อนุทิน 106486


วิรัตน์ คำศรีจันทร์
เขียนเมื่อ

๒๐๗.การสื่อสารเป็นพัฒนาการของกระบวนการเรียนรู้เพื่ออยู่ร่วมกัน

ที่บ้านผม ภรรยาเลี้ยงหมาและแมวอย่างละ ๔ ตัว ผมสังเกตว่าหมาสองตัวกับแมวอีกตัวหนึ่งมีพัฒนาการในการแสดงสิ่งต่างๆที่สัมพันธ์กับการที่เราเล่นกับเขาด้วย โดยหมาสองตัวชอบคาบใบไม้คลานเข้ามาทักทาย เมื่อเกาหัวเกาพุงก็จะชอบ บางครั้ง เมื่อเห็นกันไกลๆ เขาก็จะคาบใบไม้และยืนมอง หากผมไม่ทำท่าว่าจะเล่นก็จะไม่วิ่งมาหาและวางใบไม้ลง ส่วนแมวตัวหนึ่งนั้น เป็นแมวกำพร้าตั้งแต่ตัวเล็กๆ ภรรยาต้องใช้ไซริงซ์ถอดเข็มออกแล้วดูดนมจากกล่องส่งเข้าปากให้กินจนโต เลยได้เติบโตท่ามกลางหมาและการอยู่กับคน เวลาวิ่งเล่นก็วิ่งปนไปเป็นกลุ่มกับหมา ต่อมาก็มีลูกเล่นเพิ่มขึ้น โดยหากผมไปนอนในห้องทำงาน ก็จะตามไปเคาะและส่งเสียงร้องเรียกจนกว่าจะเปิดประตูให้เข้ามาอยู่ด้วย เมื่อจะออกก็ร้อง หากยังไม่เปิดก็จะตะกาย เมื่อสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาผมเดินทางไปบรรยายหลายแห่งอย่างต่อเนื่อง เลยไม่ได้กลับบ้านหลายวัน พอกลับบ้าน เจ้าแมวตัวนี้ก็มาเคาะห้องทำงานผมโครมคราแต่หัวค่ำ เมื่อเปิดให้เข้ามาอยู่ด้วยก็นอนเฝ้าอย่างเรียบร้อยโดยไม่ออกไปไหนเลย ผ่านไปหลายวันจึงค่อยเริ่มขอออกไปข้างนอกสลับกับขอกลับเข้ามาอีกจนไม่เป็นอั้นหลับอันนอน เมื่อวานนี้ก็มีลูกเล่นใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาอีก โดยขณะเดินอยู่นอกบ้าน ปรกติแล้วเขาก็จะเพียงเดินเอาสีข้างมาถูคลอเคลีย แต่คราวนี้กลับวิ่งกลับไปกลับมากระโดดโลดเต้นเหมือนอย่างพวกหมา ๓-๔ ตัวที่เป็นเพื่อนของเขาทำ พอเหมือนกับสนุกมากๆเข้าก็ม้วนหางตนเองเข้ามากัดเล่น



ความเห็น (7)

อาจารย์บรรยายได้เห็นภาพมากเลยค่ะ แต่ก็อยากเห็นภาพเจ้าเหมียววิญญาณหมาตัวนี้จังค่ะ อาจารย์เก็บมาฝากใน GotoKnow บ้างนะคะ รู้สึกว่าเราจะมีทั้งชมรมคนรักแมว และชมรมคนรักหมาเลยนะคะนี่ 

                         

เคยถ่ายภาพไว้ได้พอดี เลยเอามาฝากครับอาจารย์ อาจารย์ Wasawat Deemarn นักบุญของเหล่าหมาแมวทั้งหลายก็มาเกาะรั้วรอดูไปด้วยเลยเชียวนะครับ ในรูปนี่เป็นเจ้าแมวมหัศจรรย์ นอกจากเขาจะเคาะเรียกแล้ว อาจารย์ดูสิ เขาสามารถปีนขึ้นมาชะโงกดู เมื่อเห็นก็แหกปากร้องแง๊ววว แง๊ววว เหมือนเด็กๆไปเที่ยวมาและเรียกให้เปิดประตูให้เลยละครับ กวนจริงๆ ตรงที่เขาโผล่หน้านี้สูงจากพื้นมากเลยนะครับ

* สัตว์เขาจะรู้เรื่องและสื่อสารดีมับความสัมพันธ์ที่สม่ำเสมอนะคะ..

* บ้านพี่ใหญ่มีเจ้ากระแตว่องไวตัวนี้..จะไต่ลงมารอเนื้อมะพร้าวอ่อนทุกเช้า..ได้แล้วก็วิ่งขึ้นไปกินประจำที่บนคบไม้กิ่งมะม่วง

 

Large_photo273 

Large_photo278

อิ อิ ...แมวลืมตัว วิ่งเล่นกันเป็นฝูงแบบนี้ พวกหมาชัด ๆ เลยนะคะ สิ่งแวดล้อมหล่อมหลอมชนะ DNA นะคะเนี่ย

ขอบคุณค่ะ อ.วิรัตน์Ico48 เค้ามหัศจรรย์จริงๆ ปีนขึ้นมาแบบนั้นได้แถมส่องแบบได้อารมณ์มากเลย สุดยอดเหมียวจริงๆค่ะ อาจารย์เก็บภาพตอนอยู่ในหมู่หมาๆมาฝากบ้างนะคะ ต้องน่ารักน่าชมแน่ๆเลย แค่นึกก็อดจะยิ้มไปด้วยไม่ได้แล้ว

๕๕๕ เห็นภาพแล้วขำไปกับพฤติกรรมของเจ้ามัดหมี่จริงๆ เล๊ยยย ^^

เจ้ามัดหมี่เค้าออกจะเรียบร้อยนะคะ (เฉพาะภาพนี้) ๕๕๕

                                      

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท