ข้อมูลเพิ่มเติม ของการเล่นโยคะร้อน


ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเล่นโยคะ

เคยเขียนเรื่องนี้ลงใน blog ไปก่อนหน้านี้แล้ว เผอิญได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาก็เลยอยากมาแบ่งปัน กัน ในเรื่องของการเล่นโยคะร้อน เนื่องจากมีหลายคนสนใจการเล่นโยคะ และหลายคน ได้ลองโยคะร้อน เนื่องจากเป็นที่นิยมกันอยู่ตอนนี้ สามารถหาเล่นได้ง่าย สะดวก บางคนไปลองแล้วรู้สึกว่า ยิ่งเล่นแล้วยิ่งสะใจเพราะเหงื่อออกเยอะดี น้ำหนักจะได้ลงเร็วๆ เลยอยากให้ข้อมูลเสริม เพื่อคนเล่นหรือกำลังเล่น จะได้มีความรู้เกี่ยวกับโยคะร้อนมากขึ้น 

การเล่นโยคะ ในห้องที่มีอุณหภูมิ 37-40 องศา

  • ทุกคนที่ได้เล่นพูดเหมือนกันว่า ไม่เคยเหงื่อออกมากเท่านี้มาก่อนเลยหลังจากเล่นโยคะร้อน การทีเหงื่อออกมาก หลายคนรู้สึกดี เพราะอย่างแรกรู้สึกว่าตัวเบาขึ้น ต่อมายังได้รับการยืนยันจากผู้สอนด้วยว่า เป็นการขับทอกซิค ซึ่งถูกต้องสำหรับข้อมูลที่ได้รับ แต่ส่วนใหญ่แล้ว จะเสียเหงื่อมากเกินกว่าที่ร่างกายจะเติมน้ำเข้าไปทดแทนได้พอเพียง (ปกติร่างกายต้องการน้ำวันละ 4.5-6 ลิตรค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ดื่มน้ำน้อยกว่าที่ร่างกายตอ้งการอยู่แล้ว)  ดังนั้นร่างกายจะสูญเสียเกลือแร่อย่างมาก ซึ่งการเล่นช่วงแรกๆจะยังไม่เห็นผลต่อร่างกาย แต่หากเล่นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จะเริ่มเห็นผล เริ่มจากความดันผิดปกติ (อาจเป็นความดันสูงหรือ ต่ำ จะปรากฎในลักษณะอาการปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน) เกิดภาวะของเสีย (toxic)ขึ้นในร่างกายเป็นจำนวนมากจากการขาดวิตามิน และเกลือแร่ในร่างกาย (จะเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ) ส่งผลต่อผิวแห้ง และอนุมูลอิสระ ซึ่งจะทำให้แก่เร็วขึ้น ยังไม่รวมถึงอาการอื่นๆที่เกียวข้องจากการขาดวิตามินค่ะ  ดังนั้นควรจะทานน้ำให้มากๆค่ะ

  • นอกจากนี้ที่อุณหภูมิ 37 องศาเป็นอุณหภูมิ ที่เชื้อโรค เจริญพันธ์ได้เร็ว หากมีใครป่วยเป็นโรค จามในห้องที่เล่น เราจะรับเชื้อโรคได้อย่างง่าย หรือผ้าที่ใช้ปูรอง หรือ เช็ดหน้าไม่สะอาด เราก็สามารถติดโรคได้อีกทางหนึ่ง

  •  อากาศที่ร้อน (บางครั้งยังชื้นจากเหงื่อของผู้เล่น)ในห้องจะทำลาย ออกซิเจน ซึ่งจะมีผล ทำให้ออกซิเจนในห้องไม่เพียงพอ ส่งผลต่อเนื่องไปคนที่เล่นจะรู้สึกอึดอัด หายใจไม่ค่อยออก นานๆเข้ารู้สึกมึนงงง่วงนอน และ หากเล่นไปนานเข้าอาจมีผลต่อสมองและความจำ หาก สมองขาด ออกซิเจนบ่อยๆ เพราะฉะนั้นภายในห้องที่เล่นควรจะมีเครื่องฟอกอากาศ เพื่อช่วยในการถ่ายเทค่ะ

อย่างไรก็ตามแนะนำให้เล่นโยคะ ในที่อากาศปกติ มีการถ่ายเทได้สะดวกนะค่ะ  เพราะจะดีที่สุดต่อร่างกายค่ะ

ส่วนข้อดีของการเล่น โยคะร้อน คือ ความร้อนจะทำให้ การยืดตัวของกล้ามเนื้อได้ง่ายและดี เกิดการบาดเจ็บได้ยากค่ะ แต่ผลเสียอาจไม่คุ้มหากไม่ระวังค่ะ

หมายเลขบันทึก: 122276เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากสำหรับข้อมูล

ขออนุญาตินำไปเผยแพร่ต่อในบล๊อก เพื่อเป็นวิทยาทาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท