หนึ่งก่อ หนึ่งเกิด กำเนิด ต้นกล้าฝัน


ต้นกล้าฝัน
โอกาส อยู่ที่ พวกเราก้าวเข้าไปหา ไม่ใช่รอให้โอกาสมาหาเรา ลองเข้าไปชมฝีมืองานเล็กๆของพวกเขาเหล่านี้www.youtube.com/watch?v=ptT8EXlVOBA

               สวัสดีครับ พี่น้อง เพื่อนพ้อง พ่อแม่ อาวอา ชาว go to know บทความเรื่องราวที่จะเขียนในต่อไปนี้ เป็น ความจำเป็นที่ต้อง เขียน(จริงผมก็เต็มใจอยู่) เพราะคุณครูพี่ถนัด ใบยา และเหล่าชาวฮักเมืองน่าน กำลังฝึกวิทยายุทธ(การใช้ it)ในการทำงานโดย เฉพาะการเก็บรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆในการทำงานให้เป็นหลักฐานสำหรับชาวโลก(คงไม่เกินไปนะครับ)

               เรื่องเล่าในบล็อกนี้ คงเป็นเรื่องของกลุ่มเด็กและเยาวชนกลุ่มต้นกล้าฝัน ที่ตัวผมเองได้มีโอกาส ปลูกความกล้าให้กับเด็กและเยาวชนที่มีความสามารถในการผลิตสื่อวีดีทัศน์ โดยมีหลักให้ พวกเขาเหล่านั้นได้ทำงานโดยตัวเอง ถ่ายทำเอง,ตัดต่อเอง,ลงเสียงเอง,เขียนสคริปเอง จากกลุ่มเล็กๆ

              เด็กบ้านนอกที่ไม่เคยมีใครรู้จัก ไม่เคยมีความสำคัญ ไม่มีพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็น ในปัจจุบัน กลุ่มเด็กและเยาวชนเหล่านี้ พัฒนาตนเองและกลุ่มให้ สามารถทำงานในรูปแบบสารคดี กว่า  20 งาน สร้างการเปลี่ยนแปลง ทั้งในกลุ่มนักพัฒนาและองค์กรต่างๆ

            

 จากความกล้าที่ เปิดโอกาสให้ตนเอง ของน้องต้นกล้า ฝันที่ประกอบไปด้วย น้องบี หญิงสาวที่ดูห้าวแต่จริงใจ บนท่าทางที่ดูแข็งๆแต่ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังที่อยากช่วย สังคมจังหวัดน่านให้ดีขึ้น ภาระหน้าที่หนักคือ การที่น้องบี ต้องมารับภาระเป็นหัวหน้ากลุ่ม ซึ่งประกอบด้วยเด็กผู้ชายล้วนๆอีก 5 คน น้องต้น ตากล้องมือฉมังของกลุ่ม ด้วยประสบการณ์การทำงานและสนใจในการใช้กล้อง ทำให้ต้นสามารถใช้     กล้องในมือสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมืออาชีพ   น้องเก่ง เด็กหนุ่มขี้อายแม้นร่างกายจะดูแข็งแรงใหญ่โต แต่บางครั้งความลังเล ความไม่กล้า ความกลัว ทำให้เก่งต้องเรียนรู้ ถึง ความกล้า โดยเฉพาะการกล้าที่จะฝันให้อนาคตตนเองไปตามที่หวังไว้   

        

น้องเอ็มเด็กหนุ่มผมยาว ห้าวหาญแข็งแรง แต่ยังคงหาจุดยืนของชีวิตตนเองไม่ได้ หลายครั้งที่เอ็มต้องต่อสู้กับความรู้สึกของตนเองในการทำงานจิตอาสาเพื่อสังคมเพราะ สังคมรอบข้างหรือชุมชนที่เอ็มอยู่ยังไม่เข้าใจว่าเด็กพวกนี้มารวมตัวแล้วจะทำอะไร  น้องโมสมาชิกหนุ่มน้อยที่มีสีผิวเข้มคล้ำ ลูกครึ่งไทย(พิษณุโลก)กับคนเมืองน่าน  มีความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีไอที แต่บางทีก็ยังงงกับตัวเองอยู่  น้องไอซ์สมาชิกเด็กหญิง หนึ่งเดียวของกลุ่มมีหน้าที่เป็นดาราเปิดหน้ากล้อง พาผู้ชมท่องเที่ยวไปกับความใสซื่อของเด็กน้อยที่หวังว่าจะช่วยนำเสนอเรื่องราวดีของชาวจังหวัดน่านให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางต่อไป   ติดตามชมกิจกรรมของกลุ่มต้นกล้าฝันในโอกาสต่อไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 204607เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2008 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

กล้าฝัน กล้าคิด และกล้าในสิ่งที่ถูกต้อง นี่คือพื้นฐานของความ "ฮัก"

ดีคร่า พี่ๆทีมงานทุกคน คิดถึงทุกคนจังเลย..เหอๆๆ

ขอแนะนำอีกที่นะครับ

สังคมอยากรับรู้ด้วยเหมือนกัน http://www.nan2day.com/

เมืองน่านวันนี้ดอตคอม ครับบบบ

เข้ามาให้กำลังใจจ้า ก่อนที่จะให้ใครมองเห็นตัวเรา เราต้องมองเห็นค่าของตัวเองก่อน จริงใจกับตัวเอง ให้ความสำคัญกับสิ่งที่ทำ และทำให้ดีที่สุด การทำงานทำให้เราเติบโตในทุกๆวัน ปัญหามีให้เราเกาสมอง ลับคมปัญญา น่าดีใจที่ต้นกล้าฝันได้ทดลองเดินบนเส้นทางฝันได้เร็วกว่าเด็กอีกหลายๆคน เอาใจช่วย ฮูเร้ !!ขอให้ทำงานด้วยความสุข สนุกกับทุกงานนะจ๊ะ

ชื่นชม ยินดีครับ

ติดตามอ่านอยู่ห่างๆ ครับเพราะไม่ค่อยได้กลับบ้าน

เพราะชื่นชมในความสร้างสรรค์ของน้องๆ และคนเมืองน่านเสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท