บล็อกทำไม? (หนึ่งปีผ่านไป)


ผมกำลังรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับการเขียนบล็อกใน gotoknow โดยติดตามอ่านจากสมาชิกหลายๆ ท่านที่เขียนถึงประสบการณ์ส่วนตัวในการเข้าร่วมชุมชนบล็อก gotoknow แห่งนี้ครับ เรื่องของเรื่องคือผมอยากจะทำเรื่องนี้มานานแล้ว ด้วยความที่ gotoknow นั้นไม่เหมือนชุมชน social network ที่อื่น หลายๆ คนมองว่าเป็นชุมชนที่จริงจัง และเป็นวิชาการ หลายคนไม่กล้าเข้าร่วม ตอนนี้เป็นโอกาสดีสำหรับตัวผมเอง เพราะทางวิทยาลัย (college of education) จัดการสัมมนาในช่วงหน้าร้อน ผมเลยบังคับตัวเองว่าจะนำเสนอเรื่องประสบการณ์ใน gotoknow

curious

ถ้านับเอาอายุของบล็อกก็เป็นแค่เด็กอ่อน เรียกว่าเริ่มตั้งไข่ แต่ก็มีบล็อกเกอร์หลายท่านเข้ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการเขียนบล็อก ผมฝันว่าจะสามารถนำมาตรฐานมาวัดความสำเร็จของบล็อกได้ แต่ก็คิดว่าเป็นฝันที่ยังไกลอยู่ เพราะผมยังไม่แน่ใจกับวัตถุประสงค์และวัฒนธรรมของ gotoknow

กำหนดการการนำเสนอคือวันที่ 6 มิถุนายนครับ
ผมลองคลำทางด้วยการค้นหาดูจาก tags ที่เกี่ยวกับการแนะนำการเขียนบันทึก และประสบการณ์การเขียนบันทึกใน gotoknow (รายการคำค้นหา: การจัดการความรู้, gotoknow)
จากนั้นผมก็สรุปความจากบันทึกอ้างอิง (annotated bibliography: อ้างอิง 1, อ้างอิง 2) เพื่อเอาไว้เป็นข้อมูลในการนำเสนอ ผมคงจะค่อยๆ หาและทำสรุปไปเรื่อยๆ จนกว่าไฟจะลนก้นให้ทำ PowerPoint presentation แล้วถึงจะลงมือ แต่ระหว่างนี้ถ้าใครมีประสบการณ์ และอยากจะแลกเปลี่ยนกัน จะเป็นพระคุณมากๆ เลยครับ

ภาพประกอบ:
ภาพ Bald and beautiful by jungle/arctic;

หมายเลขบันทึก: 180668เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2008 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
  • ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ที่ครบหนึ่งปี
  • ขอชื่นชมอาจารย์ที่ช่วยกันเผยแพร่ความรู้ครับ
  • ทำอย่างไรดี จะหาคนแบบอาจารย์ให้ได้มากๆๆ
  • ขอบคุณมากครับ

ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช

http://gotoknow.org/blog/thaikm/1314 ในบันทึกนี้อาจารย์หมอวิจารณ์ วิจารณ์ว่าการทำงานของหน่วยงานราชการ โดยใช้บล็อกเป็นสื่อนั้น ยังไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการบริหารจัดการความรู้ ซึ่งท่านอธิบายว่า "KM ที่ไม่หลงทาง คือ KM ที่เน้นการปรับปรุงงาน เน้นเอาวิธีทำงานดีๆ หรือวิธีการใหม่ๆ มาแลกเปลี่ยนกัน หรือแม้แต่ไอเดียใหม่ๆ"

http://gotoknow.org/blog/thaikm/1133 อาจารย์หมอวิจารณ์กล่าวถึงงานเขียนของคุณวาณิช ว่าเป็นการเขียนแบบบล็อก คือ "เขียนความรู้สึก เขียนจากใจ ผนวกกับความสามารถทางสำนวนโวหารและเจ้าบทเจ้ากลอน ความในใจของคุณวาณิชจึงน่าอ่านมาก ได้ความรู้แบบ "ความรู้ฝังลึก" (Tacit Knowledge) อยู่ในบทความเยอะมาก"

สวัสดีครับ

  • แวะมาทักทายครับ
  • เป็นกำลังใจให้ครับ
  • ขอให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีครับ

คุณอิทธิเดช

http://share.psu.ac.th/blog/cs-std/2158 บันทึกของคุณอิทธิเดชนั้นเป็นการแสดงความเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวในการใช้บล็อก คุณอิทธิเดชเล่าว่าเหตุที่ทำให้หยุดเขียนบล็อกไปเป็นเหตุผลทางเทคนิค คือการเข้าถึงระบบช้าทำให้เกิดความเบื่อหน่าย เมื่อระบบกลับเป็นปกติ ก็พบว่าสังคมใน Gotoknow นั้นขยายตัวไปมาก ไม่สามารถต ิดตามหรือมีความรู้สึกใกล้ชิดเหมือนเดิม แต่ด้วยหน้าที่ของคุณอิทธิเดชซึ่งต้องให้คำแนะนำในการใช้บล็อก Gotoknow ทำให้ยังสามารถติดตามความเป็นไปในชุมชนได้

มาชวนให้คุณแว้บใช้ประโยชน์จาก tag เพื่อการนี้ค่ะ จะหาขุมทรัพย์ใน GotoKnow ได้ง่ายมาก ลองไปดูว่า tag ที่เกี่ยวข้องน่าจะเป็นคำใดบ้าง เช่น การเขียนบล็อก การอ่านบล็อก บล็อก ฯลฯ ที่ http://gotoknow.org/post/tag

แล้วก็ตามไปถึงบันทึกต่างๆที่มีหัวข้อนั้นๆได้เลยค่ะ รวบรวมแล้วอย่าลืมเอามานำเสนอที่นี่ด้วยนะคะ จะคอยอ่านด้วยความขอบคุณค่ะ

  • มาให้กำลังใจค่ะ
  • อ่านบทความเริ่มต้น ก็ทำให้คาดเดาได้ว่าต่อไปคงได้อ่านบทความดี ๆ ของท่านค่ะ
  • จะคอยติดตามนะคะ

 

อาจารย์คะ

GotoKnow.org มองเหมือนจะเคร่งเครียด ในมุมมองของความเป็นวิชาการ แต่จริงๆ แล้วนั้น มีมากกว่านั้นคะ

ลองอ่านดูที่ http://gotoknow.org/post/tag/เฮฮาศาสตร์4 คะ

ลองดูนะคะ

สวัสดีครัีบคุณแว้บ

    ยินดีด้วยนะครับ สบายดีนะครัีบ

บล็อกแต่ไ่ม่บล็อค  ครับ

ขอบคุณมากครัีบ

 

ขอบคุณอาจารย์ขจิตกับอาจารย์โย่งสำหรับกำลังใจครับ

ยินดีที่ได้รู้จักและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับอาจารย์ครับ

ขอบคุณคุณอโณทัยครับ

ผมลองตาม tags จากหน้า http://gotoknow.org/post/tag แล้วพบข้อมูลที่ต้องการไม่มากเท่าไหร่ครับ tag คำว่า บล็อก ดูจะกินความหมายกว้าง ส่วน tag การเขียนบล็อก และ การอ่านบล็อก ส่วนใหญ่เป็นเทคนิคการเขียน ว่าเขียนอย่างไรให้น่าสนใจ ให้ีมีคนติดตาม แต่คงต้องหาต่อไปอย่างไม่ย่อท้อครับ

ขอบคุณมากครับ

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์
  • แวะมาอ่านครับ
  • น่าสนใจทีเดียว แล้วจะติดตามอ่านครับ

คุณมะปรางเปรี้ยวครับ

ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำนะครับ

ที่มาที่ไปของเฮฮาศาสตร์4เป็นอย่างไรเหรอครับ?

ผมไม่แน่ใจว่าการพบปะแบบนี้เริ่มต้นที่ไหน? อย่างไร?

เท่าที่อ่านดู ผมไม่แน่ใจว่าเป็นการรวมตัวแบบใช้ความสัมพันธ์ส่วนบุคคล รวมกับจุดมุ่งหมายของ GotoKnow เข้าด้วยกัน ทำให้เครือข่ายขยายตัวไปได้เรื่อยๆ แต่ก็นับเป็นเรื่องน่าสนใจนะครับ ผมไม่รู้ว่าในวงวิชาการบ้านเรา ถ้าไม่ใช่วิชาชีพ (หมอ เภสัช วิศวะ ฯ) แล้วจะมีโอกาสขยายตัวไปได้แบบนี้หรือไม่ และความสัมพันธ์จะเป็นแบบนี้ไหม น่าคิดไหมครับ?

พอจะแนะนำข้อมูลได้บ้างไหมครับ?

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณเพ็ญศรี

ยินดีที่ได้รู้จักครับ ถ้าบันทึกของผมพอจะเป็นประโยชน์บ้างก็ยินดีอย่างยิ่งเลยครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณเม้ง

ไม่ได้คุยกันนานมากๆๆ เลย

ผมสบายดีครับ หวังว่าคุณเม้งสบายดีเช่นกัน

รักษาสุขภาพนะครับ

ขอบคุณครับ

คุณศิริวรรณ
http://gotoknow.org/blog/majusut/180143
คุณศิริวรรณเล่าถึงการตัดสินใจเว้นวรรคการสื่อสารใน Gotoknow ไประยะหนึ่งเพราะรู้สึกว่าวิธีการนำเสนอของตนนั้นจำเจ โดยใช้เวลาที่หยุดไปนั้นทบทวนวิธีการนำเสนอ เนื้อหาสาระ และข้อมูลที่อยากแลกเปลี่ยน คุณศิริวรรณตั้งเกณฑ์ในการนำเสนอใหม่ให้ตัวเอง โดยเน้นการเขียนสรุปความ เขียนบทความวิชาการ และเขียนเพื่อสร้างงานให้ตนเอง

อาจารย์ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ http://gotoknow.org/blog/memecoder/1323 อาจารย์ธวัชชัยเน้นความสำคัญของความ "อิสระ" และความ "สนุก" ในการเขียนบล็อก โดยอาจารย์อธิบายว่า การเขียนให้สนุกนั้น เกิดจากการที่ผู้เขียนเชื่อว่ามีคนที่คิดเห็นเหมือนตน อยากอ่านเรื่องของตน และต้องเขียนให้ได้ใจความ คือมีความกระชับ แต่ไม่ย่นย่อจนไม่สามารถเข้าใจได้ อาจารย์นิยามความสำเร็จของบล็อกว่าจะเกิดจากการเปิดใจของสามฝ่าย ได้แก่ผู้เขียน ผู้อ่านและคนอื่นๆ ประเด็นที่น่าสนใจของอาจารย์ธวัชชัย คือการกล่าวถึงการแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ และไม่เอามาเป็นอารมณ์ ซึ่งสองประการนี้ ผมคิดว่าเป็นเรื่องท้าทายสำหรับการสื่อสารทุกประเภทในสังคมที่ใช้ระบบอวุโส สำหรับประเทศไทยนั้น ทั้งวัฒนธรรม และภาษา กำหนดให้เราใช้วิธีสื่อสารที่เหมาะสม ถ้าต้องการแสดงออกอย่างอิสระ ต้องมีทักษะทั้งการใช้ภาษาและทักษะการสื่อสารแบบอื่น

สวัสดีค่ะ ..คุณแว้บ

แวะมาทักทายนะคะ คิดว่าคงจะได้อ่านเรื่องราวดี ๆ จากคุณแว้บอีกเยอะนะคะ

เคยจะลองเขียนอยู่นะคะ แต่ใช้คอมฯไม่ค่อยคล่องเลย ตอนนี้ขออ่านเรื่องราวที่ชาวบล็อคเขาเขียนไว้ก่อนนะคะ เพราะแค่ได้อ่านก็แทบไม่ต้องทำอะไรแล้ว (ยิ้มๆๆๆ)

เป็นอีกหนึ่งกำลังใจเล็ก ๆ ให้คุณแว้บนะคะ.. จะรออ่านคะ..

อ. แว๊บคะ

คำถามนี้ ตอบยากจริงๆ เป็นโจทย์ที่ เฮฮาศาสตร์ก็พยายามจะตอบอยู่หลายครั้ง แต่ยากต่อการอธิบายเหลือเกิน คือว่า ต้องเข้าไปแล้วจะได้สัมผัสคะ

จะว่าไปแล้วนั้น G2K เป็นพื้นที่เสมือนที่ทำให้ได้มารู้จัก จึงก่อให้เกิดเป็นกลุ่มคน ที่มีใจ สนใจและแลกเปลี่ยนในเรื่องเดียวกัน มีประเด็นใกล้เคียงกันคะ

อ่านเพิ่มเติม http://gotoknow.org/post/tag/เฮฮาศาสตร์ คะ

 

อาจารย์คะ

มาเรียนเชิญให้ลองอ่านบันทึก ครูดี "ครูเพื่อศิษย์"  นี้คะ

ถ้าสนใจก็อยากให้ร่วมด้วย ช่วยกันนะคะ

ขอบคุณคะ :)

สวัสดีครับ...

ไม่เจอกันนานเลยทีเดียว ... 

ครั้นแวะมาก็เจอเรื่องราวดี ๆ ที่อาจารย์กำลังจะสำรวจ ประเมินและต่อยอด ...

การเขียนบันทึกของผมเป็นเสมือนการค้นหาตัวตนของตนเอง, เป็นเสมือนการชำระความคิดของตนเองให้ตกผลึก  และเขียนเพื่อบอกเล่าว่า  ในโลกและชีวิตนั้น  มีเรื่องราวดี ๆ  คนดี ๆ ให้พบพานอยู่อย่างมากมาย  โดยเพาะในวิถีของหมู่นิสิต

และบางทีก็รู้สึกเสมอว่า  การเขียนบันทึก  เป็นประหนึ่งการตอบแทนบุญคุฯของมหาวิทยาลัยด้วยเหมือนกัน  อย่างน้อย  หลายท่านก็รู้จักแวดวงกิจกรรมของนิสิต "มมส."  จากบันทึกของผม

.....

เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณอ.อาลัมและคุณแสงตะวันสำหรับกำลังใจครับ

ไว้แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนเรื่อยๆ นะครับ

ขอบคุณคุณมะปรางเปรี้ยวมากเลยครับ

ผมกำหนดกรอบการค้นหาว่าให้อยู่ใน gotoknow เพราะเพิ่งทราบว่ามี share เกิดขึ้น แตุ่จุดมุ่งหมายต่างกันนิดหน่อย ก็เลยคิดว่าจะลองมองที่ gotoknow ก่อน

ในพื้นที่ เฮฮาศาสตร์ดูเป็นกันเองมากๆ เลยครับ นี่เป็นที่มาของคนแซ่เฮใช่ไหมครับ?

ส่วนบันทึกที่ใส่ tag ครูเพื่อศิษย์ เป็นโครงการที่น่าสนใจทีเดียวครับ ผมคงจะคอยติดตามไปเรื่อยๆ และแลกเปลี่ยนตามโอกาสนะครับ

ขอบคุณมากครับ

คุณแ่ผ่นดินครับ

ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ได้รู้ และได้สัมผัสเรื่องราวของ มมส. ผ่านบันทึกของคุณแผ่นดินครับ

ความรู้สึกในการเขียนบล็อกของผมก็คล้ายๆ กันนะครับ คือเป็นการรวบรวมความคิด และเรื่องราวในชีวิตที่เกิดขึ้น

แต่ผลพลอยได้ก็คือได้มิตรภาพและความรู้และข่าวคราวต่างๆ อย่างไม่เคยขาด ผมเองขาดๆ หายๆ ไปหลายหน แต่กลับมาทุกครั้งก็ได้รับมิตรภาพอย่างเคยทุกครั้งไป

ขอบคุณครับ

คุณแว้บคะ

พี่บางทราย ท่านวิเคราะห์เฮฮาศาสตร์ไว้ 6 ตอนแล้ว ลองดูนะคะ เผื่อจะมองภาพของเฮฮาศาสตร์ได้บ้าง

http://gotoknow.org/blog/dongluang

ทักทาย หวัดดีครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท