ตัดกรรมตามแนวพุทธ (๑) ... บทนำ ... (ว.วชิรเมธี)


เมื่อวาน (๗ ก.ค.๕๒) เป็นวันพระใหญ่ วันอาสาฬหบูชา ... เย็น ๆ ได้ไปเดินร้านหนังสือประจำ แต่ด้วยความตั้งใจในหนังสือธรรมะบางเล่มของท่าน ว.วชิรเมธี ทำให้ได้หนังสือเล่มนั้นกลับมา

 

 

สนใจในบทสุดท้ายของเล่มนี้อย่างมาก คือ เรื่อง "ตัดกรรมตามแนวพุทธ" ที่ท่าน ว.วชิรเมธี ได้เขียนไว้อย่างชัดเจน

ผมขอนำเนื้อหาในบทนี้ แยกนำเสนอเป็นหลาย ๆ ส่วนบันทึก เพื่อเราจะได้ค่อย ๆ มาทำความใจในสิ่งที่ถูกต้องของการ "ตัดกรรม" ดูว่า เราคิดผิด หรือ คิดถูก ... ปฏิบัติผิด หรือ ปฏิบัติถูก อันเนื่องมาจากกระแสสังคมที่กลัวกรรมชั่วในสิ่งที่เราได้เคยทำไป ไม่ว่าจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือแม้กระทั่งตั้งใจ แล้วอ้างว่าด้วยความจำเป็นก็ตาม

 

อยากจะเชิญชวนเพื่อน ๆ และกัลยาณมิตรทุกท่านที่ผ่านเข้ามา ลองติดตาม "มุมมองของท่าน ว.วชิรเมธี" ในเรื่องของ "การตัดกรรม" ว่า ท่านในฐานะผู้เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า ท่านคิดอย่างไรบ้าง ?

 

 

ตัดกรรมตามแนวพุทธ (๑)

บทนำ ... (ว.วชิรเมธี)

 

 

"คนเกิดปีมะชะตาขาด"

อ่านข่าวประชาชนคนเกิดปีมะ (มะเมีย) และคนที่อักษร ศ-ษ-ส-ว-ม กว่าสองพันคนแห่กันไปทำบุญสะเดาะห์เคราะห์ต่อชะตาที่วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ตามคำโฆษณาของพระสงฆ์ที่พิมพ์ใบปลิวแจกไปทั่วประเทศนับหมื่น ๆ ใบจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ฉบับวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๔๕ แล้วรู้สึกสงสารชาวพุทธจับใจพร้อม ๆ กับที่สลดใจในพฤติกรรมของพระสงฆ์องคเจ้าบางกลุ่มที่อุตริทำตนเก่งกว่าพระพุทธเจ้า สอนพระพุทธศาสนานอกธรรมนอกวินัย แม้จะไม่ใช่ความผิดใหญ่ร้ายแรง แต่ก็ใกล้ต่อการทุจริตมิจฉาอาชีวะซึ่งพระสงฆ์ไม่ควรทำ

ในใบปลิวเชิญชวนนั้นแจ้งว่า ผู้ที่เกิดปีมะอาจจะชะตาขาดต้องรีบทำบุญสะเดาะห์เคราะห์ต่อชะตาหรือรีบ "ตัดกรรม" เสียโดยไว้ โดยให้ไปร่วมพิธีกับพระเกจิอาจารย์ผู้ชำนาญด้านการตัดกรรม เป็นต้น ความจริงในใบปลิวมีข้อความโฆษณาชวนเชื่อมากกว่านี้ แต่ประเด็นที่ผู้เขียนสนใจคือ เรื่องการ "ตัดกรรม"

พระพุทธศาสนานำเสนอหลักความจริงเรื่องกรรมและการตัดกรรมอย่างเป็นกลางตามหลักความจริงทางธรรมชาติ หลักกรรมเป็นหลักแห่งเหตุผล และจะตัดกรรมก็ต้องตัดอย่างถูกต้องตามหลักการและเหตุผล ไม่ใช่ด้วยการไปทำพิธีกับพระเกจิอาจารย์บางรูปแล้วต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงินไม่น้อย ที่สำคัญ หากคนเราสามารถตัดกรรมที่ทำมาด้วยการจ่ายค่าบูชาครู และมีผู้ชำนาญการทำพิธีตัดกรรมให้เสร็จสรรพอย่างนี้ ใครอยากทำทุจริตมิจฉาชีพอย่างไรก็ได้ เพราะทำแล้วก็ไปให้ครูบาอาจารย์ท่านทำพิธีตัดกรรมเสียก็สิ้นเรื่อง

ความจริงเรื่อง กรรมและการตัดกรรม ไม่สามารถทำได้อย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ และนำมาโหมโฆษณากันอยู่เวลานี้แต่อย่างใด หลักกรรมที่คนส่วนใหญ่เข้าใจและที่พระบางกลุ่มนำมาเสนอต่อสาธารณะ เพื่อใช้เป็นช่องทางหากิน แต่เป็นหลักกรรมเชิงพาณิชย์ที่มีหลักคิดอยู่บนพื้นฐาน เรื่อง "กำไร" เป็นสำคัญ

 

 

(โปรดติดตามอ่านตอนต่อไป)

 

......................................................................................................................................

 

เกิดมีผู้ที่เห็นกรรม ติดต่อทางวิญญาณ โลกเหนือความจริงได้มากมาย สังเกตได้จากหนังสือที่เป็นสื่อแสดงสำคัญในร้านหนังสือชั้นนำว่า มีมากจริง ๆ ซึ่งเราเองก็ไม่รู้ว่า เขาทำตามเจตนาในหนังสือนั้นหรือไม่ ที่ชอบอ้างว่า ทำเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ โปรดสัตว์โลก อะไรทำนองนั้น หรือมีสิ่งใดแอบแฝงมากกว่านั้น

ไม่ว่าจะเห็นกรรมจริงหรือไม่ก็ตาม หากช่วยให้เพื่อนมนุษย์มีความสบายใจมากขึ้น แต่หากมีเรื่องของทรัพย์สินหรือผลประโยชน์ที่จะเข้ามาที่ตัวผู้เห็นกรรมได้จริง ๆ ผมว่า นี่ไม่ใช่กรรมดีแล้วล่ะ แต่เป็นการเบียดเบียนเพื่อนมนุษย์คนอื่น และนี่คือ กรรมชั่ว ... คงตกนรกหลายกัลป์เลยเชียวล่ะ เพราะอาศัยความสามารถพิเศษของตัวเอง แล้วทำมาหากินให้กับตนเองได้ร่ำรวยเงินทองมากขึ้น

บุญรักษา ผู้เพียรทำดี ครับ ;)

 

......................................................................................................................................

 

บันทึกที่เกี่ยวข้อง ...

 

 

......................................................................................................................................

 

หนังสือธรรม

ว.วชิรเมธี (นามแฝง).  ธรรมะศักดิ์สิทธิ์.  พิมพ์ครั้งที่ ๒.  กรุงเทพฯ: อมรินทร์ธรรมะ, ๒๕๕๒.

 

หมายเลขบันทึก: 274484เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2009 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

  • ตั้งใจว่าจะมาอ่านก่อนใคร ๆ
  • ไม่ทัน ผอ.ประจักษ์ วิ่งเร็วมาก ใส่รองเท้ายี่ห้ออะไรหนอ
  • ขอขอบพระคุณสำหรับหนังสือดีค่ะ

สวัสดีวันเข้าพรรษาค่ะ ท่านอ. Wasawat Deemarn

  • หาก "คนเกิดปีมะชะตาขาด" จริง ก็เตรียมตัวตายไว้แล้วค่ะ..อิ อิ

  • ถ้าจะให้ไปลงทะเบียนตัดกรรมคงไม่ทำหรอกค่ะ เสียดายตังค์..55 5

  • กรรมคือการกระทำค่ะ ...ทำดีได้ดี..มีความสุขใจ

  • ขอให้มีความสุขทุกวันนะคะ

  • ขอบคุณสำหรับหนังสือดี ๆ ที่แนะนำค่ะ

ขอบพระคุณ ท่าน ผอ.ประจักษ์ ครับ ...

เรียนเชิญตามอ่านต่อที่ ...

บันทึก ตัดกรรมตามแนวพุทธ (๒) ... ความหมายของกรรม ... (ว.วชิรเมธี) ครับ ;)

ยินดีและขอบคุณมากครับ คุณ ครูคิม ;)

อยากเชิญอ่านต่อที่บันทึก ตัดกรรมตามแนวพุทธ (๒) ... ความหมายของกรรม ... (ว.วชิรเมธี) ครับ ;)

ขอบคุณมากครับ คุณพยาบาล สีตะวัน ;)

ยังคงมีคนไม่เชื่อเรื่อง "กรรม" กันอีกมากมายครับ เชื่อแต่เรื่อง "ทำกรรมชั่วแล้วสามารถลบล้างได้" น่าเวทนาใจครับ

ตามต่อที่บันทึก  ตัดกรรมตามแนวพุทธ (๒) ... ความหมายของกรรม ... (ว.วชิรเมธี) ครับ ;)

อยากให้ตัด กำ(ไร)จากใจก่อน

แล้วค่อยสอนค่อยบอกอย่า(หลอก)เขา

ผลสุดท้าย"กรรม"จะเกิดที่ตัวเรา

หลงมัวเมากับ กำ(ไร)ใช่"กรรม"ดี

        แวะมารับสิ่งดีดีครับ

                       รพี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท