วีซ่าพม่า.. ใครว่าทำยาก (๑)


          ชีวิตเรานอกจากการทำงานแล้ว  การหาเวลาพักผ่อน เปิดหู เปิดตา เรียนรู้สิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ เป็นการเติมพลังให้เราแล้ว  ยังทำให้เรามองว่าโลกนี้สดใสน่าอยู่มิใช่น้อย.... เข้าเรื่องกันดีกว่านะคะ.. เนื่องจากดิฉันและผองเพื่อนใน สคส. วางแผนกันจะไปเที่ยวพม่าในวันที่ ๑๕ - ๑๙ ต.ค. ๕๑ นี้ (จองตั๋วล่วงหน้าก่อนพายุนากิสจะเข้าเพียง ๑ สัปดาห์.. แต่ก็ไม่หวั่นเพราะใจอยากจะไป)  เที่ยวครั้งนี้ไปกัน ๖ คน เราก็แบ่งหน้าที่กันทำ... ดิฉันเลือกเป็นคนแรกว่าขออาสาเป็นคนไปทำวีซ่าให้เองนะ (อิอิ.. เพราะคิดว่าเลือกหน้าที่ที่ต้องทำก่อนไปพม่าดีกว่า เวลาไปถึงพม่าแล้วดิฉันจะได้เที่ยวอย่างเดียวเลย :D ) 

          ในเมื่อดิฉันรับหน้าที่ทำวีซ่าแล้ว... ก็เลยต้องหาข้อมูลว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง สถานฑูตพม่าอยู่ไหน เดินทางอย่างไร.. คิดได้เช่นนั้นแล้วก็ search หาข้อมูลทาง internet นี่ละค่ะ..........(T-T) ข้อมูลที่หาได้หลากหลายมากๆ ไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเลย  แต่ที่เขียนตรงกันก็คือต้องเตรียม passport ฉบับจริง, สำเนา passport, ค่าทำวีซ่านักท่องเที่ยว ๘๑๐ บาท  ที่ไม่ตรงกัน เช่น บางคนก็บอกว่าต้องเตรียมรูปสีขนาด ๒ นิ้ว ฉากหลังต้องเป็นสีฟ้า บางคนก็บอกว่าต้องสีขาว ไม่งั้นเขาไม่รับ... บางคนก็บอกว่าต้องเตรียมสำเนาทะเบียนบ้านตัวเองไปด้วย... บางคนบอกสำเนาทะเบียนบ้านตัวเองไม่พอต้องเตรียมสำเนาทะเบียนบ้านของพ่อไปด้วย... ๑ คนทำแทนคนอื่นได้เพียง ๓ - ๕ คนเท่านั้น..  และที่เริ่มสับสนมิใช่น้อยคือ แบบฟอร์มสำหรับกรอกเพื่อขอวีซ่าพม่ามี ๒ แบบ ไม่เหมือนกัน (จะว่าไปแล้วแบบฟอร์มันก็คล้ายกันมากไม่ค่อยต่างกันเท่าไรหรอก) บางคนก็บอกว่าแบบนี้ใช้ได้บ้าง แบบนั้นใช้ไม่ได้บ้าง.... โอ้ว ทำไงดีละนี่จะโทรไปสถานฑูตพม่าจะคุยกันรู้เรื่องมั๊ยนี่ ว่าแบบฟอร์มที่เรามีอยู่นี้ต้องใช้อันไหน

          สรุปแล้วดิฉันก็เลยให้ผองเพื่อนอีก ๕ คน เตรียมเอกสารสำหรับยื่นวีซ่าดังนี้ 

          ๑. passport ฉบับจริง และสำเนา passport ๑ ฉบับ

          ๒. รูปถ่ายสีขนาด ๒ นิ้ว จำนวน ๒ รูป (ฉากหลังสีอะไรก็ได้) 

          ๓. สำเนาทะเบียนบ้านของตัวเองคนละ ๑ ฉบับ

          ๔. กรอกแบบฟอร์ม APPLICATION FOR ENTRY TOURIST VISA ทั้ง ๒ แบบ (ขนาด A๔) คนละ ๑ ชุด

          ๕. กรอกแบบฟอร์ม REPORT OF ARRIVAL (ขนาดเล็กครึ่ง A๔) คนละ ๑ แผ่น

          ๖. ค่าทำวีซ่าคนละ ๘๑๐ บาท

          เนื่องจากอ่านข้อมูลจาก internet คนเดียวทำให้เพื่อนได้แค่ ๓ - ๕ คน แต่เรามี ๖ คน ก็ต้องหาเพื่อนไปด้วยอีก ๑ คน จะได้ยื่นได้ครบ และหลังจากยื่นทำวีซ่าแล้วจะได้รับ passport คืนประมาณ ๓ - ๕ วัน  สถานฑูตพม่ารับทำวีซ่าเฉพาะจันทร์ - ศุกร์ ช่วงเช้า ๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. เท่านั้น  เราก็เลยนัดกันว่าวันที่ ๒ ต.ค.๕๑ จะไปทำวีซ่าเพราะคิดว่าถ้าช้ากว่านี้อาจฉุกละหุกเกินไปและกลัวว่าถ้าเอกสารมีปัญหาหรือไม่ครบเรายังมีเวลาแก้ไขได้.... แต่แล้วเพื่อนก็ติดธุระสำคัญไม่สามารถไปทำวีซ่าได้ตามวันที่กำหนดขอเลื่อนออกไปอีก..... ช้ากว่านี้เหรอ.. ไม่ได้แล้ว.. เผื่อเกิดปัญหาอะไรขึ้น.. ไม่เอาดีกว่า.. ดิฉันก็เลยตัดสินใจว่าไปทำคนเดียวไม่น่าจะมีปัญหาอะไรขนาดนั้นเพราะทัวร์ต่างๆ เขายังทำให้ลูกทัวร์ได้เป็นสิบ.. เรามีแค่ ๖ คนทำไมจะทำไม่ได้ อย่างน้อยก็ทำหน้าตาน่าสงสารหรือต่อแถว ๒ รอบก็ได้.... นี่คือแผนการที่ดิฉันคิดในใจ

ติดตามอ่านต่อในบันทึกที่ ๒ นะคะ

URAImAN

๒ ตุลาคม ๒๕๕๑

คำสำคัญ (Tags): #วีซ่า พม่า
หมายเลขบันทึก: 213671เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมไม่ต้องทำวีซ่าครับ หน้าตาผมได้อยู่แล้วครับ เหอะๆๆ

ทำเรื่องไปเที่ยวที่พม่าว่าที่ไหนสวยค่ะแล้วไปพม่าราคาเท่าไรค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท