ตัดกรรมตามแนวพุทธ (๔) ... พระพุทธองค์ทรงจำนนต่อกฎแห่งกรรม ... (ว.วชิรเมธี)


บันทึกที่ผ่านมา ท่าน ว.วชิรเมธี ได้นำเข้าสู่เรื่องของ "การตัดกรรมตามแนวพุทธ" (ตัดกรรมตามแนวพุทธ (๑) ... บทนำ ... (ว.วชิรเมธี)) , "ความหมายของกรรม" (ตัดกรรมตามแนวพุทธ (๒) ... ความหมายของกรรม ... (ว.วชิรเมธี)) และ "การให้ผลของกรรม" (ตัดกรรมตามแนวพุทธ (๓) ... การให้ผลของกรรม ... (ว.วชิรเมธี))

 

 

ตอนที่ ๔ นี้ ... แม้แต่ "พระพุทธองค์ยังทรงจำนนต่อกฎแห่งกรรม" เลย ... แล้วเจ้าพิธีเป็นใคร ?

 

 

ตัดกรรมตามแนวพุทธ (๔)

พระพุทธองค์ทรงจำนนต่อกฎแห่งกรรม ... (ว.วชิรเมธี)

 

 

การตัดกรรมเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่ต้องทำตามหลักการที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสสอน ไม่ใช่ตามที่ "เจ้าพิธี" บางคนสอนแล้วเก็บเงินค่าตัดกรรมเป็นสนนราคาแพง ๆ ตัดกรรมอย่างนั้น คนรับตัดกรรมรวยล้น แต่คนไปร่วมพิธีจะมีกรรมหนัก เพราะต้องหนักอกหนักใจกับเงินที่เสียไป บางรายไปยืมเงินคนอื่นมา พอทำพิธีเสร็จแล้วอาจจะสบายใจชั่วครู่ แต่ต้องทนก้มหน้ารับกรรมใหม่ คือ อาจกลายสภาพเป็นลูกหนี้ พลอยมีชีวิตที่ต้องตกอยู่ใต้อาณัติของคนอื่น หรือไม่ตัดกรรมเสร็จแล้วก็สบายใจ จึงรี่ไปสร้างกรรมชั่วอย่างใหม่ขึ้นมาอีก แล้วพอมีเวลาก็แวะมาให้พระเกจิอาจารย์ทำพิธีตัดกรรมเสียทีหนึ่ง

การทำพิธีตัดกรรมในทางหนึ่งจึงกลายเป็นส่งเสริมให้คนกล้าทำกรรมชั่วมากขึ้นอย่างไม่รู้สึกละอายชั่วกลัวบาป ซ้ำยังส่งเสริมให้คนเดินสวนทางพุทธจริยธรรมออกไปไกลอย่างน่าห่วง

การตัดกรรมอย่างนี้จะช่วยอะไรได้ หากพูดอย่างตรงไปตรงมา การไปตัดกรรมโดยผ่านการเข้าพิธีกับ "เจ้าพิธีทั้งหลาย" เป็นการเสียค่าโง่มากกว่าการทำตามหลักพุทธศาสนา และเป็นการสร้างกรรมมากกว่าการตัดกรรม ส่วนผู้รับทำพิธีทั้งหลายก็ได้ชื่อว่า ทำในสิ่งที่พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน

ในพระไตรปิฎก มีพระพุทธพจน์ยืนยันเรื่องคนที่พยายามหนีกรรม แต่สุดท้ายก็ไม่อาจหนีพ้น จำต้องยอมจำนนต่ออำนาจของกฎแห่งกรรมอยู่หลายแห่ง แห่งหนึ่งมีความว่า

 

ไม่ว่าบนท้องฟ้า
ไม่ว่าท่ามกลางมหาสมุทร
ไม่ว่าในหุบเขา
ไม่มีสักแห่งเดียว
ที่คนทำกรรมชั่วหลบลี้อยู่
จะหนีพ้นกฎแห่งกรรม

 

ในพุทธประวัติ ท่านเล่าเรื่อง พระเจ้าวิฑูฑภะ กษัตริย์กรุงสาวัตถี แคว้นโกศล ยกทัพไปราวีกรุงกบิลพัสดุ์อันเป็นบ้านเกิดเมืองบิดรของพระพุทธองค์อยู่ถึงสามครั้งสามครา กว่าจะตีกรุงกบิลพัสดุ์ให้ราบเป็นหน้ากลองได้ก็ต้องใช้เวลาอยู่นานพอสมควร ที่ใช้เวลานานไม่ใช่เพราะว่ากรุงกบิลพัสดุ์มีแสนยานุภาพที่เหนือกว่าอย่างใด แต่ไปติดขัดตรงที่พระเจ้าวิฑูฑภะทรงเกรงพระทัยพระพุทธเจ้า ผู้มีศักดิ์เป็นพระญาติผู้ใหญ่ของเจ้าศากยะทั้งหลายต่างหาก

นั่นคือ ครั้งแรกที่ทรงยกกองทัพมุ่งไปยังกรุงกบิลพัสดุ์ พระพุทธองค์ทรงทราบเหตุการณ์นี้ ทรงเกรงว่า พระประยูรญาติและพลเมืองชาวศากยะจะต้องมาล้มหายตายจากสังเวยสงครามมหาภัยอย่างน่าสมเพช จึงเสด็จพุทธดำเนินไปประทับนั่งขวางทางเอาไว้ พอกองทัพยกมาแต่ไกล ใกล้จะเข้าเขตกรุงกบิลพัสดุ์ ทหารหาญเห็นพระพุทธองค์ทรงประทับขัดสมาธิอย่างสงบอยู่ใต้ต้นไทรก็ไม่กล้าเคลื่อนทัพผ่านไปด้วยเกรงพุทธบารมี แม่ทัพนายกองจึงสั่งให้ยกกองทัพกลับ

ครั้งที่สอง เมื่อสบโอกาส พระเจ้าวิฑูฑภะก็เคลื่อนทัพออกมามุ่งหน้าไปยังกรุงกบิลพัสดุ์อีก พระพุทธองค์ก็เสด็จออกมาประทับนั่งขวางทางอยู่เช่นเดิม ทหารหาญเห็นเช่นนั้นก็พากันยกกลับอีกเป็นคำรบสอง

แต่อย่างไรก็ตาม พระเจ้าวิฑูฑภะแม้จะทรงเกรงพระทัยพระองค์อยู่มาก ทว่าความแค้นในพระทัยของพระองค์ที่เจ้าศากยะเคยทำไว้ต่อพระองค์มีมากกว่า จึงไม่ทรงยอมเลิกราง่าย ๆ ครั้นกลับไปได้พักใหญ่ก็ทรงกรีธาทัพกลับมาอีกครั้ง แต่ครั้งที่สามนี้ทรงเดินทัพอย่างปลอดโปร่ง พระพุทธองค์ไม่เสด็จมาช่วยพระประยูรญาติชาวกบิลพัสดุ์เหมือนอย่างเคย เมื่อเบื้องหน้าไม่มีพระพุทธองค์มาขวางทางเดินทัพเอาไว้ เจ้าศากยะทั้งหลายพร้อมด้วยประชาชนพลเมืองจึงถูกกองทัพพระเจ้าวิฑูฑภะทำลายล้างอย่างโหดเหี้ยมจนวงศ์ศากยะสูญหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ตราบจนบัดนี้

เหตุที่ในการยาตราทัพครั้งที่สาม พระพุทธองค์ไม่ได้เสด็จมาขวางทัพเอาไว้เหมือนสองครั้งแรก ก้เพราะทรงพิจารณาเห็นว่า ในอดีตชาติ เจ้าศากยะทั้งหลายเคยก่อกรรมชั่วเอาไว้ โดยการโปรยยาพิษลงในแม่น้ำ ทำให้ผู้ใช้น้ำต้องได้รับยาพิษล้มตายจำนวนมาก บัดนี้ถึงเวลาที่เจ้าศากยะทั้งหลายจะต้องชดใช้กรรมนั้นแล้ว ครั้งทราบความจริงว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของ "กฎแห่งกรรม" ที่ใคร ๆ ก็ไม่อาจขัดขวาง ผ่อนปรน หรือ "ตัด" ได้ จึงทรงปลีกพระองค์ออกมาเสีย ทรงวางอุเบกขาดูความเป็นไปของพระประยูรญาติอย่างสงบ

นี่แหละ คือ กฎแห่งกรรมที่ว่า "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว"

เมื่อกฎแห่งกรรมอันเป็นสัจธรรมอมตะนี้ถึงเวลาให้ผลแล้ว แม้แต่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้ายังต้องทรงยอมจำนนเปิดทางให้กฎแห่งกรรมทำงานของมันไปอย่างเที่ยงธรรม

ถามว่า เจ้าพิธีกรรมในการ "ตัดกรรม" ทั้งหลายเก่งมาจากไหน ถึงอาจหาญทำพิธีตัดกรรม ซึ่งแม้แต่พระพุทธเจ้ายังไม่ทรงสามารถทำได้มาก่อน ช่างเก่งกว่าพระพุทธเจ้าแท้ ๆ เชียว!
 

 

(โปรดติดตามอ่านตอนสุดท้าย)

 

......................................................................................................................................

 

แม้แต่พระพุทธองค์ยังทรงจำนนต่อการตัดกรรม หรือ ลบล้างกรรม แล้ว "เจ้าพิธี" เป็นใครหนอ ถึงสามารถทำเช่นนั้นได้ ... ท่านเก่งกาจกว่าพระพุทธองค์อีกงั้นหรือ ?

การทำบุญ ทำทาน สร้างกรรมดี ไม่จำเป็นต้อง "ตัดกรรม" ให้กับผู้อื่นเลย ยิ่งไปกว่านั้น หากมีการอ้างเรื่อง "กรรม" แล้วเอาเงินเขามา แค่นี้ก็เบียดเบียนเพื่อนมนุษย์คนอื่นแล้วล่ะ ... ท่านจะเลือกทำกรรมหนักต่อไป เพียงเพราะท่านมีพรวิเศษงั้นหรือครับ

ยังคงมีคนจิตใจอ่อนแอมากมายที่หลงเชื่อ หลงกิเลสเพียงตน เชื่อว่าตนเองมีดีพอที่จะไม่ถูกหลอก ลองทบทวนให้ดีอีกครั้ง อย่าเอาอัตตามาใช้ อย่าเอาอารมณ์และความรู้สึกมาถือ เราก็คือ มนุษย์ปุถุชนคนธรรมดา เรียนต่ำเรียนสูง ก็มีความเป็นมนุษย์เท่ากัน

ละ วาง ปล่อย แล้วลองพิจารณาใหม่เทอญ ...

บุญรักษา ผู้เพียรทำดี ครับ ;)

 

......................................................................................................................................

 

บันทึกที่เกี่ยวข้อง ...

 

 

......................................................................................................................................

 

หนังสือธรรม

ว.วชิรเมธี (นามแฝง).  ธรรมะศักดิ์สิทธิ์.  พิมพ์ครั้งที่ ๒.  กรุงเทพฯ: อมรินทร์ธรรมะ, ๒๕๕๒.

 

หมายเลขบันทึก: 274623เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2009 01:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

  • กฎแห่งกรรมที่ว่า "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว"
  • เชื่อแต่อย่าหลงงมงาย
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาอ่านเป็นคนแรกตั้งแต่เมือ่คืน
  • แต่ยังไม่ได้เม้นท์
  • อยากจะรออ่านเม้นท์ของท่านอื่น ๆ ด้วยค่ะ
  • ขอขอบพระคุณมากค่ะ

ขอบคุณครับ คุณ เมียวดี ;)

เรียนเชิญอ่านให้ครบทั้งซีรีย์เลยนะครับ

ขอบคุณครับ คุณ ครูคิม ;)

ผมพิมพ์บันทึกตอนจบแล้วครับ ...

ที่บันทึก ตัดกรรมตามแนวพุทธ (๕) ... ตัดกรรมตามแนวพุทธกันอย่างไร ... (ว.วชิรเมธี)

คุณ ครูคิม สามารถนำไปใช้ได้ครบความแล้วครับ ;)

คนที่รักพระพุทธเจ้า

ที่วัดเขาสมโภชน์ จ.ลพบุรี เราเคยไปปฏิบัติธรรม มีพิธีออกกรรมคือนั่งสมาธิแล้วตั้งใจดีมาก ๆ ก็จะระลึกได้จากจิตเราเองว่าเราเคยทำอะไรไม่ดีไว้บ้าง แล้วก็จะไม่ทำอีก แต่ละคนที่สร้างกรรมชั่วไว้จะรู้ได้ด้วยตัวเองแบบไม่มีการปิดบัง เพราะเป็นเรื่องที่เรารู้คนเดียวแต่จากประสบการณ์ที่เห็นที่วัดนี้ทั้ง ๆ ที่พฤติกรรมขณะนั่งในพิธีออกกรรมนั้นแสดงออกมาว่าคนคนนั้นสร้างกรรมชั่วอะไรไว้มันออกมาจริง ๆ แล้วแปลความได้ตามจริง จริง ๆ เช่นมีนักเรรียนที่แอบดื่มเหล้า สูบบุหรี เคยทำชั่วหลายรูปแบบแตกต่างกันออกไป ไปเข้าพิธี ก็มีพฤติกรรมออกมาให้เห็น เช่น เด็กที่แอบกินเหล้า ก็จะอาเจียนออกมา เด็กที่เป็นเด็กไม่ดีก็ร้องไห้ หรือมองเห็นตนเองทำเรื่องไม่ดีในอดีตและพยายามที่จะทำดีเพื่อไถ่โทษ(ไม่ใช่ลบล้างเพราะลบล้างไม่ได้) โดยที่วัดนี้ไม่เคยเรียกเก็บเงินเลยแม้แต่บาทเดียว ส่วนพระก็สนทนาธรรมกับท่านแล้วก็สบายใจ แนะนำได้ พูดให้เราสบายใจได้ โดยไม่มีเรื่องอิทธิฤทธิ์มาเกี่ยวข้อง แบบนี้เรียกว่าหลอกลวงหรือไม่คะ แต่วัดนี้ไม่เรียกเก็บเงินเหมือนหลาย ๆ วัดที่เคยรู้มานะคะ และไปที่นี่ทำให้เชื่อในพระพุทธเจ้า และคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าด้วยค่ะ

เชื่อในกฏแห่งกรรม ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วคะ....^_^

ขอบคุณมากครับ ท่าน คนที่รักพระพุทธเจ้า สำหรับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ;)

ขอบคุณมากครับ คุณก้อย ♡*.:。 KiTTyJuMP゚・♡゚゚・ ... ;)

วันหยุดมีความสุขไหมครับ :)

เราเป็นอาจารย์สอนในระดับอุดมศึกษา หลาย ๆ คนคงคิดว่า เป็นถึงครูบาอาจารย์ทำไมเชื่อเรื่องพวกนี้ แต่เราไม่สน เพราะเรื่องแบบนี้พิสูจน์ไม่ได้ เล่าให้ใครฟังก็ว่าผิดปกติ อย่างที่หลวงปู่คงบอก "ต้องพิสูจน์ด้วยตัวเองเท่านั้นถึงรู้" ดีมาก ๆ ต้องขอบคุณอาจารย์แป๋ว อาจารย์สิทธิ์ ผู้อำนวยการวิญญู และอาจารย์อัมพร ที่แนะนำและให้โอกาสเราไปค้นพบตัวตนที่แท้จริง และรู้ว่าเราเป็นใครและมีจุดมุ่งหมายที่จะดำเนินชีวิตอย่างไร สนใจข้อมูลเพิ่มเติม โทรมาถามได้นะ ยินดีตอบทุกข้อซักถามที่เป็นประโยชน์ บุญที่เกิดข้าพเจ้าขอให้จงมีแด่เจ้ากรรมนายเวรของข้าพเจ้า ให้เจ้ากรรมนายเวรอโหสิให้ข้าพเจ้า และขอให้พ้นทุกข์มีแต่สุข สุข นะและผู้มีพระคุณทุก ๆ ท่าน 08-5281-4343 สาธุ สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท