ครูบางคนไม่ชอบเด็กเก่ง


เด็กเก่ง ถูกสกัดกั้นความเก่งโดยครู
จากประสบการณ์ที่ผ่านมา มีครูบางคนไม่ชอบเด็กเก่ง เพาะเด็กเก่งมักจะมีลักษณะเฉพาะตัว คือ มีความเป็นตัวของตัวเอง กล้าคิด กล้าพูด กล้าแสดงออก แม้กระทั่งในเรื่องการเรียน บางครั้งเขาอาจคิดไม่เหมือนครู ซึ่งลักษณะเฉพาะตัวดังกล่าว ถ้าส่งเสริมหรือจัดประสบการณ์ให้เหมาะสม เด็กพวกนี้ก็จะเป็นคนเก่งและประสบผลสำเร็จต่อไปในอนาคต แต่ที่ผ่านมา พบว่าเด็กพวกนี้ครูบางคนมักจะไม่ชอบ  ก็เลยต้องหาวิธีการสกัดดาวรุ่งด้วยการบ่น ว่า ตำหนิติเตียน และผลที่ออกมา คือ เด็กดังกล่าวก็จะกลายเป็นคนเงียบขรึม ไม่คิด ไม่พูด ไม่แสดงออก และ ผลการเรียนไม่ดี นับว่าเป็นเรื่องที่เสียหายมาก สำหรับวิธีแก้ปัญหาในเรื่องดังกล่าว คงไม่ใช่เรื่องที่จะแก้กันได้ง่ายๆ เพราะเป็นเรื่องของ "อัตตา" ถ้าแก้อย่างง่ายๆ แทนที่จะลดอัตตา กลับกลายเป็นการเพิ่มอัตตาให้มากขึ้นไปอีก วิธีแก้ที่คิดได้ในตอนนี้ คือ คงจะต้องแก้โดยไม่ให้รู้ตัว แบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งคงจะต้องใช้เวลานานพอสมควร หรือบางทีกว่าถั่วจะสุก งาก็อาจจะไหม้ไปเสียก่อน
หมายเลขบันทึก: 105625เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2007 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เท่าที่เห็นน่าจะตรงกันข้าม ครูมักนิยมเรียกหาเด็กเก่ง และเป็นตัวเลือกในการตอบคำถามที่ครูโยนไปในกรณีที่ต้องการให้เด็กมีส่วนร่วม
สวัสดีครับ Psmall man
โรงเรียนวัดวิเวกวราราม
 บทความดีๆนำไปรวมในรวมตะกอน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ครับ ขออนุญาติครับ  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/102160
เรียน คุณอนุสิทธิ์ ผมเขียนบทความนี้ก็คิดไว้ล่วงหน้าว่าจะต้องมีคนต่อต้าน ขัดแย้งไม่เห็นด้วย คือ ผมใช้คำว่า "ครูบางคน" ครับ ที่มีลักษณะดังกล่าว ไม่ใช้ ครูทุกคน และ ไม่ใช่ ครูส่วนใหญ่ คือ ที่ผ่านมา ครูส่วนใหญ่ก็ชอบเด็กเก่งทั้งนั้นแหละครับ นั่นเป็นเรื่องปกติ ที่ผมต้องการสื่อ ก็คือ ครูบางคนเท่านั้นครับ
สวัสดีครับ คุณสิทธิรักษ์ ด้วยความยินดีครับที่บทความของผมได้มีโอกาสไปรวมในตะกอนแลกเปลี่ยนความรู้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท