มืออาชีพ


มืออาชีพ  หมายถึง  ผู้ที่ทำงานของตนได้อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่มีข้อบกพร่อง เชี่ยวชาญและรอบรู้ในงานของตน บางคนเก่งในงานที่ตนเองทำนักหนา แต่อาจไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นมืออาชีพ เพราะยังมีบางอย่างที่เป็นข้อบกพร่องอยู่ สิ่งนั้นอาจจะถูกมองข้ามไป แต่มันสำคัญพอที่จะทำให้เกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นมาได้ ดังนั้นถ้าคุณเองยังไม่แน่ใจว่าตัวคุณเข้าข่ายนั้นบ้างหรือเปล่า ก็คงต้องสำรวจตัวเองบ้างแล้ว และถ้าคุณอยากจะปรับปรุงตนเองให้เป็นมืออาชีพเพิ่มขึ้นจากที่เคยเป็นอยู่ ก็สามารถเป็นได้ไม่ยาก สามารถพัฒนาตนเองได้ จากเทคนิคบางส่วนที่นำมาฝากกัน


1.การวางแผนการทำงานและต้องตามแผนทุกวัน

การวางแผนการทำงานเป็นสิ่งที่ทุกคนมักจะทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว โดยนึกว่าวันนี้จะทำอะไรบ้างแต่คุณไม่ควรวางแผนการทำงานเพียงในใจเท่านั้น มืออาชีพต้องมี daily planner เป็นส่วนตัว ซึ่งจะช่วยจัดระเบียบให้คุณเห็นว่าคุณมีงานใดบ้างที่ต้องทำในวัน และเวลาไหน แล้วจะช่วยให้คุณมองเห็นถึงความสำคัญของงานแต่ละงานออกด้วย การเตรียมการทำงาน ต้องทำตั้งแต่ตอนเย็นของทุกวันว่าในวันพรุ่งนี้คุณจะทำอะไรบ้าง โดยอาจแบ่งเป็น


-กิจกรรมที่คุณต้องทำ

-การนัดหมาย หรือ ติดต่อทางโทรศัพท์ หรือการต้องไปพบใคร

-การเตือนความจำในเรื่องสำคัญ/พิเศษ

*ในส่วนของกิจกรรมที่คุณต้องทำ  ก็ควรมีการจัดแบ่งด้วยว่า  อะไร  คืองานที่ต้องทำก่อน งานที่ควรทำและงานที่จะทำเมื่อมีเวลา

*เรื่องของการนัดหมาย หรือไปพบใคร  ให้จดรายละเอียดของหัวข้อที่จะต้องพูดคุยกัน รวมทั้งอย่าลืมชื่อของผู้ที่คุณติดต่อด้วย


2.  จัดความลำคัญของงาน

นั่นคือ เมื่อมีแผนการทำงานแล้ว คุณรู้แล้วว่าอะไรเป็นงานที่ต้องทำก่อน –หลัง ก็ให้คุณจัดลำดับความสำคัญของงานได้ทันทีการจัดลำดับความสำคัญของงานนี้เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างน้อยถ้าคุณงานยุ่งมาก จนแทบไม่มีเวลาเหลือที่จะคิดอะไรออก คุณก็ยังสบายใจได้ว่า อย่างน้อย วันนี้ คุณได้ทำงานที่สำคัญและจำเป็นที่สุดเสร็จสิ้นแล้ว


หากว่าระหว่างที่คุณทำงานสำคัญที่สุดของงวันอยู่แล้วมีธุระด่วนตามมา ให้พิจารณาว่าสิ่งใดควรทำก่อน ถ้าเห็นว่าธุระด่วนตามมา ให้พิจารณาว่าสิ่งใดควรทำก่อน ถ้าเห็นว่าธุระนั้นพอจะรอเวลาได้ ก็ให้จดบันทึกไว้ในการเตือนความจำเพื่อที่คุณจะได้สรรหาเลาว่างมาจัดการธุระนี้ได้ต่อไป แต่หากว่างานนั่นมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วน ก็เห็นที่จะต้องยอมละมือจากงานที่ทำอยู่มาจัดการให้เสร็จสิ้นไปก่อน แล้วค่อยมาทำงานที่คุณทำค้างไว้ การจัดลำดับความสำคัญของงานจะช่วยให้คุณไม่พลาดงานสำคัญ มีผลงานแต่ละวันออกมาอย่างสม่ำเสมอ

หมายเลขบันทึก: 101350เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 06:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
โชคดีเราทำแบบนี้อยู่พอดี  คงมีคุณภาพบ้างนิดหน่อย...

ดีใจค่ะ ได้เปลี่ยน มุมมองตัวดิฉันเองให้เป็นบวก

เพราะตรงกับตัวเองหลายข้อมาก

เคย มอง ว่า สิ่งที่ทำ อยู่ไม่เหมือนคนอื่นๆ

เพราะ

เป็นคนขี้ลืม

เป็นคนละเอียด มาก

เป็นคนสูงอายุ

เป็น ประเภท เจ้าระเบียบ perfectionist

เป็นคนย้ำคิดย้ำทำ

 

ตอนนี้ เป็น พวกมืออาชีพ ลบภาพเก่าๆออกหมด

ขอบคุณมาก รู้สึกดีจังเลยค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท