ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

คนทำงานเพื่อชุมชน


ชีวิตที่เกิดมา...ครั้งหนึ่งของชีวิตหากได้กระทำความดีเพื่อชุมชนหรือสังคมคงได้นอนตายตาหลับ

หลายครั้งหลายคราที่ผมได้มีโอกาสไปศึกษาดูงาน...ตลอดทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานขององค์กรชุมชนของหน่วยงานระดับท้องถิ่น ณ องค์การบริหารส่วนตำบลสะแก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ แต่ก็ไม่เคยประทับใจเท่ากับครั้งนี้ ที่ได้มีโอกาสได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับพันธมิตรทางวิชาการอย่างเช่น กลุ่มบริษัทในเครือซิเมนต์ไทย ที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มหาชีวาลัยอีสาน

Sakae1
ที่ทำการ อบต. สะแก

การต้อนรับอย่างอบอุ่นและมีไมตรีจิตที่ดีต่อกัน... ครั้นรถตู้ทะเบียนกรุงเทพพฯ ทั้ง 4 คันไปจอดที่หน้าสำนักงาน อบต. ทีมงานของท่านปลัด คนเก่งอย่างท่านวรรณมาศ ปรัชญพฤทธิ์ ก็มาต้อนรับทีมงานเรากว่า 30 ชีวิตด้วยหน้าตาที่อิ่มเอิบ และเชิญเข้าห้องประชุมที่ติดแอร์เย็นฉ่ำ นอกจากนั้นเราก็ได้รับฟังแนวนโยบาย ยุทธศาสตร์การทำงาน และการต้อนรับอย่างดีจากท่าน ประจักษ์ วงศาสนธิ์ นายก อบต. ตลอดทั้งกลยุทธิ์ การทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของ อบต.

 

นายก อบต. และปลัดกล่าวให้การต้อนรับ

ความประทับใจในยุทธศาสตร์การพัฒนา...ในการทำงานเชิงนโยบาย (Policy) ของระดับจังหวัดที่ส่งมอบมาทางอำเภอ และอำเภอได้ส่งมอบมาสู่ตำบล ซึ่งก็เป็นวิธีการทำงานตามระเบียบราชการทั่วไปที่ทุกแห่งจะต้องยอมรับโดยสดุดีที่ไม่อาจปฏิเสธได้ และต้องก้มหน้าก้มตาทำไป แต่ที่องค์การบริหารส่วนตำบลสะแกไม่ทำเช่นนั้น โดยการบริหารงานของที่นี่จะประเมินศักยภาพของตนเองก่อนว่ายุทธศาสตร์ไหนทำได้ อันไหนทำไม่ได้ ซึ่งจะได้นำเข้าประชุมหารือในทีมบริหารของ อบต. เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ หลังจากนั้นจะดำเนินการเฉพาะในส่วนที่คิดว่าจะทำได้เท่านั้นและทำให้เกิดเป็นรูปธรรม สำหรับในส่วนไหนทำไม่ได้ หรือไม่สอดคล้องกับวิถีชุมชนก็จะไม่ดำเนินการ ถึงแม้จะได้รับนโยบายจากส่วนของทางจังหวัดก็ตาม นี่แสดงให้เห็นถึงความเด็ดเดี่ยว และทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะที่นี่จะมีการเรียนรู้ การวิเคราะห์ศักยภาพ และปัญของตนเองอยู่ตลอดเวลา ที่ผมนับว่าเป็นจุดแข็ง อันจะนำไปสู่เป้าหมายที่แท้จริง

การพัฒนาอาชีพเพื่อความอยู่ดีมีสุขของคนในชุมชน... คำนี้เป็นคำที่ผมฟังแล้วรู้สึกเสียวส้านไปถึงทรวงเลยทีเดียว เพราะ อบต. เล็กๆ อย่างสะแกมีความมุ่งมั่น และฟันธงที่จะแก้ไขวิกฤติให้กับพี่น้องในชุมชนในการที่จะสร้างอาชีพ และรายได้อันมั่นคง อันจะส่งผลถึงความอยู่ดีมีสุข หลังจากนั้น ท่านปลัดก็ร่ายยาวไปอย่างเมามันในสิ่งที่ท่านได้ทำ และทุกคนต้องร้องโอ้โฮ...ก็เมื่อตอนที่ท่านบอกว่า อบต. ที่นี่ได้จัดตั้งกลุ่มอาชีพจำนวน 34 กลุ่ม ซึ่งมันไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับประชากร 13 หมู่บ้าน หรือประมาณ 75,00 กว่าคน จากนั้นเราก็ยังไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้ จึงได้เดินทางลงไปเรียนรู้กับชุมชนและก็ปรากฏว่านี่แหละครับของจริง "ไม่ได้โม้" เหมือนคำโฆษณาในทีวี แต่ด้วยเวลาที่จำกัดเราจึงดูได้ไม่ครบทั้งหมด จึงได้ไปดูกลุ่มการเลี้ยงปลาในกระชัง กลุ่มจักสานผลิตภัณฑ์ผักตบชวา พัดจากใบตาล กลุ่มทำตุ๊กตา นี่แหละครับของจริงจากคนที่มีความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อชุมชนอย่างท่านปลัดวรรณมาศ ปรัชญพฤทธิ์

เยี่ยมชมอาชีพตุ๊กตา

จากแนวทางการทำงานดังกล่าวจึงทำให้ผมได้มานั่งทบทวนตัวเองครับว่า ตนเองก็เรียนมาเยอะพอสมควร แถมยังต้องกินเงินภาษีของพี่น้องประชาชนอยู่ทุกวัน และที่สำคัญเกิดมาทั้งทีจะไม่สร้างความดีให้กับสังคม ชุมชน ได้จารึกใว้บ้างเชียวหรือ

ขอบคุณมากครับ

อุทัย อันพิมพ์

12 มิถุนายน 2550

หมายเลขบันทึก: 102896เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2007 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ชื่นชมค่ะ
  • แม้ไม่ได้ไปด้วย ช่วงนี้ยุ่งเหลือเกินค่ะ  นี่ก็เพิ่งกลับจากร้อยเอ็ด  เด็กเสียชีวิตค่ะ
  • ตามพี่สาวสุดสวยข้างบนมา
  • ประทับใจด้วยคน
  • ท่านวรรณมาศ ปรัชญพฤทธิ์
  • อันนี้ญาติพ่อไหมครับ
  • ขอบคุณครับ
สวัสดีครับPนายอุทัย อันพิมพ์
ขออนุญาตินำข้อความดีๆบางตอนไปรวมในรวมตะกอนนะครับ ขอบคุณครับ  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/102160

ขอบคุณมากครับทุกๆท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยือน

และยินดีครับที่จะนำความรู้ไปใช้เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ในวงกว้างต่อไป

เรียนถามอาจารย์ขจิตครับ หากไม่สนใจว่านสาวหลงแล้วจะสนใจว่านสาวกอดไหมครับ พึ่งได้มาใหม่ เขาว่าขลังมากทีเดียวหากใครได้ใว้ครอบครอง

ด้วยความจริงใจ

อุทัย

ถูกต้องแล้วครับ อาจารย์ขจิต

นี่แหละครับสาวแกร่ง หัวใจเสริมใยเหล็ก ตัวจริง เสียงจริง หละครับ

 

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนและอ่านบันทึกดีๆ ครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำสิ่งดีๆ ในท้องถิ่นมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

อ.อุทัย ยังติดหนี้ผมเรื่อง การต่อยอดต้นไม้นะครับ ต้องขอขอบคุณอย่างจริงใจในการช่วยอำนวยความสะดวกและช่วยให้เราได้เห็นภาพชีวิตของชาวบ้าน และการทำงานที่ตั้งใจจริงของปลัดครับนับถือ.....

วิศวกร (SCG)

รับทราบครับ

และยินดีที่จะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้อีกหลายๆ เรื่องนะครับ แต่เนื่องจากเวลามันจำกัดจำจี่จริงๆ ผมต้องขอโทษด้วยครับ

อย่างไรก็ตามทางมหาชีวาลัยอีสานก็พร้อมที่จะเป็นกำลังใจให้ท่านครับ

ขอบคุณครับ

อุทัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท