Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

อนุทิน 130813


Archanwell
เขียนเมื่อ

รู้สึกท้อและเศร้าใจในชะตากรรมของคนไร้สัญชาติและอดีตคนไร้สัญชาติ

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๖

https://www.facebook.com/archanwell/posts/10151959942456425

--------------------------------------------------

มาสอนในพื้นที่เดิมของอดีตคนไร้สัญชาติทีไร เป็นต้องพบกับคำถามเกี่ยวกับสิทธิที่หายไปของคนเหล่านี้ ครั้งนี้ ก็มีนักศึกษามาตั้งคำถามว่า

"ผมมีเพื่อนคนหนึ่งครับ.ปู่ ย่า ตา ยาย เป็นชาวเวียดนาม .. เข้ามาอยู่ในไทยน่าครับ.มีลูกหลาน แล้วเพื่อนผมคนนี้. เกิดเมื่อ 8 ม.ค.2535 แล้วได้สัญชาติไทยโดยกำเนิด .แต่หลังจากนั้นไม่นาน กลับถูกเรียกสัญชาติไทยคืน..แล้วไม่นานก็ได้สัญชาติไทยคืนมาครับ.. ทำให้เพื่อนผมเป็น.คนที่ไม่ใช่ สัญชาติไทยโดยกำเนิด.. ให้เสียสิทธิในการรับราชการต่างๆ ผมอยากทราบว่า มีกฎหมาย หรือกฎกระทรวง ที่กำหนดว่าต้องเรียกสัญชาติคืนครับ อาจารย์ .. ขอบคุณมากครับ"

คงต้องอธิบายกันยาวทีเดียว ก็เลยให้ท่านนักศึกษาท่านนี้ไปพาเจ้าของปัญหามาพบค่ะ และขอให้ท่านนักศึกษาท่านนี้ตั้งใจเรียนวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลให้ดี

ในช่วงนี้ มีความเศร้าใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกรณีครอบครัวป้าสันที ซึ่งพบว่า ชีวิตยังประสบความทุกข์ยาก ทั้งที่เรื่องราวนี้ปรากฏในงานวิทยานิพนธ์และงานวิจัยมากมาย

จึงมาคิดว่า การกลับไปดูแลคนเก่าๆ ที่ยังประสบปัญหาความทุกข์ยาก ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่ปัญหาก็ยากค่ะ ตัวคนเดียว เป็นครูตัวเล็กๆ ในมหาวิทยาลัย จะทำอะไรได้ คนที่มีอำนาจวาสนา ก็ยังไม่ทำหรือทำไม่สำเร็จ พอคิดมาถึงจุดนี้ ก็รู้สึกท้อและเศร้าใจค่ะ

แม้จะพยายามปลงค่ะ แต่ก็อยากทบทวนว่า เราได้ทำอย่างเต็มที่แล้วยัง เราอาจยังทำอะไรได้บ้าง รอตรวจข้อสอบเสร็จ ก็คิดว่า จะออกแรงเพื่อครอบครัวของป้าสันทีสักนิด ขอสิ่งศักดิ์สิทธิให้กำลังแก่ อ.แหววด้วย มวลมิตรช่วยอธิฐานจิตให้ด้วยนะคะ

--------------------------------------------------------

มิตรที่คุยด้วย : -Phunthip Saisoonthorn Sjunior Pithong ศรีสดา ไพศาลสกุลชัย แดงน้อย คอยรัก Bongkot Napaumporn Puangrat Patomsirirak Siwanoot Soitong Wikarnda Pattiboon Pairush Teerachaimahit Chonruitai Kaewrungrueng

 

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท