โรงเรียนชาวนา จ.นครสวรรค์ (๒/๓) : การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น


แต่บางพื้นที่พันธุ์ข้าวเขาดีก็มีคนมารุมซื้อมาก ชาวนาก็หารือกันว่า วันครบกำหนดเกี่ยวข้าวก็ให้คนที่ต้องการซื้อมาเกี่ยวข้าวเองเลย ชาวนาไม่ต้องเกี่ยวข้าว แค่เก็บเงินลูกเดียว

บันทึกต่อจาก โรงเรียนชาวนา จ.นครสวรรค์ (๑/๓) 

             การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น             

             ปัจจุบันนี้ประเด็นเรื่องพันธุ์ข้าว  ชาวบ้านยอมรับได้และมีการนำไปต่อยอดเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ บ้างแล้ว   แต่ในภาพรวมการต่อยอดให้ครบวงจรยังไม่ได้จัดการให้เป็นระแบบและเป็นรูปธรรมชัดเจน  หลายกลุ่มยังเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น เช่น หลายอำเภอมีแนวคิดว่า ถ้ามีทุนของตัวเองเรื่องไหนที่สามารถจัดการเองได้ก็จะเคลื่อนต่อเอง เช่น จะทำโรงปุ๋ยเป็นของตัวเอง  จะผลิตปุ๋ยเม็ดขาย  เป็นต้น   สิ่งเหล่านี้ยังไม่ได้เชื่อมให้เป็นภาพรวมร่วมกัน    แต่ในปี ๒๕๕๒ นี้ได้ตั้งเป้าไว้ว่าภายใน ๓ ปี จะทำให้ครบวงจรเรื่องค้าพันธุ์ข้าว    ซึ่งจริงๆ แล้วชาวบ้านบางกลุ่มก็ทำเรื่องการค้าพันธุ์ข้าวร่วมกันอยู่แล้ว บางพื้นที่ทำมาแล้ว ๒ ปี ค้าเอง ทำพันธุ์เอง แต่ที่ผ่านมาก็ยังเป็นระดับปัจเจค หรือมีการร่วมทุนในกลุ่มของเขาเอง ๒ - ๓ คน ยังไม่ใช่กลุ่มใหญ่

            ความเปลี่ยนแปลงของชาวนานครสวรรค์นั้น  เห็นชัดว่าชาวนาสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ควบคู่ไปกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของชาวนาหลังจากเข้าโรงเรียนชาวนา  ซึ่งโรงเรียนชาวนาพาไปเรียน ไปดูงาน ไปอบรม และผ่านกระบวนการต่างๆ  เช่น ให้ชาวนาไปเรียนรู้กับปราชญ์ชาวบ้านในภารอีสานและภาคใต้  ไปเปิดหู เปิดตา ไปเรียนรู้ ในที่ต่างๆ   

ตัวอย่างความเปลี่ยนแปลงของชาวนานครสวรรค์

            “ชาวนาคู่หนึ่ง  เดิมสามีเป็นคนติดเหล้า ติดบุหรี่ แต่พอไปอบรม (ซึ่งก็จำไม่ได้ว่าเข้ากระบวนการไหน) กลับมาก็เลิกเหล้า เลิกบุหรี่   ภรรยาก็งงๆ  สามีก็เลยส่งให้ภรรยาซึ่งรักสวย รักงาม และไม่ค่อยช่วยทำนาเท่าไร  ไปอบรมบ้าง  พอกลับมาภรรยาก็เปลี่ยนไป สิว ฝ้า เต็มหน้า เพราะมีอะไรก็ลงไปช่วยทำหมด   ซึ่งเหตุผลอะไรที่ทำให้ชาวนาคู่นี้เปลี่ยนเราเองคงตอบไม่ได้ ต้องไปถามเจ้าตัวเขาเอง  เพราะเราไม่มีศักยภาพพอที่จะไปจับสัมภาษณ์ทุกคนได้”

            “๒ ปีที่แล้ว เรามีกลุ่มชาวนาที่เข้มแข็ง  สามารถปลูกข้าวแล้วนำมาเป็นพันธุ์ข้าวขายได้  มีตัวอย่างหลายรูปแบบ เช่น บางคนเกี่ยวเสร็จ  ก็ทำความสะอาดพันธุ์ข้าว  มาคัดพันธุ์ข้าวแล้วเอาไปขาย   แต่บางพื้นที่พันธุ์ข้าวเขาดีก็มีคนมารุมซื้อมาก  ชาวนาก็หารือกันว่า  วันครบกำหนดเกี่ยวข้าวก็ให้คนที่ต้องการซื้อมาเกี่ยวข้าวเองเลย  ชาวนาไม่ต้องเกี่ยวข้าว แค่เก็บเงินลูกเดียว”

           สำหรับการลดใช้สารเคมีของชาวนานั้น ประเด็นนี้ในภาพรวมยังไม่ชัดเจนเพราะยังไม่ได้หาคำตอบ 

อ่านต่อที่ โรงเรียนชาวนา จ.นครสวรรค์ (๓/๓) : การเคลื่อนต่อ

หมายเลขบันทึก: 238370เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2009 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 07:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๓

 ขอให้คุณอุไรวรรณและครอบครัวมีความสุขดังบทบาลีที่ว่า เต อัตถลัทธา สุขิตา วิรุฬหา พุทธสาสเน อโรคา สุขิตา โหถะ สหสัพเพหิ ญาติภิ. ขอให้ครอบครัวของท่านพร้อมด้วยหมู่ญาติ จงประสบสุขในสิ่งที่ปรารถนา มีสุขภาวะที่สมบูรณ์ปราศจากโรคภัยและเจริญงอกงามไพบูลย์ในพุทธธรรมตลอดไป เทอญ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท