ครูมหาวิทยาลัย .. มักใช้คำแทนตัวเอง และตัวนักศึกษาว่าอย่างไร ?


นี่ถ้าอนาคต ... เกิดมีวาสนา เรียกจบปริญญาเอก ล่ะก้อ ... ผมจะบอกลูกศิษย์ผมว่า ไม่ต้องมาเรียกครูว่า อาจารย์ ด๊อก ..... เตอร์ .... ฟังแล้วเหมือนแปลว่า อาจารย์ หมา ...... เตอร์ ยังไงก้อไม่รู้ ให้เรียกครูเหมือนเดิม คือ ครู .......... หรือ อาจารย์ ............... ก็ได้ ชอบมากกว่า

คนที่มีอาชีพเป็น "ครู" ... เวลามีปฎิสัมพันธ์ พูดคุย ถาม-ตอบ กับ ลูกศิษย์ที่เป็น นักเรียน นักศึกษา มักจะใช้คำแทนตัวของครูเอง และ นักเรียน นักศึกษาว่าอย่างไรบ้าง ?

 

กรณีที่ 1 ... "นักเรียน นักศึกษา" เรียก "ครู"

 

ตอนเรียนระดับอนุบาล และ ระดับประถมศึกษา ... เราจะเรียกครูว่า "ครู"  ซึ่งมักจะมีรูปแบบ ดังนี้

"ครู+ชื่อครู+คำลงท้าย"

เช่น ครู+สมชาย+ครับ หรือ ครู+สมศรี+ขา

 

พอโตขึ้นมาระดับมัธยมศึกษาหน่อย ... เราก็จะให้เกียรติครูสูงกว่าเดิม โดยเราจะเรียกครูว่า "อาจารย์" ซึ่งคงใช้รูปแบบเดิม ดังนี้

"อาจารย์+ชื่อครู+คำลงท้าย"

เช่น อาจารย์+สมเกียรติ+ครับ หรือ อาจารย์+สมฤทัย+ขา

ที่จะกลับมาเรียก "ครู" เหมือนตอนประถมศึกษา ไม่ค่อยได้ความนิยม

 

แต่พอมาถึงเรียนระดับมหาวิทยาลัย ... เรายังคงยืนยันความเป็นอาจารย์ให้กับครูของเรา คือ เราเรียก "อาจารย์" เป็นระดับต้น แต่ยังมีกรณีที่ครูของเรา เรียนจบปริญญาเอก แล้วมีคำว่า ดร.นำหน้าชื่อ เราก็จะให้เกียรติครูท่านนั้นว่า "อาจารย์ ด๊อกเตอร์" หรือ "อาจารย์ ดร." หรือเรียก "อาจารย์" เฉย ๆ ก็ยังได้ เพราะบางท่านไม่สนใจอยู่แล้ว แต่บางท่านไม่แน่

 

แบบทั่วไป (ยังไม่จบปริญญาเอก) มีรูปแบบการใช้เรียก ดังนี้

"อาจารย์+ชื่อครู+คำลงท้าย"

เช่น อาจารย์+สมหวัง+ครับ หรือ อาจารย์+สมทรง+ขา

 

แบบไม่ทั่วไป (จบปริญญาเอกแล้ว) มีรูปแบบการใช้เรียก ดังนี้

"อาจารย์+ด๊อกเตอร์+ชื่อครู+คำลงท้าย"

เช่น อาจารย์+ด๊อกเตอร์+สมชายดี+ครับ หรือ อาจารย์+ด๊อกเตอร์+สมศีรษะ+ขา

 

 

แต่ถ้าดันมี ตำแหน่งทางวิชาการนำหน้า มาอีก เช่น "ศาสตราจารย์ หรือ ศ." , "รองศาสตราจารย์ หรือ รศ." หรือ "ผู้ช่วยศาสตราจารย์ หรือ ผศ." ... เราก็สามารถให้เกียรติครูของเราโดยการเรียกท่านว่า "ผศ." , "รศ." หรือ "ศ." ได้เหมือนกัน แต่บางทีมันยาวไปก็ไม่ค่อยมีการเรียกกันสำหรับนักศึกษา

ซึ่งมีรูปแบบการใช้เรียก ดังนี้

"ผศ.+ชื่อครู+คำลงท้าย"

เช่น ผศ.+สมหวังร้าย+ครับ หรือ ผศ.+สมทรงศรี+ขา

 

 

กรณีที่ 2 ... "ครู" เรียกชื่อแทนตัวเองกับ "นักเรียน นักศึกษา"

 

ระดับอนุบาล และ ระดับประถมศึกษา ... ครูจะเรียกแทนตัวเองว่า "ครู" 

 

ระดับมัธยมศึกษา ... ครูจะเรียกตัวเองว่า "ครู"

ระดับมหาวิทยาลัย ...

1. ครู เรียกแทนตัวเองว่า "ครู" ....

บท (อยาก) วิเคราะห์ :

  • อาจารย์มหาวิทยาลัยที่มักจะเรียกคำแทนตัวเองว่า "ครู" นั้น เท่าที่สัมผัส อาจารย์ท่านนั้นมักจะเป็นอาจารย์ที่สอนหนังสือมานาน มีความเป็นครูที่เข้มข้นมาก หรือ เป็นอาจารย์ที่รักในวิชาชีพครู ตั้งใจสอน และจะเป็นครูที่ดีจนตาย

2. ครู เรียกแทนตัวเองว่า "อาจารย์" ...

บท (อยาก) วิเคราะห์ :

  • อาจารย์มหาวิทยาลัยที่มักชอบเรียกคำแทนตัวเองว่า "อาจารย์" ส่วนใหญ่ที่พบเห็นมักเป็นคนที่ถือตัว และคิดว่า ตัวเองเก่งมาก ๆ อาจารย์อย่างโน้นอาจารย์อย่างนี้
  • อีกพวกหนึ่งคือ พวกที่ไม่เก่งเลย แต่ต้องใช้คำแทนตัวเองให้ดูว่า เก่งกาจกว่าคนอื่น หรือกลบเกลื่อนความไม่เก่ง เป็นปมชีวิต
  • พวกสุดท้าย คือ ไหน ๆ ก็เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ... ไม่รู้ว่า ครูเป็นอย่างไร ขอใช้คำว่า "อาจารย์" ไปเลย พวกนี้คือ กลุ่มคนที่ไม่เคยเป็นครูมาก่อน ไม่ทราบน้ำหนักความรู้สึกของคำที่ใช้ ระหว่างคำว่า "ครู" กับ "อาจารย์"

3. ครู เรียกแทนตัวเองว่า "ผม หรือ เดี้ยน" ....

บท (อยาก) วิเคราะห์ :

  • อาจารย์อาจจะเป็น "คุณหญิง" หรือ "ท่านผู้หญิง" อยู่ในปัจจุบัน
  • หรือ อาจารย์อาจจะต้องสอนนักศึกษาที่มีอายุแก่กว่าตัวเอง ใช้ "ผม" จะได้คู่กับ "คุณ" ได้
  • หรือ อาจารย์ท่านนั้นกำลังคิดว่า เป็นผู้จัดการใหญ่บริษัทอะไรสักแห่ง ต้องให้คำที่ดูให้มันมีช่องว่างให้ห่างจากลูกน้อง หรือ นักศึกษา กันหน่อย กลัวว่า ลูกศิษย์จะไม่นับถือว่า เป็นอาจารย์

กรณีที่ 3 ผมเคยเจอ ... อาจารย์ท่านหนึ่งไม่เคยสอนผม แต่โอนย้ายมาจากมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของประเทศมาหลังผมเข้าเรียน COURSE WORK ใน ป.โท .. ผมจะเรียกอาจารย์ แต่อาจารย์จะเรียกผมว่า "คุณ" ... ดูเหมือนให้เกียรติ แต่มีระยะห่าง ไม่มีความเป็นศิษย์ อาจารย์ แต่อย่างใด ในความรู้สึกผม ประทานโทษ .. ไม่ชอบคำนี้ครับ ขอบคุณ

 

ความเป็นตัวตน ณ ปัจจุบันกาล ... สำหรับการเป็น "ครู" ของ "ลูกศิษย์"

 

ผมแทนตัวเองว่า "ครู" ทุกคำ ....

แต่ก็มีบางกรณี เช่น ผมสอนนักศึกษา ป.บัณฑิต ป.โท ที่มีอาวุโสมากกว่าผม เวลาสอน ผมมักต้องแทนคำว่า "ผม" ก่อน เพื่อให้เกียรติกับพวกเขา แต่ถ้ามีการพูดคุยส่วนตัวเมื่อใด ก็ยังใช้คำว่า "ครู" แทนเสมอ

ผมไม่ชอบใช้ คำว่า "อาจารย์" แทนตัวเอง ... มันไม่ได้ความรู้สึกของคนที่เป็น "ครู" อย่างแท้จริง เหมือนมีอะไรปิดกั้น ไม่ชอบใช้ครับ

 

นักศึกษาของผม ... จะเรียกผมว่า "ครูวสวัต" , "อาจารย์วสวัต" ก็ได้ .... ไม่ว่ากัน แต่ถ้าเรียกชื่อเฉย ๆ เป็นเพื่อนกันล่ะ เป็นเรื่อง ถือว่า ไม่ให้เกียรติ กันเกินไป ... ยิ่งกว่านั้น นักศึกษาผม คือ ครูในอนาคต ถ้าพูดแบบนี้ อนาคตไปเป็นครู กรรมก็ตามสนองแล้วล่ะ ต้องสั่งสอนกันหน่อย

นี่ถ้าอนาคต ... เกิดมีวาสนา เรียกจบปริญญาเอก ล่ะก้อ ... ผมจะบอกลูกศิษย์ผมว่า ไม่ต้องมาเรียกครูว่า อาจารย์ ด๊อก ..... เตอร์ .... ฟังแล้วเหมือนแปลว่า อาจารย์ หมา ...... เตอร์ ยังไงก้อไม่รู้ ให้เรียกครูเหมือนเดิม คือ ครู .......... หรือ อาจารย์ ............... ก็ได้ ชอบมากกว่า

 

คุณล่ะ .... อยากให้ลูกศิษย์คุณเรียกคุณว่าอะไร และ คุณชอบเรียกตัวเองว่าอย่างไร

ผมอาจคิดไม่เหมือนคนอื่น หรือ คนอื่นคิดไม่เหมือนผมก็แล้วแต่ แต่ผมเขียนจากการวิเคราะห์คนด้วยประสบการณ์ที่ผมมี เท่านั้น

ไม่มีใครผิด และ ไม่มีใครถูก ครับ  ... แต่บันทึกนี้ คือ ผม เท่านั้นเอง

 

ขอบคุณครับ :)

หมายเลขบันทึก: 173860เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณครู

น้องจิแวะมาเรียก แล้วน้องจิเรียกถูกหรือเปล่าเจ้าค่ะ แล้ว ครู อาจารย์ มันเป็นคำที่มีความหมายเหมือนกันหรือเปล่าเจ้าค่ะ ไม่รู้ไม่ชี้ น้องจิเรียกคุณครู 555++

พ่อช่อมะม่วง..พ่อพวงชมพู

น้องจิแวะมา...เพื่อหาคุณครู

ทำไมเงียบจัง...สงสัยไม่อยู่

หนูมาขโมย....กอบโกยความรู้

ชะเง้อมองดู...ไม่มีใครอยู่เอย

* มาแต่งกลอนให้เหมือนเช่นเคย 555++..รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ *

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ----> น้องจิ ^_^

 

ที่ ม.สงขลานครินทร์ นั้นเท่าที่ผมลองนึกดูสรรพนามแทนตัวคืออาจารย์หมดทุกคนเลยครับไม่ว่าจะวุฒิหรือตำแหน่งวิชาการอะไรครับ ส่วนอาจารย์ผู้ชายจะแทนตัวเองว่า "ผม" ส่วนอาจารย์ผู้หญิงจะแทนตัวเองว่า "อาจารย์" ครับ

ผมคิดว่า ม.สงขลานครินทร์มีข้อดีตรงที่เราไม่ค่อยถือยศตำแหน่งกันเท่าไหร่ครับ เดินกันไปมาถ้าไม่รู้จักก็แยกไม่ออกว่าใครเป็นใครครับ คือ... ส่วนใหญ่จะโทรมพอๆ กันหมด โดยเฉพาะอาจารย์ผู้ชาย แหะๆ

สวัสดีค่ะ พีอ.Wasawat Deemarn

ก็สังเกตเหมือนกันนะคะ ว่า อาจารย์หลายท่านแทนตัวเองว่าครู ฟังดูมีจิตวิญญาณดีค่ะ

แต่ส่วนมาก ก็เห็นใช้คำว่า อาจารย์ๆ เยอะนะคะ แม้แต่ตัวเอง ก็ติดใช้คำว่า อาจารย์ เหมือนกัน นานไปๆ เหลือแต่ จารย์ๆ (ฮา)

คิดว่าน่าจะเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมด้วยนะคะ เพราะเมื่อก่อนตอนฝึกสอนก็ติดคำว่า ครู แต่พอมาทำงานก์กลายเป็นติดคำว่า อาจารย์แทน (แปรผันตามสิ่งแวดล้อม แหะๆ)

แต่ยังไงก้ตามเราดูจิตวิญญาณของความเป็นครูของเค้าน่าจะช่วยให้ สบายใจมากขึ้นนะคะ

ส่วนนักศึกษาจะเรียกเราว่าอะไร ก็แล้วแต่ แค่เค้าเรียกด้วยความเคารพก็พอละ

คำว่า ครู เนี่ย มันคลาสสิคดีนะคะ หนักๆ หน่วงๆ บ่งบอก ภาระ หน้าที่ดี อิอิ

ตอนที่เรียน ม.เชิงดอย อาจารย์แทบทุกท่านแทนตัวเองว่า ครู ค่ะ

^^" แล้วก็เรียกคุณอิงว่า  หนู หรือ อิหนู

แอบเขินนะคะ แต่เรียกแล้วรู้สึกได้ว่า อาจารย์เอ็นดู แต่คนละเรื่องกับการตัดเกรดนะคะ กว่าจะตะกาย C ขึ้นมาได้ ต้องทุ่มเทจริงๆ

  • ผมเคยใช้คำแทนตัวว่า "ผม"
  • มีผู้บริหารท่านหนึ่ง (อายุมากแล้ว) ท่านบอกว่า มหาวิทยาลัยไม่มี "ครู" ให้กลับไปอ่าน พรบ.การศึกษาแห่งชาติดูดีดี อิ อิ
  • สมัย ตอนสอบสัมภาษณ์ เข้าเรียนคณะศึกษา อาจารย์ที่สัมภาษณ์  ถามว่า "ครูกับอาจารย์ ต่างกันอย่างไร"  ตัวเราตอบว่าต่างกัน ครู จะสอนอยู่ประถม  อาจารย์หมายถึงคนที่ สอนระดับชั้นสูงกว่าประถม  หรือสอนอยู่ตามมหาวิทยาลัย (ความรู้สึกในตอนนั้น ที่เพิ่งจบม.ศ.5 เป็นแบบนั้นจริงๆ ) อาจารย์ที่สัมถาษณ์ตอบว่า "ครูกับอาจารย์ ไม่ต่างกันหรอกนะลูก    เพียงแต่เรียกชื่อต่างกันเท่านั้น  เรามีหน้าที่ สั่งสอนลูกศิษย์ให้มีความรู้  ไม่ว่าจะเรียกครูหรืออาจารย์  ความหมายและหน้าที่ เหมือนกัน"
  • โดยส่วนตัว ชอบคนที่ แทนตัวเอง ว่า "ครู" ค่ะ ดูสนิทสนมไม่ถือตัว ดูอบอุ่นเหมือนพ่อแม่  และขลังดี
  • สมัยเรียน ที่มหาวิทยาลัย อาจารย์ส่วนมาก จะเรียกตัวเองว่า "ครู"  มีน้อยมาก 1-2 คนมั้ง ที่แทนตัวเองว่า "อาจารย" ส่วนเราในฐานะนิสิต จะเรียก ชื่อ เป็น อาจารย์.....ทุกคน
  • คำว่า ครู ต้อง มี "ร" ควบกล้ำ สมัยฝึกสอน ใครพูดคำว่า "ครู" เป็น "คู"  อาจารย์จะ ให้ฝึกพูดคำว่า "ครู" ซ้ำๆ จนคล่อง  พร้อมๆกับเสียงบ่น "พวกนี้ทำไมชอบเป็น "คู"น้ำนะ ให้เป็น"ครู"ดีๆไม่ชอบ เอ้าพูดไป จะได้พูดชัด"

 

สวัสดีครับ อาจารย์/ครู

  • ความเข้าใจส่วนตัวผมนะครับ
  • คิดว่า ระดับอนุบาล ประถม มัธยม จะเรียกว่า ครู
  • และระดับ มหาวิทยลัย น่าจะเรียกว่า อาจารย์ครับ
  • แต่ชอบเรียกตัวเองว่า ครูข้างถนน ครับ อิอิอิ
  • ขอบคุณครับ ;-)

ผมเรียกผมเองว่า ผม (ไม่ค่อยเรียกตัวเองว่า ครู ) มีบ้างบางครั้งที่เรียกว่า อาจารย์ ส่วนใหญ่เวลาคุยกับนักศึกษาปีหนึ่งปีสอง แต่สำหรับนักศึกษาในสาขาที่ผมสอน คือ ป.บัณฑิตวิชาชีพครู ผมเรียกว่า อาจารย์ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นอาจารย์ประจำโรงเรียนอยู่แล้วและสอนมาหลายปี แต่ถ้าเป็นวันรุ่นๆ ผมจะพยายามเรียกชื่อเล่นเท่าที่จำได้ครับ หรือไม่ก็ คุณ

สวัสดีครับ อาจารย์วัสวัส

  • ที่อ่านมาทั้งนั้นก็เป็นมุมมองและความรู้จึกของอาจารย์วัสวัส

หลายๆคนอาจจะเหมือนอาจารย์และอีกหลายๆคนอาจจะไม่เหมือนอาจารย์

  • จริงๆแล้วอาจารย์ ที่วิทยาลัยราชภัฏแม่ฮ่องสอนก็เคยสอนครั้งหนึ่งว่า ครูที่สอนมหาวิทยาลัย เขาต้องว่าอาจารย์
  • สำหรับความเห็นผม และความรู้สึกของผมนะครับ  มีความรู้สึกว่า คำว่า"ครู"  มันผูกพันและใกล้ชิดมากว่า รู้สึกว่าครูนั้นนอกจากสอนหนังสือแล้ว จะต้องอบรมเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดควบคุมถึงพฤติกรรม มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ลูกทุ่งกว่า      ส่วนคำว่า"อาจาย์"  ผมมีความรู้สึก จะห่างออกจากกันอีกหน่อยหนึ่ง เด็กนักเรียนอาจจะโตแล้ว ดูแลตัวเองได้แล้ว ในทางวิชาการอาจจะเก่งกว่าครู

          (นี่ก็เป็นความรู้สึกและความคิดเห็นส่วนตัว)

  • การที่เด็กนักเรียน จะเรียกผู้สอนว่า ครูหรืออาจารย์

        หรือผู้สอนจะแทนสรรพนามตัวเองว่าครูหรืออาจารย์ ผมคิดว่าตรงนี้ มีหลักสำคัญก็คือ เจตนา หากเจตนารมณ์บริสุทธ์ ไม่ได้เรียกเพื่อหยามเกียรติ คิดว่าไม่น่ามีปัญหา น่าจะยอมรับได้

  • หากผู้สอนแทนสรรพนาม ตามยศ ตามตำแหน่ง โดยที่มีเจตนารมณ์เพื่อให้ได้รับการยอมรับ ยกย่อง หรือเจตนาที่ไม่บริสุทธ์  หากมีอัตตา คิดว่า เรียนสูงกว่า ต้องให้เรียกตามยศ แสดงว่า เขาคนนั้น (หวังผล ระยะ 30 หลา) ไม่ควรคบค้า สมาคมด้วย  เพราะว่าอันตราย
  • ขอบคุณครับอาจารย์

   สวัสดีค่ะ อาจารย์ Wasawat Deemarn

  • ที่โรงเรียนตอนที่ยังมีตำแหน่งอาจารย์1..2..3อยู่ นักเรียนส่วนใหญ่จะเรียกผู้สอนว่า อาจารย์ แต่พอยกเลิกเปลี่ยนมาเป็นตำแหน่งครู...คศ.1..2.ท่านผู้บริหารก็อธิบายความเป็นมาและเป็นไปให้นักเรียนฟังเพื่อให้เข้าใจ....แล้วตั้งแต่นั้นมา...ก็เรียกว่า..ครู
  • มีเหมือนกันค่ะ...เมื่อก่อนนี้ที่ใครๆ ก็เรียกว่า.. อาจารย์แต่มีเด็กอยู่คนหนึ่งเรียก...ครูตลอดตั้งแต่ ..ม.1 จนถึง ม.6.. เรียกว่า...." ครูขา" ไม่เคยเปลี่ยนตามใคร
  • ที่โรงเรียนก็มีคนหนึ่ง...แทนตัวเองว่า..อาจารย์ตั้งแต่ต้นจนถึงทุกวันนี้....จนเด็กเปลี่ยนมาเรียก ครูกันแล้ว...ก็ไม่เปลี่ยนฟังแปลกๆดูเหินห่าง..แต่เป็นสิทธิของเขา.....ว่าเขาเป็นครูด้วย ใจหรือเปล่า...อีกคนก็แทนตัวว่า ผม...ไม่เคยเปลี่ยนเหมือนกัน...นักเรียนก็ไม่ชอบเท่าไร..  แต่คงฟังทุกวี่วันจน( น่าจะ) ชินไปแล้ว...ยังไงก็ตามตั้งใจสอนเด็กให้เป็นคนดีก็แล้วกัน
  • โดยส่วนตัวแล้ว.....แทนตัวเองว่า "ครู  ซึ่งมาจากคำว่า  ครุ  ที่แปลว่า  หนัก..."..ตลอด...ยกเว้น..บางทีที่พูดเล่นจะแทนตัวว่า "เจ๊".. ขำๆ อิอิ..และชอบให้เรียกว่า ครู....ฟังดูขลัง  มีพลังซาบซึ้ง อบอุ่น จริงใจ มาทั้งจิตวิญญาณ..เช่น  วันครู...มันดูสำคัญและศักดิ์สิทธิ์กว่า วันอาจารย์....ครูดีที่หนูรัก (ผอ.ชอบแซวครู ว่า ห้องรกหนูก็เลยรัก555.).ครูดีในดวงใจ.ครูแม่แบบ......ครูต้นแบบ ......(ชอบโต้เถียงในที่ประชุมนักก็จะเป็น........ครูต้นเหตุ ...แฮ่ะๆ) ...ครูแกนนำ...แล้วก็มี.........ครูดาบ  ครูมวย....  ครูเพลง.....ครูช่าง.......ครูกลอน ฯลฯ
  • ชอบอาจารย์ที่ไปสอนป.บัณฑิต แม่ฮ่องสอน...ทุกคนที่แทนตัวว่า ครู  ฟังดู..มาจากใจ...ใกล้ชิดเป็นกันเองไม่ห่างเหิน เทอม 1 มี 1 ท่าน...ใครๆก็ว่าดุ..แต่พอพูดคำว่า ครู..รู้สึกดีและ เทอม 2 ก็..มี 2 ท่าน...ค่ะ
  • เอ...อาจารย์มี 2 ชื่อหรือคะ ชื่อจริงๆ แล้วก็นามแฝง
  • แล้วอาจารย์รู้มั้ยคะว่า...เหล่าป.บัณฑิตที่นี่  เรียกชื่ออาจารย์ว่ายังไง....เป็นที่รู้กัน...ไม่ต้องเรียกชื่อจริง..ฮิๆ...จะมาเฉลยให้วันหลังค่ะ....
  • ขอบคุณค่ะ  อ่านแล้วได้รู้เพิ่มขึ้น....ชอบมาก
  • ขอโทษค่ะ....ในฐานะครูภาษาไทย.....ชอบเล็งการเขียนสะกดคำ..ขออนุญาตบอกอาจารย์ว่า...ในกรอบประโยคเด่นสีเขียวด้านบนขวา..เรียน..เขียนเป็น เรียกใช่ไหมคะ...ขอบคุณค่ะ

    

สวัสดีครับ อาจารย์Wasawat Deemarn
               อ่านข้อเขียนของอาจารย์แล้วได้เห็นทรรศนะของคำว่า ครู อาจารย์ ดีขึ้น ผมคิดว่าขึ้นอยู่กับว่าเราใช้ "คำ" กับ "ปฏิสัมพันธ์"  ครับ แต่สิ่งหนึ่ง ที่ผมตระหนักและต้องมีอยูภายใน คือ"ความเคารพอย่างอ่อนน้อมถ่อมตน" ต่อครูบาอาจารย์อย่างเสมอมา ครับ แม้ว่าเหตุปัจจัยที่เราพบเจอแต่ละท่านจะมี "อัตลักษณ์" ที่ไม่เหมือนกันก็ตาม ครับ

สวัสดีค่ะ

ส่วนตัวชอบคำว่า ครู มาก ๆๆๆ อยากเป็นครู และตั้งใจว่า จะต้องเป็น ครู ให้ได้ในชีวิตนี้

อาจารย์ท่านหนึ่งที่สอนนิสิตระดับป.เอก ในจุฬา ฯ ท่านอายุน้อยกว่านิสิตหลายปี แต่สามารถแทนตัวว่า ครู ได้อย่างน่าฟัง...ขอย้ำว่าน่าฟังจริง เพราะฟังแล้วจริงใจ จริงจัง มีความรู้จริง เตรียมการสอนมาอย่างดี ...

ข้อสำคัญ น่าจะเกิดจาก ตัว ครู เป็นอย่างไร จะเรียกตัวเองว่าอะไร ลูกศิษย์ก็จะรู้สึกกับ ตัวตนของ ครู คนนั้นมากกว่าเพียงคำเรียกขาน 

คำพูด,ความคิด ย่อมอยู่เบื้องหลัง พฤติกรรม ของมนุษย์เสมอ

  • อาจารย์คะ
  • ปกติหว้าจะแทนตัวเองว่า.."ครู" เสมอค่ะ เพราะยามเรียกครั้งใดจะเป็นเหมือนสิ่งตอกย้ำถึงความภาคภูมิใจเสมอมา
  • แต่ถ้าเป็นกรณีนักศึกษาภาคพิเศษซึ่งเป็นผู้ใหญ่บางครั้งถ้ายังไม่สนิทกันก็จะแทนตัวเองว่า "ดิฉัน"  พอนานๆไปก็เป็น"ครู " ค่ะ
  • ส่วนนักศึกษามักจะเรียกเราว่า "อาจารย์ลูกหว้า" หรือ "คุณครูลูกหว้า"
  • ส่วนนักศึกษาแสบสนิททั้งหลายจะเรียกเราว่า "จารย์ๆๆๆ"
  • ทั้งหมดนี้จะเรียกอย่างไร หว้าก็ไม่ค่อยยึดติดหรอกค่ะ  ขอเพียงให้พวกเขาตั้งใจเรียน และประสบความสำเร็จในชีวิตก็พอแล้ว
  • แต่ยามใดที่ได้ยินนักศึกษาเรียกว่า "คุณครูขา...คุณครูขา" ก็จะรู้สึกว่าน่ารักดีค่ะ ชอบ...
  • ขอบคุณนะคะที่เขียนประเด็นนี้ขึ้นมา  เพราะเคยมีเพื่อนๆอาจารย์ถามเหมือนกันว่า แต่ละคนแทนตัวเองว่าอย่างไรกันบ้าง

อยากจะแสดงความขอบคุณสำหรับทรรศนะของท่านทั้งหลาย อันได้แก่

  • น้องจิ ... ร่ายกลอนมาฝากเหมือนเช่นเคย
  • ท่านอาจารย์ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ ผู้ให้กำเนิดเว็บที่สร้างสรรค์นี้ ... ที่แสดงประสบการณ์จาก มอ. ให้รับฟังกัน
  • น้องอาจารย์ หัวใจติดปีก  ... ชอบคำว่า "จิตวิญญาณของความเป็นครู" ชอบมากกว่า "จิตวิญญาณของความเป็นอาจารย์" ล่ะ :)
  • น้อง ณ เส้นขอบฟ้า ... ที่แสดงทรรศนะจากมหาวิทยาลัยเชิงดอย หรือ มหาวิทยาลัยช้าง
  • ท่านอาจารย์ นิโรธ ... ผมยังไม่ได้กลับไปอ่าน พรบ. เลยครับ แต่ต้องดูว่า ใครเป็นคนนั่งเขียนกฏหมายก่อน ผลจึงเป็นไปตามนั้น
  • อาจารย์ ณัฐยา ... ที่บอกว่า "ครู" ค่ะ ดูสนิทสนมไม่ถือตัว ดูอบอุ่นเหมือนพ่อแม่  และขลังดี
  • ครูข้างถนน ... ก็คือ ครูเหมือนกัน
  • ท่านอาจารย์ จารุวัจน์  ... ที่ใต้สุดก็ยังมี "ครู"
  • คุณครู สังเวียร ... ชอบที่บอกว่า "ครู"  มันผูกพันและใกล้ชิดมากกว่า และต้องอบรมเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดควบคุมถึงพฤติกรรม มีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และมีเกร็ดตลก ๆ ตอนท้าย
  • อาจารย์ Jeed ครูแก้วตา อาณาจักร์ ... ชอบ "ครู  ซึ่งมาจากคำว่า  ครุ  ที่แปลว่า  หนัก..."... หรือ ชอบให้เรียกว่า ครู....ฟังดูขลัง  มีพลังซาบซึ้ง อบอุ่น จริงใจ มาทั้งจิตวิญญาณ..เช่น  วันครู...มันดูสำคัญและศักดิ์สิทธิ์กว่า วันอาจารย์....
  • อาจารย์  วิช ... อาจารย์ได้วิเคราะห์ในเชิงสังคมวิทยาได้ชัดเจนมาก ๆ ครับ แต่สิ่งหนึ่ง ที่ผมตระหนักและต้องมีอยูภายใน คือ"ความเคารพอย่างอ่อนน้อมถ่อมตน" ต่อครูบาอาจารย์อย่างเสมอมา ครับ แม้ว่าเหตุปัจจัยที่เราพบเจอแต่ละท่านจะมี "อัตลักษณ์" ที่ไม่เหมือนกันก็ตาม  ... ทราบซึ้งถึงความรู้สึกจริง ๆ ครับ
  • ท่าน คนไม่มีราก ... คำท่านคมมาก ครับ ที่ว่า คำพูด,ความคิด ย่อมอยู่เบื้องหลัง พฤติกรรม ของมนุษย์เสมอ
  • อ.ลูกหว้า ... เหตุผลนี้ "ยามเรียกครั้งใดจะเป็นเหมือนสิ่งตอกย้ำถึงความภาคภูมิใจเสมอมา" ... ขอยืมใช้ เพราะใจตรงกัน ครับ กับคำว่า "ครู"

ท่านทั้งหลายครับ ... ไม่ว่าองค์กรการศึกษาใด มีวัฒนธรรมองค์กร ที่ใช้คำแทนชื่อครู หรือ อาจารย์อย่างไรนั้น ก็ล้วนแต่มีสภาพแวดล้อมต่าง ๆ มากเกี่ยวข้องกับการใช้คำว่า "ครู" หรือ "อาจารย์" นะครับ

ไม่มีใครผิด และไม่มีใครถูก แน่นอน ... สำหรับท่านที่มีที่มาจากแหล่งผลิตครูของประเทศไทย ... คงมีความชื่อชอบกับคำว่า "ครู" ด้วยความรู้สึกหลาย ๆ อย่างเป็นแน่แท้ ความศักดิ์สิทธิ์ อาชีพที่มีหน้าที่เป็นพ่อแม่คนที่สองของลูก ...

แต่เชื่อว่า เมื่อลูกศิษย์ของท่านได้ดี มีอนาคต เป็นคนดีของสังคม ย่อมนำพามายังความภาคภูมิใจมายังตัวของท่านเองแน่นอน

บ่นพรึมพรำ ๆ คนเดียวว่า "ชั้นคือครูของเด็กคนนี้"

:)

บันทึกนี้ยังคงรอท่านผู้มีเกียรติอีกหลายท่านมาแสดงทรรศนะ ครับ ... ยังมีผู้ที่ทำหน้าที่สั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดีของสังคมอีกหลายท่าน

บันทึกนี้ ขอรอท่านเหล่านั้น ครับ

บุญรักษา ครูบาอาจารย์ทุกท่าน :)

สวัสดีค่ะ

       "ครูแอน"...ค่ะเด็กๆ มักจะเรียกเช่นนี้ในทุกๆ รุ่นตั้งแต่ที่สอนมา จนกระทั่งลามไปถึงชาวบ้านด้วยค่ะ เค้าก็เรียกครูแอนตามที่ลูกๆ เค้าเรียก ภูมิใจกับคำนี้มาโดยตลอดค่ะ ไม่ค่อยจะได้ยินเด็กๆ เค้าเรียกอาจารย์ซักเท่าไหร่ค่ะ คงเป็นเพราะสอนเด็กมัธยมมังคะ

        แต่ในความรู้สึกที่อาจารย์ Wasawat Deemarn นำเสนอมา ครูแอนเองก็เคยสะกิดใจเป็นกำลังเมื่อก่อนหน้านี้....ในครั้งเริ่มก้าวจากรั้วโรงเรียนสู่รั้วมหาวิทยาลัย ยังเคยแอบถามตนเองในครั้งนั้นว่าทำไมมันถึงห่างกันนักนะ อยากเรียกว่าครู...แต่อาจารย์เค้าแทนตัวเองด้วย "ผม" หรือไม่ก็ "ดิฉัน...บางครั้งผันเป็น"เดี๊ยน" ไปเลย ก็ไม่ชอบเหมือนกันเลยค่ะ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้  เลยทำใจได้อย่างเดียวว่าสงสัยอาจารย์ที่สอนมหาวิทยาลัยเค้าเก่งๆ กันไง  เค้าจบมาสูง...เลยไม่เป็นครูแล้ว  แต่เป็นเพียงผู้บรรยายที่อยู่ระดับที่สูงกว่าครูเก่าๆ เรามั๊ง ยังดีนะคะที่ยังพอมีบางท่านแทนตัวเองว่าอาจารย์ แต่บางท่านน่ารักมากยังคงแทนตัวเองว่า"ครู" (แต่น้อยนัก) 

       ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่เป็นอีกหนึ่งท่านในจำนวนน้อยคนนัก.....ในความคิดของครูแอน

      ขอบคุณจริงๆ

ครูแอน ครับ (Lioness_ann)

  • ความคิดเห็นของครูแอน ทำให้ผมหัวใจพองโตมาก ครับ
  • ครูแอนพูดตรง แน่น และมุมคิดที่ครูแอนมี ผมก็เคยคิดไว้เหมือนกันครับ ตอนนี้เข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย
  • เลยตั้งปณิธานกับตัวเองไว้ว่า เราจะไม่ทำให้ลูกศิษย์เราต้องคิดแบบที่เราเคยคิด

ขอบคุณด้วยความจริงใจ ครับ :)

  • สวัสดีค่ะ
  • หมอเจ๊อยากใช้คำเรียกผู้ให้ความรู้หมอเจ๊ว่า"ครู" ค่ะ
  • อยากเรียกเมื่อรู้สึกว่า เขา/เธอ คนนั้น คือ พ่อแม่คนที่ 2..3...4..5......ซึ่งมีแต่ให้..ให้..ให้..ด้วยความปรารถนาดีค่ะ
  • คนที่เป็นพ่อแม่หาไม่ได้ง่ายๆนะค่ะ
  • คนที่เป็นอาจารย์หาง่ายกว่าเยอะเลยค่ะ

สวัสดีครับ คุณ หมอเจ๊

  • "ครู" ... คำศักดิ์สิทธิ์และกินใจ ครับ
  • ชอบคำว่า "คนที่เป็นอาจารย์หาง่ายกว่า"

ขอบพระคุณครับ :)

  • ขอเสริมนิดนะครับอาจารย์ เท่าๆที่ผมได้คบเพื่อนที่เป็นคนกรุงเทพ (ผมเป็นคน จ.แม่ฮ่องสอน) เคยคุยกัน คำว่า "คุณ" นี่แหละเขาก็บอกว่าเป็นคำที่ใช้เรียก คนที่ไม่สนิทหรือถ้าจะเรียกในกลุ่มเพื่อน,เพื่อนร่วมงานแสดงว่าเขาไม่ชอบหรือไม่อยากคบค้าสมาคมกับพวกนี้เท่าไร เพราะมันฟังดูห่างไกล แต่กลับกัน ขอโทษนะครับ อย่างคำว่าไอ้เหี้ย หรือไอ้.... (เติมเองละกันนะ...ขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพ) มันดูจริงใจกว่ากันเยอะเลย
  • แต่แถวบ้านผมคำว่าคุณ เป็นคำที่ให้เกียรติ และให้ความเคารพมาก ผมคิดว่ามันอยู่ที่พื้นฐานความเข้าใจทางภาษาในท้องถิ่นนั่นๆ การที่เราจะเคารพคนที่เป็นครูหรืออาจารย์นั้นผมคิดว่ามันมากกว่าคำพูด มันอยู่ที่การกระทำมากกว่า ที่จะทำให้เราเคารพและศรัทธาในคนๆนั้นครับ มันก็เป็นอีกแนวความคิดนึงครับ
  • ปล.ท่านผู้อ่านทุกท่านโปรดทราบ...นี่เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวเท่านั้น หากขัดเคืองถึงผู้ใดก็ต้องขออภัยครับ 

สวัสดีครับ คุณครู ภัควัฒน์

  • แหม หยาบไปหน่อยนะครับ คุณครูสามารถละไว้ในฐานที่เข้าใจได้นะ ไม่ควรนำออกอากาศนะครับ ... จะทำให้คุณค่าของคำว่า "ครู" ลดลง
  • ทัศนะนี้ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถคิดได้ครับ "พื้นฐานทางภาษาที่แตกต่างกัน อาจจะมีความรู้สึกกับคำบางคำที่ต่างกันด้วย" แต่ขึ้นอยู่กับการกระทำเป็นสำคัญนะ ... แหม อธิบายแบบนี้ก็หมดเรื่อง :)
  • เปิดใจ เปิดความคิด ครับ ...

ขอบคุณครับ :)

  • หุหุ ขอโทษครับ อืม... จริงๆผมอยากให้เห็นภาพจริงๆ มากกว่าครับถึงได้ใช้คำนั้นไป (ว่าแล้ว)
  • การที่เราจะเข้าใจเด็กสมัยนี้เราก็ต้องเข้าใจภาษาที่เขาใช้กันด้วยนะครับ
  • ไม่รู้ว่าอาจารย์จะเอา เคสนี้ไปเขียนบล๊อกใหม่หรือเปล่านี่ ฮ่าๆๆๆ
  • ผมใช้ภาษาเขียนไม่ค่อยเก่งน่ะครับต้องขออภัยด้วยครับ
  • เกรดจะออกเมื่อไรบอกกันด้วยนะครับ ช่วงนี้หายใจไม่ค่อยทั่วท้อง ฮ่าๆๆ

มีครายมาหัวเราะ อิ อิ หรือนี่ครับ ครูเอ :) v-v

ว่าอย่างไร คุณครู ภัควัฒน์ ... ใจเย็น ๆ

จำได้ไหมว่า ... คนเรามีอยู่ 3 สิ่งที่ไม่สามารถนำกลับคืนมาได้แล้ว นั่นก็คือ

คำพูด ... เวลา ... โอกาส

ต้องระมัดระวังมาก ๆ ครับ ... :)

สำหรับเกรด ประมาณวันอังคารลองดูผลแล้วกัน ... ครับ

อาจารย์ค่ะ

  • มิมเคยสอนโรงเรียนประถมมาก่อน จึงใช้คำแทนตัวเองว่า ครู ชอบคำนี้มาก และนักเรียนก็เรียกเราว่า ครูมิม เด็กๆ ไม่เคยเรียกครูสุภาภรณ์เลย จริงๆๆ ไม่รู้เป็นอย่างไรคนอื่นก็เรียกชื่อจริง แต่พอเรียกเรากลับเรียกครูมิม ..แปลก
  • แต่พอมาสอนที่เทคนิค ครั้งแรกนักเรียนเรียก อาจารย์ รู้สึกเขินๆ เพราะเราไม่ชิน แถมเรียกอาจารย์สุภาภรณ์เสียด้วย เต็มยศเลยคราวนี้ อยู่ๆ ไปก็ชินกับคำว่าอาจารย์ขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ก็มีนักเรียนบางคนเรียก อาจารย์มิม อันนี้ไม่ชอบเลย ไม่คุ้นด้วย แต่เราก็ยังใช้คำแทนตัวเองว่า ครู เหมือนเดิม
  • บางทีนักเรียน ก็เรียกเรา จารย์ๆๆๆ (จานข้าว หรือ อาจารย์ก็ไม่แน่ใจ)
  • ไม่เคยใช้คำว่าอาจารย์แทนตัวเองเลยสักคร้ง
  • สรุปแล้วชอบคำว่า ครู มากกว่าค่ะ
  • ผมแทนตัวเองว่าครู
  • เรียกนักศึกษาว่า นิสิต
  • ใครมาเรียก จารย์ๆๆ
  • จะบอกว่า ยังไม่หิวข้าว
  • อิอิๆๆ

น้อง มะขามอ่อน/ครูมิม 

  • โดยส่วนตัว เชื่อว่า ผู้ที่ใช้ "ครู" มีความซาบซึ้งกับหน้าที่และอุดมการณ์แห่งความเป็นครูมากกว่า ใครไม่เชื่อก็แล้วแต่เขา
  • คำว่า "ครู" เป็นการเตือนตัวเองว่า เราน่ะ เป็นครู
  • ครูเป็นด้วยใจ อาจารย์เป็นด้วยอาชีพหรือหน้าที่
  • ที่ตั้งประเด็นในบันทึก เป็นโยงใยคนที่อาชีพเป็นครูตั้งแต่ อนุบาล มัธยม ถึง อุดมศึกษา มีความต่างกัน

ขอบคุณครับที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน :)

สวัสดีครับ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง

  • เรียนตรี ผมเป็นนิสิต เรียนโท ผมเป็นนักศึกษา ขึ้นอยู่วัฒนธรรมของสถาบันเขาเรียกกันนะครับ
  • ผมเป็นครู ก็เรียกว่า "ครู" ไม่ชอบเรียกตัวเองว่าอาจารย์ มันดูสูงไป ช่องว่างห่างจากลูกศิษย์ อันนี้ไม่ชอบ
  • จานขจิต ... ผมหิวข้าวแย้วครับ

อิ อิ :)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • คุณครูหรืออาจารย์ของพี่ ท่านไหนที่แทนตัวเองว่า "ครู" ค่ะ ซึ่งพี่ฟังแล้วรู้สึกดีมากๆ เลย
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครัีบ อาจารย์

    ขอบคุณมากครัีบ ได้อ่านความเห็นและความหลากหลายดีจังครับ ส่วนตัวผมนั้น

เรียกตัวผมว่า ผม  เรียก นศ. ว่า คุณ

แต่หากไปสอน น้องๆ ประถมมัธยม ผมแทนตัวเองว่าพี่ แล้วเรียกเด็กๆ ว่าพวกเรา ... หรือว่า เธอ (หากรายคน) แล้วแต่รูปแบบ

โดยมีเป้าหมายว่า... เราให้ความรู้สึกกับเค้าโดยไม่ทำให้เค้าแตกต่างมาก สิ่งที่ผมมองตลอดมาคือ ช่องว่างระหว่างคำว่า ครู กัน นักเรียน ยิ่งช่องว่างมากเมื่อไหร่ การเข้าถึงเนื้อหาวิชาบา้งครั้งจะเพิ่มขึ้นไปด้วย อันแรกคือ เด็กไม่กล้าเข้าหา ไม่ว่าจะเหตุผลใดๆ ก็ตามครัีบ  เพราะเป้าหมายของการเรียนรู้ คือ การทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ไปด้วยกัน กับเรา เพื่อเข้าถึงตัวเนื้อหาสาระของวิชานั้นๆ เป็นสำคัญ

ผมเชื่อว่าครู..หรือ อาจารย์ หรือผู้สอน... คำเรียกนั้นคงสู้ความรู้สึกที่ศิษย์รักและเคารพด้วยใจไม่ได้ครับ

โดยส่วนตัว ผมจะเรียก ครู ว่า คุณครู หรือ ครู และเรียกว่า อาจารย์ ตามที่คุ้นเคยหรือเคยเรียกกันมา ที่สำคัญคือใจและความรู้สึกดีๆ ครัีบ เพราะผมเชื่อว่า ไม่มีโรงเรียนวัดในวันนั้น ไม่มีัฉันในวันนี้

หากเราดูกันเล่นๆ ครัีบ

เช่น สุนัข นะครัีบ แต่ละที่เราก็เีรียกต่างกันครับ แต่แก่นก็คือ สิ่งเดียวกัน ฝรั่งหรือไทยแต่ละพื้นที่ก็เรียกต่างๆ กัน แต่สุนัขก็เป็นสุนัขตลอดไปครัีบ ดังนั้นชื่อเรียกเป็นแค่เพียงเปลือกเรียกแค่นั้น เพียงแต่ว่าความหมายลึกๆ นั้นจะเชื่อมโยงกับสิ่งที่คนเรียก เรียกหรือไม่ อยู่ที่การกระทำ และผลการกระทำเป็นส่วนใหญ่ เพียงแต่ขั้นต้นเราเรียกเพื่อให้เกียรติ และให้ความจริงใจกับคนที่เป็นผู้พัฒนาสมองของชาติครับ  เหมือนพ่อแม่ของเราก็เป็นพระและเป็นครูที่สำคัญ

เืมืองไทยน่ารักที่ว่าไม่ว่าคุณครู จะอยู่ในโรงเรียน หรือในตลาด เราก็เรียกว่าคุณครูเสมอ... คุณหมอก็เช่นกันครับ

และหากคนนี้เป็นครูของลูก พ่อแม่ของนักเรียนก็เรียกครูว่าครูเช่นกัน จุดที่เราผู้เป็นครู ต้องมองในสิ่งที่ได้รับการเรียกและทำหน้าที่ให้สมกับการได้รับการยกย่องนั้นสำคัญมากๆ และเป็นหน้าที่ที่ต้องครองตนในการทำหน้าที่

คนอื่นจะฟังเมื่อท่านพูด....และคนอื่นจะเชื่อเมื่อท่านทำ....

แนะดีจะมีคนฟัง...นำดีจะมีคนทำตาม....

ขอบพระคุณ ท่านอาจารย์มากๆ นะครัีบ มาแลกเปลี่ยนกันนะครับ ผมมองจากความเห็นส่วนตัวนะครับ อาจจะตรงหรือไ่ม่ตรงกับความเห็นหลายๆ ท่านครัีบ

อาจารย์ค่ะเปิดเมลไม่ได้เลย

ขอบคุณมากครับ คุณ เม้ง สมพร ผู้อารีย์  .. ความคิดเห็นคุณเม้ง งดงามจัง ... เหมือนเป็นคนเขียนข้อสรุปให้กับบันทึกนี้เลยครับ โดยเฉพาะ ... การพังทลายของกำแพง ซึ่งกั้นระหว่างครูกับนักเรียน แจ่ม และ ชัด ครับ

ขอบคุณครับ :)

เหรอครับ น้อง มะขามอ่อน/ครูมิม  .. เปิดไม่ได้ก็ไม่ทราบคำตอบสิ อิ อิ ... ชอบใจ ๆ

ผมใช้แทนตัวกะเด็กว่า "ผม" บางทีก็ "อาจารย์" แต่เด็กนิยมเรียก "จาน จาน" จานตี๋ จานตี๋ เลยอาจจะดูห่างไกลจากเด็กมากๆ คือใช้มาจนชินแล้วหนะครับ 16 ปีแห่งความหลัง ^^

และอาจารย์ส่วนใหญ่ ถือตัว และคิดว่าตัวเองเก่ง จริงๆ แหละครับ บางทีที่จบมามีความรู้แค่ด้านเดียวนั่นแหละ ไม่ได้รู้ทุกด้าน ก็พองลม คิดว่าตนเองรู้ไปทุกเรื่อง เม้นท์ความรู้คนอื่นๆ ไปทั่ว และที่สำคัญสังคมไทย ไปให้ความสำคัญผิดที่ตรงวุฒิที่จบมา หรือแม้กระทั่งตำแหน่งวิชาการ

ต่อไปคงใช้แทนตัวเองว่า "ครู" มั่งแล้ว จะได้ไม่ห่างไกล แล้วจะเรียกเด็กอย่างไรดีครับ ^^

ขอบคุณครับ คุณ ครูgisชนบท ;)...

มิบังอาจชี้นำอาจารย์นะครับ แล้วแต่อาจารย์เลือกใช้ได้ทั้งหมดครับ

ขึ้นกับ "เจตนา" แล้วกัน ;)

ที่ทำงานเรามีผู้หญิงคนนึง ตอนที่เข้ามาทำงานใหม่ๆ ชีมาเป็นวิทยากรในการอบรม เธอยกตัวเองและแทนตัวเองว่า "อาจารย์" อย่างโง้น อย่างงี้ เพราะชีหลงตัวเอง คิดว่าตัวเองเก่ง คิดว่าตัวเอง expert ในด้านนั้นๆ แล้วก็มีอีน้องคนนึงไปบ้าจี้เรียกชีว่า "อาจารย์คะ/ขา" และเทิดทูนชีมาก ตอนนี้ชีได้เป็นใหญ่ เป็นโตในองค์กรมาก แต่ไม่เคยทำสิ่งที่ดีหรือสร้างสรรค์ มีแต่ทำให้องค์กรปั่นป่วน สาละวันเตี้ยลงและดูเหมือนไม่เคยคิดจะทำให้องค์กรพัฒนาขึ้นเลย ไม่รู้ว่าคนอย่างชีทำไมถึงก้าวหน้าขนาดนี้ คงเป็นเพราะเส้นใหญ่ พอได้เป็นผอ. ก็แทนตัวเองว่า ผอ. อย่างโน้น อย่างนี้ เรารู้สึกว่าชีหลงตัวเกินไปแล้ว ไม่รู้หรือไงว่าทุกวันนี้มีแต่คนแช่งชักหักกระดูกตัวเองอยู่ 

กรรมเป็นของทุกคน ทำสิ่งใดย่อมได้สิ่งนั้นครับ คุณ บุ๋ม ;)...

อย่าได้ไปใส่ใจ จะไม่สบายใจไปเปล่า ๆ

ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดก็พอครับ

ขอบคุณเรื่องเล่าครับ ;)...

อ.ในมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่แทนตัวเองว่า พี่ แล้วเรียกนักศึกษาว่า คุณ ไม่ก็ชื่อจริง บางทีก็เรียก นศ ว่า เธอ หนู ไม่ก็ชื่อเล่น 

ขอบคุณครับ คุณเหมย ที่แวะมาพรวนบันทึกให้

พี่ กับ คุณ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท