อนุทิน 174423


คนท่าชนะ (Thachana Man)
เขียนเมื่อ

เพราะน้ำนมวัวจริงหรือ?ว่าจะไม่เขียนเรื่องนี้แล้ว แต่มันก็อดไม่ได้ เพราะมันทิ่มแทงจิตใจมานานมาก เกี่ยวกับพฤติกรรมคนที่เปลี่ยนแปลงไป คนสมัยผู้เขียนส่วนใหญ่กินนมแม่ แต่คนรุ่นหลังผู้เขียนไม่กี่ปี กินนมวัวกันมากขึ้น ยิ่งได้ฟังแพทย์สมัยใหม่จำนวนไม่น้อย พูดถึงอันตรายของนมวัว ว่าเป็นบ่อเกิดแห่งโรคในคนบางโรค และฮอร์โมนที่แฝงมาในน้ำนมของมัน มีผลต่อพฤติกรรมของคน ซึ่งสอดคล้องกับคำพูดของคนโบราณว่า คนปัจจุบัน มีจิตใจเบี่ยงเบนจากความเป็นคนไปมาก เพราะว่ากินนมวัว(รึเปล่า) และยังชอบตะโกนคำว่า “ไอ้สั…ว์” ใส่กันบ่อยๆ แรกๆก็ไม่ค่อยคิดมาก แต่พอเห็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน ของคนรุ่นหลังบางคน บางกลุ่ม โหดร้าย ตีกัน ยิงกัน ฟันแทง ไล่หัำหั่นกันอย่างสะใจของพวกเขา ซึ่งบางส่วนอาจเกิดจากการเสพสารเสพติด(ก็อาจจริง) แต่บางส่วนก็ยังหาเหตุผลได้ไม่ชัดเจน แต่ครั้นเมื่อแพทย์หลายท่านพูดถึงเรื่อง ฮอร์โมนบางตัวที่อยู่ในน้ำนมวัว ซึ่งอาจไม่เหมาะ สำหรับคน อาจจะทำให้คนถูกกระตุ้น ให้มีพฤติกรรมแบบวัวแอบแฝงอยู่ ถึงแม้คนนั้นจะเรียนหนังสือเก่งมากก็ตาม ซึ่งอาจขัดแย้งกับจิตแพทย์ แต่ก็มิอาจปฏิเสธความคิดดังกล่าวได้อย่างสิ้นเชิง อันที่จริงเชื่อว่าก่อนการผลิตนม ก็มีการวิเคราะห์วิจัย แต่มันก็หาได้รอบคอบครอบคลุมไปหมดทั่วทุกประเด็นก็หาไม่ นี่ก็เป็นเหตุให้คิดว่า การวิจัยทุกเรื่องเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน สมัยหนึ่งดี ต่อมาภายหลังกลับเชื่อถือได้น้อย หรือไม่ได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอาหาร การกิน ยา และการแพทย์ จึงขอฝากเป็นข้อคิดสำหรับสังคมใหม่ด้วยครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณแม่ คุณพ่อ คุณครู และนักการศึกษาทั้งหลายครับท่าชนะ สุราษฎร์ธานี๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗



ความเห็น (1)

NO! I don’t think what suggested is helpful or have any data in support.

Have you ever looked into the eyes of a cow? For most time, cows are very gentle animals, more friendly, truthful and peace-loving. Except when they are on a truck going to an abattoir. They know and they fear death as much as we do.

Yes! Let’s reduce : eating their meat, drinking their milk, locking them up in very small pen or chaining them to a post. Cows have not committed any crime (you mention a few). If we can train ourselves to treat cows right , then we can treat other humans better.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท