การศึกษาด้วยการผ่า ✄✄✄ ❥❥❥


การแพทย์ในยุโรปได้ใช้แนวการปฏิบัติตามวิธีของ Galen  มาประมาณ 1300 ปี  ซึ่ง Galen มีชีวิตในระยะรุ่งเรืองของอาณาจักร Alexandria ราว ๆ  129 - 199 ปี ก่อนคริสต์กาล วิธีการของ Galen เป็นที่ยอมรับ   ทั่วไปในยุโรป    Galen  ใช้การศึกษาร่างกายมนุษย์โดยการ    ผ่าสัตว์ตระกูลลิงที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ (Apes)


 เขาจะใช้การศึกษากับมนุษย์จริงน้อยมาก   และนักกายวิภาควิทยา    ผู้สนใจศึกษาร่างกายมนุษย์ในระยะต่อมา ก็ไม่ผ่าร่างกายมนุษย์ด้วยตนเองเพื่อศึกษา  แต่จะยืนดูอยู่ห่าง ๆ   ให้ผู้อื่นลงมือผ่าร่างกายมนุษย์  หรือศพแทน


 แต่  Vesalius นักกายวิภาควิทยา ชาว Belgian ได้แสดงโดยภาพ  และคำพูดอย่างชัดเจนว่าถ้านักกายวิภาควิทยา ต้องการศึกษาร่างกายมนุษย์แล้วต้องผ่าศพดูด้วยตนเอง เขายืนยันว่าวิธีเดียวที่จะทำให้เข้าใจการทำงานของส่วนต่าง ๆ  ในร่างกายมนุษย์  คือ การผ่าศพดูเท่านั้น


Vasalius ไม่ต้องการขัดแย้งกับความคิดของ Galen ที่ ใช้ศึกษาสัตว์แทนแต่ผลงานของเขาในหนังสือชื่อ Fabrica มีคุณค่าต่อการศึกษาทางด้านสรีรวิทยาในกาลต่อมา โดยในหนังสือ Fabrica ของเขา  ได้ขยายภาพชิ้นส่วนของร่างกายมนุษย์  โดยช่างภาพที่วาดขึ้นในสมัยนั้น Fabrica กลายเป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมใช้เป็นตำราต่อมา และนักวิทยาศาสตร์ให้ความเห็นว่าการศึกษา กายวิภาควิทยาได้รับแนวความคิดของ Vesalius 


จนถึงปัจจุบันการผ่าศพศึกษา  กลายเป็นการเรียนการสอน   ในวิชาแพทย์ศาสตร์โดยได้รับอิทธิพลจากแนวความคิดนี้  อย่างไรก็ตามในสมัยของ Galen  จนถึงสมัยของ Vesalius ความเชื่อในพิธีกรรมเกี่ยวกับศพมนุษย์ยังมีผลต่อการผ่าศพมนุษย์เพื่อศึกษาอยู่ถึงแม้ในปัจจุบันก็ตาม บางศาสนาไม่ยินยอมให้มีการผ่าศพ

หมายเลขบันทึก: 100767เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2007 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ได้ความรู้ดีค่ะ

ศาสนาใดที่ไม่ยอมให้ผ่าศพ ไม่ทราบเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ..อาจารย์..วรรธนชัย (。◕‿◕。) ♫ ♬ ♪ ♩ ♭  

  • อ่านบันทึกของอาจารย์ทีไร..ได้ความรู้ไปเล่าให้นักเรียนฟังทุกทีเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท