Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท


ขอเชิญฟังธรรมะบรรยาย โดยพระครูปลัด วีระนนท์ วีรนนฺโท ในวันเสาร์ที่ ๗ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๓ ในรายการธรรมปทีบ ณ วัดยานนาวา ชั้น ๓ อาคารมหาเจษฏาบดินทร

เราเคยแต่เอาสบู่ถูกาย แต่ไม่เคยเอาสบู่มาถูที่ใจสักครั้งเดียว  การที่เรามาเจริญ"สติ"นี้ ก็คือการเอาสบู่ คือ"กรรมฐาน" มาถูใจให้ขาวสะอาดจาก กิเลส ตันหา อุปปาทาน  นั่นคือล้าง โมหะ โทสะ และ โลภะ ในใจเราให้หมดไปนั่นเอง

(คำของหลวงพ่อ พระครูปลัด วีระนนท์ วีรนนฺโท  ครั้งหนึ่งที่ท่านออกธุดงค์..)

 

 

พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท http://www.veeranon.com/ 

          เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2505  ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 11 ที่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 6 ตำบลเมืองบัว อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด   

การศึกษา

จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (ม.ศ.5) ที่โรงเรียนจันทรุเบกษานุสรณ์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด  

จบปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาศาสนศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 

จบปริญญาโทศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต  สาขาไทยศึกษา   มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี 

อุปสมบท  ศึกษาพระธรรมวินัยและวิปัสสนากรรมฐาน 

            อุปสมบทประมาณปี 2525 จนถึงปัจจุบัน (ปีพ.ศ 2551) 26 พรรษา เป็นลูกศิษย์หลวงปู่พิมพา โกวิโท (หลวงปู่พิมพา เป็นลูกศิษย์หลวงปู่ฝั้น อาจาโร)

พระครูปลัดวีระนนท์วีรนนฺโท ได้จาริกธุดงค์อยู่ในป่าและศึกษาการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานจากครูบาอาจารย์สายพระปฏิบัติในป่า เป็นเวลา 11 ปี 

            ต่อมาได้รับนิมนต์จากพระครูไพบูลย์สมุทรสารเจ้าอาวาสวัดศิลป์วิเศษศรัทธารามให้มาช่วยสอนกรรมฐานที่วัดนี้ ซึ่งพระครูไพบูลย์สมุทรสารเป็น ลูกศิษย์หลวงปูศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ขณะนั้นพระครูไพบูลย์สมุทรสารอายุได้ 87 พรรษา และเป็นพระอาจารย์รูปหนึ่งที่ พระพิมลธรรม (สมเด็จพระพุฒาจารย์ อาจ  อาสภมหาเถระ) วัดมหาธาตุฯ กรุงเทพฯ ให้ความเคารพเป็นอย่างมากในข้อวัตรการปฏิบัติของท่าน และนอกจากนี้ท่านยังเป็น พระอภิธรรมมหาบัณฑิตในยุคนั้นด้วย  พระครูปลัดวีระนนท์ได้เป็นลูกศิษย์ของพระครูไพบูลย์สมุทรสาร ในด้านการปฏิบัติและศึกษาพระอภิธรรมอย่างเคร่งครัด พระครูไพบูลย์สมุทรสารจึงพาไปฝากเป็นลูกศิษย์ของพระพิมลธรรมและได้ศึกษาสติปัฏฐาน 4 โดยวิธีกำหนดพองหนอ ยุบหนอ จากพระพิมลธรรม (สมเด็จพระพุฒาจารย์ อาจ อาสภมหาเถระ) 

            หลังจากนั้นได้ไปศึกษาการปฏิบัติธรรมกับพระมหาสีสยาดอ (โสภณมหาเถระ) อดีตพระอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิปัสสนาแห่งประเทศพม่าเป็นเวลา 1 ปี (เดินธุดงค์ทั้งไปและกลับ )โดยได้ศึกษาปฏิบัติที่ประเทศพม่า เมื่อกลับมาประเทศไทยก็เข้าศึกษาปฏิบัติธรรมกับพระราชสิทธิมุนี(โชตกมหาเถระ) ที่วิหารหลวงวัดมหาธาตุฯ เป็นเวลา 3 เดือน  และในเวลาต่อมาได้รับการแนะนำให้ช่วยเหลือในการสอนกรรมฐานในสถานที่ต่างๆจนถึงปัจจุบันนี้ 

 ผลงาน ด้านสาธารณประโยชน์และด้านเผยแผ่พระพุทธศาสนา 

ท่านเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด 

อดีตรักษาการตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดธาตุ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด  

เป็นพระวิทยากรอบรมนักโทษประจำจังหวัดสมุทรสงครามในปี พ.ศ.2537-2540

พระวิทยากรอบรมค่ายพุทธบุตรต่างๆ 

เป็นพระวิทยากรในโครงการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย 

เป็นพระวิทยากรโครงการโรงเรียนสีขาวประจำศูนย์วิปัสสนาเคลื่อนที่แห่งประเทศไทยวัดสุวรรณประสิทธิ์ กรุงเทพฯ 

เป็นพระวิทยากรอบรมพระวิปัสสนาจารย์ประจำศูนย์วิปัสสนาเคลื่อนที่แห่งประเทศไทยปี พ.ศ. 2530-2540 

เป็นพระวิทยากรไทยรูปแรกที่ได้รับนิมนต์ให้ไปสอนที่ประเทศสเปนเป็นเวลา 5 เดือน ทั้งภาคปริยัติและภาคปฏิบัติ 

เป็นพระสงฆ์ไทยรูปเดียวที่ได้รับนิมนต์ไปสวดมนต์แผ่เมตตาและนั่งสมาธิภาวนาเพื่อสันติภาพโลกที่ประเทศทิเบต ในครั้งนั้นมีพระสงฆ์เข้าร่วมเจริญภาวนาจากประเทศ ทิเบตจีน และที่อื่นๆ จำนวนกว่า10,000 รูป โดยมีพระทิเบตระดับสูงคือระดับรินโบเช (RinPoche)ที่ 2 (รองจากองค์ดาไล ลามะ) จำนวน 12 รูป ซึ่งเก่งทางฌาณสมาธิ เข้าร่วมเจริญภาวนาในครั้งนี้ เมื่อปี พ.ศ 2549  ฯลฯ 

 ปัจจุบัน 

ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช  อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี  และทำหน้าที่เป็นพระวิปัสสนาจารย์ผู้อบรมให้ความรู้ด้านการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานทั้งแก่พระสงฆ์และฆราวาสทั้งที่วัดและในหน่วยงานต่าง ๆ มากมายตลอดทั้งปี 

ผลงานด้านหนังสือ 

             คู่สร้างคู่สม @ The happy couple , พยากรณ์นอสตรานามุส,โลกลี้ลับในเมืองมนุษย์ , ธุดงค์ข้ามแดนวิปัสสนาชีวิต , ธรรมทวนกระแส , พุทธทำนาย 16 ประการ @ 16 Buddha's Predictions , อิสระแห่งจิต เป็นต้น 

ปณิธานของหลวงพ่อ 

            พระครูปลัดวีระนนท์ได้ตั้งปณิธานแน่วแน่จะสร้างวัดเพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานสำหรับพุทธบริษัท ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อเผยแผ่หลักคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเน้นการสอนปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฎฐานสี่ ท่านได้ให้ความสำคัญกับโครงการค่ายพุทธบุตร เพื่อให้เยาวชนไทยเติบโตเป็นชาวพุทธที่ดีมีคุณธรรม เพื่อเป็นกำลังของประเทศชาติต่อไป 

วัตรปฏิบัติ 

            พระครูปลัดวีระนนท์สอนปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานและสอบอารมณ์ผู้ปฏิบัติธรรมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทุกวัน โดยหลวงพ่อจะสอนกรรมฐานให้แก่ผู้ปฏิบัติธรรมหลังทำวัตรเย็นหรือบางวันสอนกรรมฐานเพิ่มในรอบบ่าย   ซึ่งหากไม่มีกิจธุระใดๆหลวงพ่อจะรับแขกเวลา 9.00-10.30  น. หรือช่วงบ่ายเวลา14.00-16.00 น. กัลยาณมิตรท่านใดต้องการเสวนาธรรมกับหลวงพ่อหรือต้องการรับหนังสือธรรมะเป็นธรรมทาน ท่านสามารถติดต่อสอบถามได้ที่วัดป่าเจริญราช

http://gotoknow.org/blog/veeranon/259730   ทุกวันค่ะ

วัดป่าเจริญราช ( ศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน ) http://www.veeranon.com/

๑๒ / ๑๙ คลอง ๑๑ ( สายกลาง ) ต. บึงทองหลาง อ. ลำลูกกา จ. ปทุมธานี ๑๒๑๕๐ 

โทรศัพท์ ๐๒ - ๙๙๕ - ๒๑๑๒ และ หมายเลขโทรสาร ๐๒ - ๙๙๕ - ๒๔๗๗ 

email . [email protected]

email . [email protected]

 

ขอเชิญเข้าร่วมโครงการพัฒนาจิตเพื่อพ่อ เพื่อพิสูจน์ธรรมของพระพุทธเจ้า  เพื่อสร้างสมบุญบารมีจากทาน ศีล ภาวนา และเพื่ออบรมพัฒนาจิตใจให้ผ่องใส  ซึ่งวัดป่าเจริญราช ได้จัดโครงการพัฒนาจิตเพื่อพ่อ  เพื่อฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ วิปัสสนากรรมฐาน  ตามหลักสูตร พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท ในทุกวันที่ 1 - 8 ของทุกเดือนค่ะ รับจำนวน 100 คน โดยผู้เข้าอบรมทุกท่านต้องใส่ชุดขาวและถือศีล 8 ค่ะ  อบรมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆค่ะ  แล้วแต่ศรัทธาจะบริจาคค่ะ

 

เพื่อนๆที่สนใจ  จะไปแสวงบุญภาวนา ในโครงการนี้ นะคะ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและประสบการณ์ต่างๆจากการปฏิบัติธรรมได้  จากเรื่องต่อไปนี้ค่ะ

 

1. อ่านวิธีการเตรียมตัว เตรียมสัมภาระ ได้ที่นี่ค่ะ 

เตรียมตัวบวชเนกขัมมะ ที่วัดป่าเจริญราช  

http://gotoknow.org/blog/makingmeditation/181268

 

2. อ่านรายละเอียดของวัดป่าเจริญราชและระเบียบปฏิบัติธรรม ได้ที่นี่ค่ะ 

วัดป่าเจริญราช ( ศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน ) 

http://gotoknow.org/blog/veeranon/259730

 

3. อ่านประสบการณ์บวช  15 วัน  ได้ที่นี่ค่ะ

บวชที่วัดป่าเจริญราช

http://gotoknow.org/blog/makingmeditation

4.อ่านประสบการณ์เข้าร่วมปฏิบัติธรรมตามหลักสูตรหลวงพ่อ 8 วัน 7 คืน ได้ที่นี่ค่ะ

ปฎิบัติธรรม ณ ยุวพุทธิกสมาคมฯ

http://gotoknow.org/blog/gotoybat 

สำหรับท่านที่สนใจ ขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการนี้  โทรสอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ  หมายเลขโทรศัพท์ ๐๒ - ๙๙๕๒๑๑๒

   แล้วไปภาวนาด้วยกันนะคะ  เจอกันที่วัดป่าค่ะ

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองค่ะ

หมายเลขบันทึก: 259720เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2009 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เพิ่งไปมาสดๆร้อน 1-8 มิ.ย.52 โครงการพัฒนาจิตเพื่อพ่อ

ไปฝึกวิปัสสนา กรรมฐาน มาแล้วกับท่าน ครั้งแรกนึกอย่างเดียวว่า คนเราใครจะบรรลุกิเลสได้หมด ..แต่...เมื่อไปอยู่แล้ว...ไม่คิดมาก่อนเลยว่า..จะได้อะไรมากมายขนาดนี้ ชีวิตคนเราในชีวิตจริงไม่ได้มีแต่ความสุข หรือไม่ได้มีแต่ความทุกข์ หรือความสุขที่แท้จริง ก้อไม่เคยอยู่กับเรานานเลย...

จิตใจมนุษย์ทุกคน มีความอดทนไม่พอ /ไม่พอใจ/ โกรธ / เหนื่อย / ไม่ชอบใจ/

อยากได้ / รัก/ หลง/ สาระพัดฯลฯ สิ่งเหล่านี้เรารู้ แต่ไม่ใครมาเตือนสติเรา และไม่มีใคร มาล้างใจให้เรา รู้ทันจิตเราว่าเราคิดอย่างไร แต่ การฝึกวิปัสสนาที่นี่ทำให้เรารู้เท่าทันจิตของเรา

มีพระอาจารย์ที่คอยพร่ำสอนเราว่า..ให้เราฝึกล้างจิตใจเราให้ผ่องแผ้ว...(มิได้หมายความว่าจะให้เราไปบวช ถือศีลกิจเจตลอดหรือเป็น มหา เหมือนที่คนบางคนอาจจะประชดประชันว่า..ก้อไปบวชซะซิ ) แต่...เพื่อให้เราออกมาอยู่ในสังคม ของคนทุกวันนี้ที่มีแต่ความวุ่นวาย ให้รู้จักให้ทันความคิดของตัวเราเองว่า ...จิตเรากำลัง ..คิด...คิดอะไร คิดดี หรือคิดไม่ดี และการแผ่เมตตาเผื่ออโหสิกรรม สิ่งนี้แหละ สำคัญที่สุดสำหรับสังคมในยุคปัจจุบันที่มีแต่ความแก่งแย่งชิงดี เป็นเวรเป็นกรรมต่อกัน ท่านฝึกให้เรารู้จักแผ่เมตตาเผื่อ ..อโหสิกรรมต่อเจ้ากรรมนายเวรของเราทั้งใน อดีตภพชาติ และ ปัจจุบันภพ ท่านไม่ปิดกั้นผู้ใดไม่ว่า..ผู้ที่จะเคยปฎิบัติ หรือไม่เคยปฎิบัติ จะมาอยู่กี่วัน ไม่กำหนด วันรับ วันปิด เปิดโอกาสสร้าง .คนให้เป็นคนตลอด. ขอบอกว่า..ท่านมีเมตตาสูงมากๆๆ ใครได้อ่านขอให้ได้รับผลบุญอนุโมทนาส่งถึงท่านขอให้ดวงตาเห็นธรรม ...ด้วยเทอญ อนุโมทนา

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ คุณมุกดา

ขอคอนเฟริ์มค่ะว่า หลวงพ่อท่านมีเมตตาสูงมากๆๆๆจริงๆๆ

อย่าเพิ่งเชื่อนะคะ ต้องลองไปอยู่วัด ฝึกปฏิบัติธรรมกับท่านดูก่อนนะคะ

แล้วจะรู้สึกว่า เราโชคดีที่ได้เกิดเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนา

มีศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา

และมีโอกาสได้เจริญภาวนา ทั้งสมถและวิปัสสนากรรมฐาน

ได้พบครูบาอาจารย์ที่ดีและเก่งมาก อบรมสั่งสอน ชี้นำแนวทางที่ถูกต้อง

จะรู้สึกได้เลยค่ะว่า เรามีบุญมากนะ ชาตินี้จะได้มีโอกาส มีดวงตาเห็นธรรม

จบสิ้นชาติ สิ้นภพสักที

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท