ความสุขและความทุกข์ของคนมีหญ้า


พื้นที่เลี้ยงวัวหลายแห่งถูกแปรเปลี่ยนไปเป็นป่ายูคา สวนยางพารา ทุ่งนามีรั้วกัน มีหญ้ามากมายในพื้นที่เหล่านี้ที่สามารถนำมาเป็นอาหารเลี้ยงวัวได้ แต่หญ้ากลับเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดความสุข ความทุกข์ แก่คนที่มีหญ้าได้ไม่น้อยหน้ากัน

         คนเลี้ยงวัวสมัยนี้ลำบากกาย ลำบากใจหลายแบบ หลายอย่าง ลำบากกับการหาอาหาร หาหญ้ามาเลี้ยงวัว

        ถ้าเป็นสมัยเมื่อสักสิบปีที่แล้ว คงพูดได้เต็มปากว่าการหาหญ้าเลี้ยงวัวหรือพาวัวไปกินหญ้านั้นง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก

        แต่สมัยนี้กับสมัยนั้นมันต่างกันลิบลับเสียแล้ว เพราะต้นทุนทางธรรมชาติ ทางสังคมในสมัยนี้มีน้อย ป่าสาธารณะก็ถูกบุกรุกแผ้วถาง ความอุดมสมบูรณ์ลดลง พื้นที่ป่าหัวไร่ปลายนา ทุ่งนาของชาวบ้านก็มีรั้วกั้นเป็นสัดส่วน ประเภทติดป้าย "ที่ส่วนบุคคล ห้ามบุกรุก" พื้นที่เลี้ยงวัวหดหายไปตามกาลเวลา

        พื้นที่เลี้ยงวัวหลายแห่งถูกแปรเปลี่ยนไปเป็นป่ายูคา สวนยางพารา ทุ่งนามีรั้วกัน มีหญ้ามากมายในพื้นที่เหล่านี้ที่สามารถนำมาเป็นอาหารเลี้ยงวัวได้   แต่หญ้ากลับเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดความสุข ความทุกข์ แก่คนที่มีหญ้าได้ไม่น้อยหน้ากัน

        หลายคนที่ทำสวนยางพารา ปลูกยูคาฯ ปลูกข้าว เป็นทุกข์กับหญ้าเหลือหลาย ประเภทเห็นหญ้าเหมือนเห็นศัตรูตัวร้าย ต้องทำลายให้สิ้นซากไม่รู้เกลียดและกลัวกันมาตั้งแต่ชาติปางไหน มีหญ้าฆ่าหญ้าที่ว่าดีที่ไหนเป็นต้องเสาะแสวงหามาหว่านมาฉีดมาฆ่าหญ้าไม่ให้เหลือ คนเลี้ยงวัวเห็นแล้วก็ทำตาละห้อย เสียดายหญ้าเต็มปะดา ว่าทำไมไม่เป็นเรามั่ง จะเอาหญ้ามาเลี้ยงวัวซะให้เข็ด แต่ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากเสียดายและสะออน ๆ  ออนซอนหลาย ๆ

       แต่ก็มีเจ้าของชาวสวนยาง สวนยูคา และชาวนาบางคนมีความสุขกับการมีหญ้า ถึงแม้จะไม่ได้เลี้ยงวัวกับใคร ๆ เขา

      ที่มีความสุขกับการมีหญ้าเพราะว่าหญ้าสร้างรายได้ให้เจ้าของสวน เจ้าของนาเป็นกอบเป็นกำ เนื่องจากขายหญ้าในสวนยาง ในสวนยูคา และในคันนา เดี๋ยวนี้ถึงขึ้นมีการประมูลหรือเหมาขายหญ้ากันเป็นสวน เป็นนากันแล้ว  บางรายถึงขั้นเหมาขายกันข้ามปีแล้ว อย่างนี้จะไม่มีความสุขได้อย่างไร

      

 

             

หมายเลขบันทึก: 101600เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ที่นาออตก็กำลังจะล้อมรั้วครับ
  • ถ้าไม่ล้อมมีหวังวัวควายคนอื่นมาย่ำผักและต้นไม้ที่ปลูกไว้ตายแน่ ๆ
  • คนอีสานเริ่มปรับตัวมาทำเกษตรผสมผสานกันมากขึ้น
  • ไม่รอทำนาแค่ช่วงทำนา
  • แต่ใช้พื้นที่นาทำเกษตรตลอดปี
  • ดังนั้นคงต้องล้อมรั้วครับ
  • หากเสียหายมาไปปรับชาวบ้านคนอื่นก็ไม่คุ้ม เขาเองก็คงไม่มีเงินจ่ายเรา
  • เอาเป็นว่ากันไว้ดีกว่า
  • ล้อม รั่วชะเลย

สวัสดีค่ะ คุณออต

        ทุกวันนี้ไม่ว่าจะทำไร่ทำนา เกษตรกรทุกรายจะพยายามล้อมรั้วแปลงเกษตรของตนเอง ทำให้มีผลต่อการเลี้ยงวัวของชาวบ้านมากขึ้น ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพราะเป็นการพัฒนารูปแบบการผิดอีกแบบหนึ่ง ไม่ใช่นั้นถ้าเกิดความเสียหายขึ้นมาคงไม่คุ้มค่ะ เนื่องตนทุนการผลิตทุกวันนี้สูงมาก

       คนเลี้ยงวัวสมัยนี้จึงต้องเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงวัวจากที่เคยพาวัวไปหาหญ้ามาเป็นพาหญ้าไปหาวัวจึงจะไม่มีผลกระทบต่อคนรอบข้างมากนัก

        ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท