คนดีที่ประทับใจ 5 คุณพุทธิพรและแรงบันดาลใจ


ทุกอย่างต้องพัฒนาไปเรื่อยเพราะวันพรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้ค่ะ

  4-6-50

วันนี้ดิฉันเชิญ คุณพุทธิพรหรือ  อ้อง มาคุยเพื่อสอบถามถึงแนวคิดและผลงานที่เธอทำตลอดมาตั้งแต่มีการเปิดตึกผู้ป่วยเอดส์เมื่อ20ปีก่อน  ขณะนี้อ้องทำงานที่ ward ผู้ป่วยเอดส์ชายที่มีจำนวนผู้ป่วยมากกว่าทุกๆตึก      อ้องทำงานครั้งแรกที่ร.. จุฬาลงกรณ์      ต่อมาไปอยู่ที่นครศรีธรรมราชและมาอยู่ที่บำราศโดยอยู่ที่ตึก9ที่เป็นตึกเอดส์ในยุคที่เรายังกลัวเอดส์

ผลงานเด่นคือ

  1. งานพัฒนาคุณภาพ CQI เรื่อง ผลของการใช้ SHIP ในการพัฒนาปฏิบัติการพยาบาล เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย HRSA ในผู้ป่วยเอดส์ด้วยกัน
  2. ผลของการใช้ CE-POR ในการพัฒนาปฏิบัติการพยาบาล เพื่อป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียในน้ำไขสันหลังในผู้ป่วยเอดส์ที่เป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อรา ที่ได้รับการคาท่อระบายน้ำไขสันหลัง (Lumbar drainage)
  3. นวัตกรรมเรื่อง "ฟองน้ำมหัศจรรย์ป้องกันหูเปื่อย" เพื่อช่วยผู้ป่วย  PCP ที่ต้อง on oxygen mask  bag นานๆ ไม่ให้เกิดการอักเสบ ติดเชื้อบริเวณผิวหนังรอบๆ ใบหู
  4. การใช้คลิปหมายเลขติดที่เวชระเบียนและแผ่นฟิลม์
  5. การใช้แถบสีเป็นสัญญลักษณ์ในการสื่อให้ทราบถึงสิทธิบัตรต่างๆ ของผู้ป่วย
  6. การใช้ Time O'clock ช่วยเหลือผู้ป่วยที่ตามองไม่เห็น ในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน
  7. กำลังศึกษาผลของการใช้ S-TAB ในการดูแลผู้ป่วย Steven's Johnson syndrom และผู้ป่วย TEN
  8. ร่วมสร้าง CNPG ในการดูแลผู้ป่วยเอดส์โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อรา (Cryptococcal meningitis และ CNPG ในการดูแลผู้ป่วยปอดอักเสบ (Pneumocystis carinii pneumonia :PCP)

รางวัลที่ได้รับคือ

1   ข้าราชการดีเด่นของกรม ควบคุมโรค ปี2537

2   ข้าราชการดีเด่นของประเทศปี 2538

3    ศิษย์เก่าพยาบาลจุฬาดีเด่น2538

4     คนดีศรีบำราศ 2549

แรงจูงใจในการทำงาน

คิดว่าผู้ป่วยเอดส์เป็นผู้ป่วยที่ไม่ค่อยได้รับการดูแลที่ดี (ในยุคแรกๆ) จึงอาสาสมัครเข้ามาดูแลเพราะคิดว่าเขาก็คงไม่อยากจะติด/เป็นโรคนี้ และถ้าเราไม่ดูแลเขาแล้วใครจะดูแล ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาข้าพเจ้าก็พยายามเรียนรู้ปัญหาและศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม พยายามนำปัญหาของผู้ป่วยมาแก้ไขและวางแผนการพยาบาล  เนื่องจากหนังสือด้านการพยาบาลผู้ป่วยเอดส์ไม่ค่อยมี  จึงคิดว่าเราเรียนรู้จากผู้ป่วยจะดีที่สุด เพราะผู้ป่วยก็เหมือนครูของเราคนหนึ่ง ข้าพเจ้าจึงพยายามที่จะคิดหาวิธีที่จะให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลที่ดีที่สุดและคิดว่าการทำบุญกับผู้ป่วยก็เป็นการทำบุญกุศลเหมือนกัน

คนที่อ้องประทับใจคือหมอสมสิทธิ์ที่เป็นพ่อพระของคนไข้เอดส์    คุณหมอช่วยสอนให้เรียนรู้จากปัญหาจริงๆและนำความรู้จากตำรามาปรับใช้กับคนไทย    เป็นครูสอนภาษาอังกฤษ   ช่วยเหลือในทุกๆด้าน

เมื่อถามว่าอยากได้อะไร   อ้องบอกว่าอยากให้สถาบันเป็นที่ยอมรับของนาๆชาติ

อยากให้ระบบผู้ตรวจการพยาบาลปรับจากการถามจำนวนเตียง จำนวนคน มาเป็นการทำงานร่วมกับน้องๆและมีความรู้จริงๆในด้านอายุรกรรมที่ดูแลจริงๆ(expert)  

ควรสร้างผู้เชี่ยวชาญในแต่ละวิชาชีพที่จำเป็นของสถาบัน

ดิฉันว่าฝันน่าจะเป็นจริงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ค่ะ   เรากำลังเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ คนใหม่ ทีมใหม่ และความคิดกันใหม่ๆ

ทุกอย่างต้องพัฒนาไปเรื่อยเพราะวันพรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้ค่ะ  

ดิฉันน่าจะได้เห็นนะคะ

หมายเลขบันทึก: 102642เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2007 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท