อนุทิน 120380


วิรัตน์ คำศรีจันทร์
เขียนเมื่อ

๒๕๗. ฝนตกบนฟ้า มองผืนดินและฟ้ากว้างสุดสายตา จากสายตาของกัปตันเครื่องบิน

ผมไปสอบวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกของนักศึกษามหาวิทยาลัยนเรศวร เดินทางโดยสายการบินกานต์แอร์ที่ผมไม่เคยทราบเลยว่ามีสายการบินนี้ ยิ่งพอเห็นเครื่องบิน เมื่อเทียบกับเครื่องบินโดยสารทั่วไปแล้ว ก็ดูเล็กไปถนัดตา แต่พอได้นั่งโดยสารไปแล้ว นอกจากได้ความประทับใจมากหลายอย่างแล้ว ก็สะดวกและดีไม่น้อยไปกว่าที่เคยโดยสารเครื่องบินทั่วๆไป และหลายอย่าง ก็ไม่เคยคิดว่าจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่ได้จากการบินไปกับสายการบินกานต์แอร์นี้ 

ผมได้ที่นั่งต่อหลังนักบิน โดยไม่มีกั้นห้องและสิ่งกีดขวาง เลยก็ได้นั่งดูการขับเครื่องบินและมองรอบข้างในทัศนวิสัยที่เกือบอยู่มุมเดียวกับกัปตันและนักบินมือ ๑ และมือ ๒ ระหว่างอยู่บนเพดานบินแล้ว ก็มีฝนตก เหนือก้อนเมฆก็ยังมีฝนตกอยู่อีก ฝนที่ตกลงดินที่ผมเห็นอยู่ทั่วไปนั้น ไม่ได้มาจากเมฆฝนที่ลอยเรี่ยดินอยู่อย่างเดียว แต่ส่วนหนึ่งมาจากเมฆสูงมากกว่าที่ผมเคยคิดเสียอีก

นอกจากผืนดินเบื้องล่างและฟ้ากว้างสุดลูกหูลูกตาแล้ว ช่องมองออกไปยังภายนอกของนักบินก็ไม่เห็นอะไรเลย นักบินเห็นสิ่งต่างๆผ่านเรดาร์และจอภาพ กราฟ แผนภาพ ตัวเลขที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลามากมาย ซึ่งคงจะเป็นการรายงานทั้งความเป็นปัจจุบันและการทำนายล่วงหน้าตลอดเวลาของสมการตัวแปรที่จำเป็นต่างๆสำหรับการบิน เมื่อขึ้นหรือลงจอด ก็เห็นไฟบนลานบินนิดเดียว จึงแทบจะเป็นการเห็นโลกรอบข้างและบินไปด้วยคณิตศาสตร์ล้วนๆ  

เครื่องบินขนาดเล็ก ทำให้มีพื้นที่จำกัด กระบวนการต่างๆเลยต่างจากที่เคยได้เห็นในเครื่องบินลำใหญ่ ไม่มีพนักงานหลายๆคนมาสาธิตการปฏิบัติตนในขณะลอยฟ้าอยู่ในเครื่องบิน ไม่มีกระเป๋ายานเหาะหรือพนักงานเดินบริการบนเครื่อง แต่ทั้งหมด ออกแบบกระบวนการต่างๆเสียใหม่ โดยแทนที่จะให้บริการบนเครื่อง ก็มีพนักงานคอยให้บริการบนพื้นดิน คอยดูแลและบริการอาหารเครื่องดื่มขณะนั่งรอตรวจบัตรโดยสารก่อนขึ้นเครื่อง ซึ่งก็กลับให้ความรู้สึกดีเหมือนไม่ได้นั่งรอติดต่อกันนานๆ เป็นการออกแบบกระบวนการต่างๆให้สอดคล้อกลมกลืนเฉพาะเงื่อนไขของตน ซึ่งนอกจากจะรักษามาตรฐานต่างๆอย่างที่มีอยู่ทั่วไปได้แล้ว ก็กลับเป็นข้อดี สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตนของตนเองได้เป็นอย่างดี ผู้คนที่ใช้บริการ ก็เกิดประสบการณ์แปลกใหม่ เห็นความคิดสร้างสรรค์และได้เห็นความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงรอบข้าง แม้บนสิ่งที่น่าจะเป็นเรื่องพื้นๆทั่วไปอยู่แล้ว 



ความเห็น (1)

เป็นนักบินที่  ๓  ไปเลยนะคะอาจารย์  เก๋มากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท