หนึ่งภาคเรียนกำลังจะผ่านกับนโยบายการศึกษาไทยเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ


นโยบายเรียนฟรี 15 ปี มีแต่ข้อดีจริงหรือ

    ปีการศึกษา 2552 เป็นปีการศึกษาที่เริ่มนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ซึ่งเป็นนโยบายที่ดีเด่นที่สุดของรัฐบาลชุดนี้ หลังจากการดำเนินนโยบายผ่านไป 2 เดือนผลการประเมินความพึงพอใจจากประชาชน 49.14 %  นโยบายเรียนฟรี 15 ปี ขณะนี้กำลังจะสิ้นสุดภาคเรียนที่ 1 ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรจะต้องออกมาประเมินความสำเร็จของนโยบาย ในเรื่องที่ดำเนินการ เช่น แบบเรียน / อุปกรณ์การเรียน / เครื่องแบบนักเรียน / กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

   ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในช่วงชั้นที่ 3 และช่วงชั้นที่ 4 มีนักเรียนบางส่วนที่ออกกลางคันไม่เรียนต่อ โรงเรียน หรือสถานศึกษาต้องเรียกคืนเงิน หรือค่าใช้จ่ายในทั้ง 4 รายการ แต่ยังมีสถานศึกษาหลายแห่งยังไม่สามารถดำเนินการกรณีดังกล่าวได้ ต้องหาวิธีการหรือออกกฎระเบียบในการคืนเงินหากเกิดกรณีนักเรียนออกจากโรงเรียนกลางคัน ซึ่งมีจำนวนมากเกือบทั่วประเทศเป็นการสูญเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ นโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพต้องมีการประเมินผลเกือบทุกระยะเพื่อใช้เป็นคำตอบว่านโยบายเรียนฟรี 15 ปี มีแต่ข้อดีจริงหรือ

หมายเลขบันทึก: 300834เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท