เหรียญสองหน้า


ต้องเข้าใจสภาพธรรมชาติของสรรพสิ่งในโลกว่ามีทั้งคุณและโทษ ผู้ฉลาดจะเลือกใช้สิ่งที่เป็นประโยชน์ในทุกสถานการณ์ โดยธรรมชาติเหรียญจะมีทั้งหัวและก้อย ของทุกอย่างทุกสภาพสถานการณ์ในโลกมีทั้งคุณและโทษเสมอ ไม่มีอะไรที่จะ“ดีอย่างไม่มีที่ติ” หรือ “เลวอย่างไม่มีที่ติ” ถ้าคิดว่าศัตรูเป็นสิ่งไม่มี ลองไปถามนักมวยแชมป์โลกดูว่าเราได้แชมเปี้ยนเพราะศัตรูหรือมิตร ถ้าคิดว่าความตายเป็นสิ่งไม่ดีลองไปถามสัปเหร่อดู ถ้าเห็นว่าสงครามเป็นสิ่งไม่ดีลองถามวีรบุรุษสงครามอย่างนายพลแพตตั้นดู ของทุกอย่างมี 2 หน้า สุภาษิตของทุกชาติทุกภาษาก็มีสองหน้า เพราะมันเป็นธรรมชาติมันเป็นอย่างนั้นของมันเอง เช่น “น้ำขึ้นให้รีบตัก” หรือ “ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม”


    สภาพ “ปีร้อน” หรือ “เอลนีโญ่” ซึ่งทำให้สภาวะอากาศแห้งแล้ง ร้อนผิดปกติในบริเวณหนึ่งก็จะมีบริเวณอื่นที่มีปริมาณน้ำฝนตกมากกว่าปกติ และสิ่งที่ตรงข้ามกับปีร้อนแอลนีโญ่สภาวะธรรมชาติอีกอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นบางปี ก็คือ “ปีเย็น” ซึ่งแม้จะไม่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายเหมือนปีร้อนแอลนีโญ่ก็ตาม แต่ในประวัติศาสตร์ก็มีปรากฏกันอยู่เนื่อง ๆ


    ในสภาพเศรษฐกิจที่ดีก็อาจมีความเลวซ่อนอยู่ คือ อาจทำให้หลงระเริงและไม่มีเวลาที่จะส่องกระจกดูตัวเองสภาพเศรษฐกิจที่เลวอย่างในปัจจุบันก็มีความดีซ่อนอยู่ คือ ถึงเวลาที่จะให้เราพัฒนาตัวเองให้แข่งขันได้ในระดับนานาชาติเสียที หรือใช้เวลาที่มีเหลือในการปรับฐานเปลี่ยนแปลงองค์กร เพื่อให้สามารถมีประสิทธิภาพสูงขึ้นเพื่อความอยู่รอดขององค์กร และจะทำให้คุณภาพชีวิตของคนในองค์กรดีขึ้นในระยะยาว

หมายเลขบันทึก: 101581เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีใจที่ได้รู้จัก เวบนี้ ได้รู้จัก blog นี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท