ตอบคำถามจาก World Café


ตอบคำถามจาก World Café ค่ะ

1.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบัลดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา

จริงๆ แล้วจากประสบการณ์มีหลายๆ เหตุการณ์ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ต่อสู้ พยายาม เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ที่ต้องการ ขอยกตัวอย่าง 2 เหตุการณ์ คือ

- สอบทุนฝึกอบรม ITPE ของ NECTEC ร่วมกับ AOTS ประเทศญี่ปุ่น การพยายามเพื่อให้สอบผ่านและอบรมผ่านจนได้รับประกาศนียบัตร เป็นประสบการณ์ที่ประทับใจมิรู้ลืม เนื่องจากอาจารย์ Kai และบรรดาเพื่อนสมาชิกร่วมชั้นเรียนทุกคนมีความเป็นกันเอง และมีน้ำใจ ร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดีๆ ต่อกัน ความรู้ที่ได้จากการร่วมฝึกอบรมครั้งนี้มีประโยชน์ต่อตัวเองและเป็นผลพ่วงที่ดีต่อนักศึกษาที่จะสอนต่อไปเป็นอันมาก ^__^

- ทุนหลักสูตร e-Learning Profressional เป็นทุนเรียนออนไลน์จากมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย ของ สกอ. ที่ทำให้ทราบอย่างลึกซึ้งถึงคำว่าระเบียบวินัยในการเรียน เนื่องจากการเรียนการสอนอีเลิร์นนิงเป็นการเรียนการสอนที่สามารถเรียนรู้ได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยขึ้นอยู่กับการจัดการบริหารเวลาของตัวผู้เรียนเอง แต่หากผู้เรียนขาดระเบียบวินัยในการเรียน ผลัดวันประกันพรุ่งที่จะเข้าห้องเรียนเสมือน โอกาสจะประสบความสำเร็จในการเรียนนั้นยากยิ่งนัก จึงเป็นที่มาของความพยายาม มุมานะบากบั่น ในการได้มาซึ่งความรู้ทั้งจากในห้องเรียนเสมือนและจากการค้นคว้าเพิ่มเติมจากเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและห้องสมุด

2.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

ในองค์กรยังไม่มีเครื่องมือในการบริหารจัดการและรวบรวมองค์ความรู้ ทำให้ความรู้ที่มีในแต่ละสาขายังกระจายกันอยู่อย่างสะเปะสะปะ ขาดการบูรณาการ ทำให้ฝันไว้ว่าสักวันหนึ่งผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องคงเล็งเห็นความสำคัญของการบริหารจัดการความรู้ในองค์ และผลักดันนโยบายๆ ต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรมในเร็ววัน

3.      จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

จากการเข้าร่วมกิจกรรม World Cafe ใน GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 ที่ผ่านมา เมื่อกลับถึงหน่วยงานของตนเอง ก็ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ให้แก่เพื่อนร่วมงาน พร้อมนำเสนอผู้ใหญ่ในเรื่องดังกล่าว แต่จนบัดนี้ยังไม่มีเสียงสะท้อนใดๆ ตอบกลับมาเลยค่ะ ^__^!

หมายเลขบันทึก: 278716เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2009 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

ขอบพระคุณมากๆ เลยค่ะและก็ขอบพระคุณอีกครั้งที่ช่วยเจิมเป็นคนแรก

^____^ ดีใจจังเลย

 

                           

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมนะคะ..ได้นำวิธีทำสมุดหน้าเดียวมาฝาก จากตอนที่ ๒ ที่เขียนต่อในวันนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท