาะชำ ว้าว ดอกลำโพงสีขาว (ต้องหามาปลูกบ้างแล้ว) ชอบภาพวิวแนวตั้งมีเมฆด้วย กลางเดือนพญาเสือโคร่งก็บานน่ะสิคะ รูปทรงต้นบ๊วย งาม นึกถึงหนังเดอะเลตเตอร์ .. งามไปหมดเลย กึดเตงหาหลายๆ ขอบคุณเจ้า แล้วจะอิ่มรำเช้าเผื่อค่ะ :)

ขอบคุณมากครับ คุณ poo ;)...

หากดอกไม้ทุกต้นออกพร้อมกัน สะพรั่งอย่าบอกใครเลยครับ

ว้าว นั่นสิคะไม่อยากจะคิดเลย อ.เสือไปตะลอนวันเดียวเที่ยวได้ครบถูกใจมากๆ มีภาคต่ออีก? รอติดตามค่ะ แต่จะกลับบ้านเย็นนี้ แล้วอ. มีเวลาไปสุนทรีย์อีกไหม หยุด ๓วัน?

นั่นสิครับ คุณ poo ... พรุ่งนี้มีสอน ตะลอนได้แค่ 2 วัน แถมไม่รู้ว่า วันนี้กล้องหลวงจะถูกยึดคืนหรือเปล่า อิ อิ ... แล้วแต่โชคชะตานะครับ

ส่วนบันทึกชุดนี้ยังมีต่ออีกครับ โปรดรอติดตามนะครับ ;)