การใช้ข้อความ


Text Using in Multimedia Application

❀    การเลือกใช้แบบของตัวอักษรควรจะเข้ากันได้กับระบบงานมัลติมีเดียที่นำเสนอ ซึ่งหมายถึงการสร้างสรรค์ให้ผู้ใช้มีอารมณ์ร่วม ไม่ Contrast เข้มมากเกินไป

❀    ข้อความที่นำเสนอจะต้องสอดคล้องกับภาพประกอบและไปในทิศทางเดียวกัน และมีปริมาณมากเพียงพอสำหรับภาพแต่ละภาพ

❀    เลือกใช้แบบตัวอักษร (Font) ขนาด (Font Size) รูปแบบ (Format) และการปรับตำแหน่ง (Text Alignment) ให้เหมาะสมและเป็นระบบ เพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน

 

❀    ส่วนของข้อความที่ต้องการเน้น ให้ใช้วิธีการเน้นด้วยสี ใช้ตัวเอียง หรือใช้กราฟิกอื่น ๆ ช่วยเน้น ไม่ควรใช้วิธีการขีดเส้นใต้  เนื่องจากจะทำให้ผู้ใช้สับสนระหว่างข้อความกับไฮเปอร์ลิงค์


❀    ข้อความที่นำเสนอควรเป็นข้อความโดยสรุป ตรงประเด็น และกระทัดรัด  ไม่ควรขยายความมากเกินไปจนคล้ายกับหนังสือ แต่ก็ไม่ควรสรุปสั้นมาก ๆ เช่นกัน


❀    พยายามหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องแบบตัวอักษรไม่ตรงกันระหว่างการพัฒนากับการนำไปใช้งาน ซึ่งมีข้อพิจารณา 3 แนวทางดังนี้

        ❆    เลือกใช้แบบตัวอักษรที่เป็นมาตรฐานของระบบปฏิบัติการของไมโครคอมพิวเตอร์ เช่น Time News Roman สำหรับ Windows และ Geneva สำหรับ Macintosh

        ❆    สร้างระบบให้มีการสำเนาแบบตัวอักษรที่เกี่ยวข้องลงไปในเครื่องของผู้ใช้ก่อนที่จะมีการเรียกโปรแกรมใช้งาน

        ❆    แปลงข้อความทั้งหมดให้เป็นกราฟิกแบบบิทแมพ เพื่อนำไปใช้ในระบบงานมัลติ  มีเดีย ซึ่งมีข้อเสียก็คือข้อความดังกล่าวจะไม่สามารถแก้ไขใด ๆ ได้ในภายหลัง


❀    สำหรับข้อความภาษาอังกฤษ ควรเลือกใช้แบบตัวอักษร Serif ขนาด 10 – 12 points สำหรับข้อความปกติ และเลือกใช้แบบตัวอักษร San Serif ขนาด 14 – 48 Points สำหรับหัวเรื่อง

 

❀    เพื่อดึงดูดความสนใจของหัวเรื่อง สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปช่วยนำเสนอข้อความที่ใช้เทคนิคพิเศษต่าง ๆ ได้ เช่น Adobe Illustrator, Macromedia Freehand, Macromedia Director, Macromedia Flash และ Microsoft Word Art เป็นต้น


❀    ไม่ควรใช้ตัวอักษรตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด ยกเว้นการขึ้นต้นประโยค  เนื่องจากจะทำให้ยากต่อการอ่านและการใช้ตัวอักษรตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดแสดงถึงความไม่สุภาพ

หมายเลขบันทึก: 102379เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 04:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะอาจารย์...วรรธนชัย ๏(。◕‿◕。)๏ ♫ ♬ ♪ ♩ ♭  

  • ขอบคุณมากค่ะ..มีประโยชน์มากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท