ผลกระทบจากระบบ VoIP


เทคโนโลยี Voice Over Internet Protocol

ผลกระทบจากระบบ VoIP

1.ในอนาคตผู้ใช้บริการโทรศัพท์พื้นฐานจะน้อยลง จากการยกเลิกการใช้บริการ หรือการขอติดตั้งใหม่น้อยลง ส่งผลให้รัฐบาลเก็บภาษีได้น้อยลงด้วย ซึ่งปัจจุบันเบอร์โทรศัพท์เป็นแบบดิจิตอลเพราะสามารถรองรับเทคโนโลยี VoIP โดยตรง ซึ่งให้บริการแล้วในประเทศไทย

2.ผู้ให้บริการโทรศัพท์ต้องปรับตัว และมีการแข่งขันกันระหว่างผู้ให้บริการ บริการต่างๆต้องรองรับเทคโนโนโลยีใหม่ๆ หากผู้บริการอีกรายสามารถรองรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้เทคโนโลยีใหม่ เช่น VoIP อาจเปลี่ยนไปใช้บริการกับผู้ให้บริการอีกรายได้ ซึ่งทำให้เสียกลุ่มลูกค้านี้ไปให้คู่แข่ง

3.เนื่องจาก VoIP จำเป็นต้องใช้ไอพีเป็นจำนวนมากซึ่งอาจเกิดการขาดแคลน IP ใช้งานได้ ซึ่งปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นได้พัฒนา IPv6 เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว แต่ยังไม่ได้นำมาใช้อย่างจริงจังซึ่งประเทศไทยก็มีการนำมาทดลองใช้งาน

4.ผู้จำหน่าย ผู้ผลิตและช่างเทคนิดระบบ PABX เดิมแบบ Circuit Switching ได้รับผลกระทบด้านงานบริการน้อยลง งานวางระบบใหม่ลดน้อยลง ได้แค่บริการองค์กรที่ยังใช้งานระบบเดิมอยู่แล้ว

5. องค์กรที่นำระบบ VoIP มาใช้งานอาจจะต้องใช้เงินทุนในการพัฒนาระบบสูงมากในช่วงเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงระบบมาใช้ระบบ VoIP

6. พนักงานผู้ใช้งาน เจ้าหน้าที่ดูแลระบบต้องมีการปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ เพราะผู้ใช้อาจจะต้องเรียนรู้และจดจำการใช้งาน ฟังก์ชั่นพิเศษต่างๆที่เพิ่มมากขึ้น และผู้ดูแลระบบต้องศึกษาเรียนรู้กระบวนการทำงาน การแก้ปัญหา การบริหารจัดการกับระบบ VoIP การบำรุงรักษาและอื่นๆอีกมากมายจากระบบ VoIP ดังนั้นหากผู้ใช้ไม่พยายามเปิดรับโดยมีใจต่อต้านทำให้การลงทุนขององค์กรไม่คุ้มค่า และหากผู้ดูแลระบบไม่ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงาน การแก้ปัญหา การบำรุงรักษา ซึ่งอาจจะใช่ว่าในช่วงแรกจะมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทอุปกรณ์ VoIP ที่เราสั่งซื้อมาใช้ มาตั้งค่าต่างๆให้ระบบใช้งานได้และแนะนำวิธีการแล้วก็จริง หากหลังจากนั้น 1 ปีระบบเกิดปัญหาคุณใช้การจำโดยไม่มีการศึกษาระบบให้เข้าใจอาจส่งผลให้ระบบโทรศัพท์ในองค์กรไม่สามารถใช้งานได้ หรืออาจใช้เวลานานมากกว่าจะแก้ปัญหา ทำให้การติดต่อกับลูกค้าเกิดปัญหาและส่งผลโดยตรงทางการค้า

7. เกิดผู้ให้บริการ VoIP ผิดกฎหมายส่งผลให้ทราฟฟิคขาเข้าจากต่างประเทศกระทบกับระบบอินเตอร์เน็ต ผู้ให้บริการที่ถูกต้องสูญเสียรายได้ส่งผลกระทบกับรายได้ของประเทศ

 

 

บทสรุป

   ปัจจุบันการใช้โทรศัพท์พื้นฐานผ่านโครงข่าย PSTN มีแนวโน้มการเจริญเติบโตค่นข้างต่ำ ในขณะที่ความต้องการใช้โทรศัพท์ในการติดต่อสื่อสาร ใช้อินเตอร์เน็ตมีการเติบโตมากขึ้น ซึ่งเห็นได้จาก บางพื้นที่ต้องการขอใช้โทรศัพท์พื้นฐานแต่ไม่สามารถติดตั้งได้เพราะคู่สายบริเวณนั้นเต็มต้องรอให้คู่สายบริเวณพื้นที่เดียวกันยกเลิกจึงจะสามารถนำไปติดตั้งให้ผู้ใช้รายอื่นต่อไป ปัจจุบันเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตพัฒนาจนเกิดเทคโนโลยีโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต VoIP จึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ใช้บริการ องค์กรธุรกิจต่างๆสะดวกมากขึ้น โดยจุดแข็งของ VoIP คือ อัตราค่าบริการที่ถูกกว่า เช่น ค่าบริการโทรศัพท์ทางไกล และค่าบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ซึ่งระบบโทรศัพท์ไอพีจะเก็บค่าบริการเท่ากับค่าบริการการใช้โทรศัพท์ในพื้นที่ที่เชื่อมต่อเข้ากับเซิร์ฟเวอร์และค่าบริการรายเดือนที่ต้องจ่ายให้กับ ISP เท่านั้น จุดอ่อนของ VoIP คือ ปัจจุบันยังไม่มีมาตรฐานของระบบ VoIP ที่แน่นอน ทำให้เกิดปัญหาในการพัฒนาทางเทคโนโลยีต่อไปได้ และค่าใช้จ่ายในการลงทุนนำระบบ VoIP เข้ามาใช้งานนั้นค่อนข้างสูง มาตรฐานของอุปกรณ์โครงข่ายระบบ VoIP ปัจจุบันจะมีไม่กี่ค่ายที่พัฒนาอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน และได้คุณภาพจึงทำให้ราคาอุปกรณ์แต่ละตัวของระบบ VoIP มีราคาสูงมาก เช่น อุปกรณ์ของ CISCO ผู้นำด้านเทคโนโลยีเน็ตเวิกส์อันดับต้นๆของโลก

คำสำคัญ (Tags): #voip
หมายเลขบันทึก: 300841เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท