รายงานระบบวันที่ 20 พ.ค. - 2 มิ.ย. 2550


รายงานฉบับนี้เป็นรายงานรวมฮิตสองสัปดาห์รวดครับ เป็นรายงานสดท่ามกลางสายฝนและควันระเบิดครับ

สองสัปดาห์ที่ผ่านมาเรามีการเปลี่ยนแปลงเยอะมากสำหรับเครื่องแม่ข่ายและระบบของเราครับ

เริ่มจากเครื่องแม่ข่ายก่อน ในช่วงก่อนหน้านี้เราได้รับเครื่องจาก INET มาให้ใช้ก่อนสี่เครื่องเพื่อมาช่วยงานของเครื่องสามเครื่องที่เรามีอยู่แล้วครับ

ในสองสัปดาห์ที่ผ่านมางานส่วนใหญ่ที่เราได้ทำคือการติดตั้งเครื่องแม่ข่ายที่ได้รับเพิ่มมาเพื่อเสริมศักยภาพของระบบซึ่งได้จัดการเรียบร้อยไปได้ด้วยดีครับ

ในตอนนี้เรามีเครื่องทั้งหมดเจ็ดเครื่อง โดยแต่ละเครื่องจะรับผิดชอบงานเฉพาะของตัว และทำงานร่วมกันเป็น cluster ซึ่งทำให้ระบบมีความเสถียรสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเรามีเครื่องหนึ่งเป็น web server เครื่องหนึ่งเป็น database server อีกเครื่องหนึ่งเป็น file server และอีกเครื่องหนึ่งเป็น memcache server ส่วนอีกสามเครื่องที่เหลือเป็น application servers ครับ

หากพิจารณาจากสถิติ SmokePing ที่คุณ Conductor กรุณาทำให้ เราจะพบว่าความเสถียรของระบบเพิ่มขึ้นได้อย่างชัดเจนทีเดียวครับ

SmokePing นี้จะมีประโยชน์มาก หากท่านผู้ใช้ไม่สามารถใช้งาน GotoKnow ได้ ขอให้ทดลองมาดูที่ SmokePing นี้ก่อนนะครับ หากพบว่ากราฟยังเป็นสีเขียว (หรือฟ้า น้ำเงิน) อยู่ แสดงว่าเครื่องแม่ข่ายยังทำงานอยู่ปกติ และปัญหาอาจจะอยู่ที่ระบบเครือข่ายของท่าน แต่หากพบว่ากราฟเป็นสีม่วงหรือแดง หรือไม่มีสัญลักษณ์เลย แสดงว่าเครื่องแม่ข่ายของเรามีปัญหาครับ

ตอนที่ผมต้องใช้ GPRS เพื่อจัดการระบบ ผมได้อาศัย SmokePing นี้ในการตรวจสอบว่าระบบยังตอบสนองปกติครับ เพราะ GPRS ที่ผมใช้บริการนั้น ช้าอย่างไม่น่าเชื่อครับ

ในส่วนต่อมาที่เราปรับปรุงคือตัวซอฟต์แวร์ครับ เรา optimize ระบบในหลายส่วนด้วยกันเพื่อให้ทำงานเร็วขึ้น

นอกจากนี้เรายังตัดสินใจใช้ popup window ในการให้ผู้ใช้แสดงความคิดเห็น แทนจากการที่สามารถแสดงความคิดเห็นได้เลย ทั้งนี้เพื่อป้องกัน spambots (ซอฟต์แวร์หุ่นยนต์) ที่จะคอยมาใส่ความคิดเห็นเป็น spams ครับ

ที่จริงแล้วระบบเราก่อนหน้านี้ก็ป้องกัน spambots ได้ค่อนข้างดีทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม form เพื่อการใส่ความคิดเห็นนั้น ยังแสดงอยู่ในหน้าเว็บ ซึ่งก็จะทำให้ spambots พยายามจะ submit form นั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งแม้ spambots จะ submit ไม่ได้ แต่ความพยายามที่จะ submit นั้นก็กินทรัพยากรของระบบเราครับ

การที่เราใช้ popup window ซึ่งจะเปิดขึ้นโดยการทำงานของ JavaScript นั้น ป้องกัน spambots ไม่ให้เห็น form ได้ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ครับ เพราะ spambots โดยทั่วไปไม่มีความสามารถในการแปล JavaScript ครับ

ตั้งแต่เราเปลี่ยนมาใช้ popup window ผมสังเกตว่า spambots ลดจำนวนลงอย่างเห็นได้ชัดทีเดียวครับ

ในสัปดาห์ต่อไปนี้เราจะมาเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ครับ โดยเราจะเน้นส่วน ศูนย์รวมข้อมูล (portal) และ หน้าแรก (home) เพื่อให้แสดงข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการดูได้มากขึ้น รวมทั้งเราอาจเพิ่มความสามารถให้ personalization หรือการปรับแต่งให้แสดงข้อมูลที่ผู้ใช้แต่ละคนต้องการได้ตามความชอบครับ

การพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นศิลปะประเภทหนึ่งครับ แม้ใครจะใช้คำว่า "วิศวกรรม" กับการพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่ผมยังยืนยันว่ามันคือ "ศิลปะ"

ในฐานะงานศิลปะ การพัฒนาซอฟต์แวร์ KnowledgeVolution เพื่อใช้งานกับ GotoKnow และได้เห็นซอฟต์แวร์นี้มีประโยชน์ต่อท่านผู้ใช้ทุกท่านเช่นนี้ทำให้ผมมีความสุขมากทีเดียวครับ

ถ้า GotoKnow คือเรือใบลำใหญ่ที่จะนำพาประเทศไทยให้เป็นสังคมของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พวกเราที่อยู่ที่ ม.สงขลานครินทร์ ก็เปรียบเหมือนผู้ดูแลใบเรือให้ใช้งานได้ โดยมี สคส. คัดท้ายและดูแลหางเสือ แต่เรือลำนี้จะไม่มีประโยชน์เลยถ้าไม่ได้ bloggers ทุกท่านที่เปรียบเสมือนกำลังลมอันยิ่งใหญ่ที่ช่วยส่งแรงพัดให้เรือลำนี้แล่นไปได้อย่างมีพลังเพื่อสร้างสังคมที่เรียนรู้และแบ่งปันให้เกิดขึ้นในประเทศไทยครับ

สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสัปดาห์ที่ครบสองปีของ GotoKnow พวกเราทั้งที่ สคส. และ ม.สงขลานครินทร์ ขอกราบขอบพระคุณทุกท่านด้วยใจที่มาร่วมสร้างสังคมของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เกิดขึ้นครับ ขอขอบคุณมากครับ
คำสำคัญ (Tags): #knowledgevolution#server#smokeping
หมายเลขบันทึก: 100523เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2007 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
อจ. เขียนเป็นตำราสิคะ วิธีต่อต้าน spamdexing เนี่ย
  • มาขอบคุณและให้กำลังใจในการทำงานครับอาจารย์
  • ตอนนี้ปกติดีแล้วครับ
  • ดีใจที่เห็น blogger เกิดใหม่ๆๆมากเลยครับผม
ตอนแรกก็งงๆ ที่กลายเป็น pop up ตอนนี้ก็ชินแล้วค่ะ
มีปัญหาอีกส่วนคือ โหลดเพลงไปใส่ไฟล์อัลบั้มแล้วใช้งานไม่ได้
พอลองกดดาวน์โหลด ไฟล์เพลงจะโหลดได้ 1 ครั้ง พอลองโหลดอีกครั้ง
ไฟล์จะกลายเป็นเหลือแค่ 102 bytes ค่ะ เลยต้องเอาไฟล์ไปฝากที่อื่นแล้วลิงค์มา

สวัสดีค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ อาจารย์รับผิดชอบหนักมากค่ะ

ค่อยๆแก้ไขก็ได้ค่ะ ทุกคนก็เข้าใจนะคะ

ตอนนี้ มีbloggers เข้ามามากขึ้นค่ะ

ลืมเล่าไปเรื่องหนึ่งครับว่าช่วงสัปดาห์ที่แล้วเรามีปัญหากับการ caching files จึงทำให้ upload/download ไฟล์ได้ไม่ครบครับ ตอนนี้ได้แก้ปัญหานั้นแล้วครับ

มาขอบคุณรายงานและมายืนยันสิ่งที่เคยบอกไว้ว่า อ.ธวัชชัยเป็น"เจ้าแห่งวาทะเด็ดๆ" ได้ค่ะ คราวนี้ก็นี่เลยค่ะ วันหลังต้องรวบรวมไว้ที่เดียวกันสักที

"ถ้า GotoKnow คือเรือใบลำใหญ่ที่จะนำพาประเทศไทยให้เป็นสังคมของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พวกเราที่อยู่ที่ ม.สงขลานครินทร์ ก็เปรียบเหมือนผู้ดูแลใบเรือให้ใช้งานได้ โดยมี สคส. คัดท้ายและดูแลหางเสือ แต่เรือลำนี้จะไม่มีประโยชน์เลยถ้าไม่ได้ bloggers ทุกท่านที่เปรียบเสมือนกำลังลมอันยิ่งใหญ่ที่ช่วยส่งแรงพัดให้เรือลำนี้แล่นไปได้อย่างมีพลังเพื่อสร้างสังคมที่เรียนรู้และแบ่งปันให้เกิดขึ้นในประเทศไทยครับ"

ได้รับรู้ถึงความตั้งใจ ความทุ่มเทของผู้พัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ ขอยืนยันว่าจะเป็นทั้งลมทั้งน้ำที่ช่วยผลักดันให้เรือใบลำนี้ช่วยกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และแบ่งปัน ทำให้ทรัพยากรบุคคลของชาติบ้านเมืองเรารู้คุณค่าของตัวเองและใช้ศักยภาพของตัวเราแต่ละคนให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศไทยของเราให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เลยค่ะ

ผมเริ่มจะชินกับ click เด้งดึ๋งแล้วครับ :-)

Spam bot  มักจะเข้ามาแบบ anonymous หรือว่า login ก่อนแล้วค่อย spam อะครับ?

เป็น anonymous access ครับ จึงใช้ CAPTCHA กันไว้ได้ ปัญหาของ CAPTCHA คือมันใช้การคำนวณในการสร้างภาพ ซึ่ง Ruby เป็น interpretive language จึงช้า ยิ่งเห็นว่าการอ่านส่วนใหญ่ ไม่ทิ้งความเห็นไว้ ก็ยิ่งน่าเสียดายที่คำนวณฟรีแต่ไม่ได้ใช้

ก็เลยต้องทำ pop-up เพื่อจะได้ลดโหลดในการคำนวณ CAPTCHA แต่ในขณะเดียวกัน กลับเพิ่มการป้องกันเป็นชั้นที่สอง (pop-up) ด้วย spambot ไม่สามารถ execute JavaScript ได้ ได้สองเด้งเลย

ความจริง ถ้า user login แล้ว น่าจะไม่ต้องมี pop-up แต่เราคนคิดก็คิดไปได้เรื่อยๆ  แต่ภาระไปตกหนักกับคนทำ :-b

P "แต่เราคนคิดก็คิดไปได้เรื่อยๆ  แต่ภาระไปตกหนักกับคนทำ" อันนี้จริงครับ
 
ผมเคยแอบลอง patch KV ดูนะครับ แบบง่ายๆ เกี่ยวกับ web feed แต่ว่า deploy ไม่เป็นเลยไม่ได้ test ไม่ได้ test ก็ไม่กล้าส่ง patch T_T
 
สงสัยต้องหัด deploy จริงๆจังๆ สักที  

แวะมาขอบคุณและให้กำลังใจ ดร.ธวัชชัย และทีมงานทุกท่านค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • แค่ต้องการ อธิบายถึงความรู้สึกชื่นชม กับคณะทำงาน และคนทำงานทุกท่าน
  • และชื่นชมต่อเป้าหมายในการสร้างสังคมองค์ความรู้ให้เกิดขึ้น เป็นชุมชนในการแลกเปลี่ยนสื่อสาร และแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ขอให้กำลังใจครับ

อาจารย์ครับ Comment ที่เป็นหน้าต่าง Popup ค่อนข้างมีปัญหาเมื่อ แสดงความคิดเห็น (ใน Learners.in.th) ความคิดเห็นจะ Error ไม่แสดงผลนะครับ

เข้ามาลงชื่อเยี่ยมในฐานะ พลนาวา

เจริญพร

SmokePing คือเครื่องมือมาตรฐานในการวัด response time ครับ (ในที่นี้คือเวลาในการโหลดหน้าแรก) เริ่มแอบวัดเมื่อเดือนมีนาคม แล้วก็ย้ายเครื่องเพื่อให้อาจารย์ธวัชชัยเข้าดูได้เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา GotoKnow มีการปรับปรุงไปหลายอย่างมาก หากไม่สามารถวัดผลของการเปลี่ยนแปลงได้แล้ว ก็จะไม่ทราบว่าเปลี่ยนแล้วดีขึ้นหรือไม่

ช่วงต้นเดือนพฤษภา มี response time อยู่ประมาณ 2.5 วินาที; การปรับปรุงเมื่อกลางเดือนพฤษภา ทำให้ response time เฉลี่ยเหลือ 1.9 วินาที; และตั้งแต่ข้ามวันใหม่มา เหลือแค่ 0.5 วินาที และอยู่ในระดับ 0.45 วินาทีตลอดทั้งวัน แถมยังเขียวเป็นพรืดอีก (ไม่มี time-out loss)

เมื่อดูคร่าวๆ เชื่อว่า GotoKnow สามารถรับโหลดขึ้นได้ถึงห้าเท่าครับ 

เมื่อเช้าได้ถามความลับอาจารย์ธวัชชัย ว่าใช้เวทมนต์อะไร ได้รับคำตอบว่า optimize database access ครับ มนต์บทนี้  Hogwarts ไม่มีสอน แต่ฝึกวิชาได้ที่ UsableLabs

เข้ามาร่วมขอบคุณอาจารย์ธวัชชัย อาจารย์จันทวรรณ และทีมงานทุกคน ทุกครั้งที่มีปัญหา เมื่อแจ้งไปอาจารย์จะ response เร็วมากเลย

อาจารย์มีความสุขในการทำงาน ดิฉันก็มีความสุขไปด้วยค่ะ

สวัสดีครับทุกท่าน

  • เข้ามาชื่นชมกับการปรับรูปแบบใหม่ครับ
  • โดยที่หากใครต้องการจะแสดงความเห็นก็ให้คลิกขึ้นมา ทำให้ไม่ต้องโหลดกล่องข้อความแสดงความเห็นขึ้นมาโดยไม่จำเป็นหากผู้อ่านต้องการอ่านเฉยๆ ครับ  ยอดเยี่ยมมากครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านทั้งทีมงานและคนเขียนบันทึกทุกท่านนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

ขอขอบพระคุณ อาจารย์และทีมงานทุกท่านที่ทำสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นในสังคม และยังพัฒนาต่อเนื่อง

มีปัญหาว่าเครื่องคอมพ์บางเครื่องทำไมพอเข้า web gotoknow จะทำให้โปรแกรม IE ตาย กลายเป็น error ทุกครั้งค่ะ เคยทำเจ้าหน้าที่ของบริษัท เขาบอกว่าต้อง format เครื่อง เลยทำให้ไม่ได้แก้จนทุกวันนี้ เสียดายที่เจ้าของเครื่องเลยเข้าไปอ่าน หรือแสดงความเห็นไม่ได้ค่ะ

อาจต้อง format เครื่องจริงๆ ด้วยครับ

ที่จริงแล้วเราพยายามใช้ features จาก web browser เท่าที่จำเป็นแล้วครับ แต่ในหลาย functions ของระบบเราก็จำเป็นต้องใช้ features ที่อาจกินกำลัง web browser บ้าง อาทิเช่น JavaScript เป็นต้นครับ

มีข้อมูลมาให้ดูครับ ว่าการปรับปรุงระบบเมื่อต้นเดือนมิถุนายน ส่งผลต่อ GotoKnow อย่างไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท