ความสุขที่แท้จริง


หากท่านมีความทุกข์ ลองปล่อยสมองให้ว่างแล้วมองเข้าไปที่ภาพนี้ แล้วจะรู้ว่าความสุขที่แท้จริงคือความสงบ

1

หมายเลขบันทึก: 103094เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ชอบจังเลยครับอาจารย์แค่มองพระพุทธรูปก็มีความสุขแล้ว ใครทราบบ้างว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยไหน ปางอะไร ขอบคุณครับผม

ความคิดเหมือนกระแสน้ำ มีสิ่งที่ดีบ้าง ร้ายบ้าง ไหลไปด้วยกัน

ธารน้ำ ไม่ใด้ช่วยให้กระแสน้ำไหลไป แต่ก็ไม่ได้ห้ามกระแสน้ำไว้ เฉกเช่นกัน ตัวเราก็เหมือนธารน้ำ ครั้นเมื่อมีทุกข์ จะไม่ได้คิดเรื่องทุกข์ก็คงไม่ได้ จะให้คิดเรื่องอื่นก็คงไม่ได้เช่นกัน

(ผมขอจบตรงนี้ ที่เหลือให้อาจารย์ต่อยอดเองนะครับ)

สวัสดีค่ะอาจารย์

     แหววแวะตามรอยความสุขเข้ามาค่ะ... ถึงแม้ว่าความสุขจะไม่ใช่จุดสุดท้ายที่จะทำให้ถึงซึ่งการหลุดพ้น แต่มันก็เป็นองค์ประกอบหรือส่วนสำคัญที่จะทำให้คนเรามีสมาธิ ซึ่งเป็นพื้นฐานอีกอันหนึ่งของเส้นทางนั้น ...ในปัจจุบันที่เรายังต้องอยู่แบบโลกๆ และต้องอิงอาศัยกันและกัน ...วันนี้แหววก็ได้ภาพนี้เป็นที่อิงอาศัยและได้ความสุขชั่วขณะหนึ่ง...ขอบคุณนะคะ...ชอบมากๆค่ะเป็นภาพที่ทำให้สงบเย็น ...วันนี้โชคดีจังค่ะ ได้ Theme สายฝนจากอาจารย์ขจิต แล้วยังได้สมาธิจากจากบันทึกนี้อีกด้วย...ขอนอบน้อมและขอบคุณด้วยจิตอีกครั้งค่ะ

ชอบเหมือนกันค่ะ ดูแลสงบ แต่พอเหลือบตาไปทางอื่น จิตก็ไม่นิ่งอีกแล้ว  ปางแบบนี้น่าจะเป็นปางสมาธินะคะ  ลักษณะเส้นลายอดนึกถึงอ. ที่เป็นศิลปิน ชอบใส่เสื้อสีน้ำเงิน  สร้างวัดและพระพุทธรูปอยู่ทางเหนือค่ะ  ขอโทษทีจำชื่ออาจารย์ไม่ได้  ติดอยู่ในหยักสมองไหนก็ไม่รู้ ...ความจำสั้่นจริง ๆ .. รอผู้รู้มาช่วยเฉลยแล้วกัน

--- การทำจิตให้สงบนี่มันยากนะคะอาจารย์ หากเรายังคงต้องเผชิญอยู่กับสังคมที่วุ่นวายและแก่งแย่งแบบนี้

--- ตอนนี้สมาธิสั้นมากๆ อ.มีอะไรแนะนำมั้ยค่ะ

--- แอ๊ะคนเดิมหายไปไหนก็ไม่ทราบค่ะอาจารย์

--- สาเหตุหนึ่งมาจากการปล่อยวาง แต่พอปล่อยวางมากไปก็เลยกลายเป็นปล่อยทิ้งไปเลยค่ะ กู่ไม่กลับ

ครูเองก็จิตไม่ค่อยสงบหรอก   เพียงแต่คิดว่าถ้ายังไม่ทุกข์มากเท่าไหร่   พอทำใจได้ก็เผชิญกับปัญหาไป  ทุกข์บ้างสุขบ้างในแต่ละวัน    แต่เมื่อไหร่ที่คิดว่าทุกข์มาก ๆ ต้องหลุดโลกไปเลย    ปล่อยสมองให้ว่างแล้วใช้ธรรมะเข้ามาเป็นที่ยึดเหนี่ยว

 บางครั้งรู้สึกเหนื่อยและท้อก็ให้รางวัลกับตัวเอง   ไปทำในสิ่งที่อยากจะทำ    พอรู้สึกดีขึ้นก็กลับมารับผิดชอบหน้าที่ของเราต่อไป   คิดถึงอนาคตไว้นะ    แอ๊ะต้องเป็น ดร. ให้ได้    ทุกคนให้กำลังใจ    ถึงจะเหนื่อยและท้อ   แต่ขอให้คิดว่าเมื่อเราจบแล้วจะมีโอกาสที่จะทำอะไรได้อีกมากมาย    สู้ ๆ นะจ๊ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

พระพุทธรูปงามมากค่ะ

เห็นท่านแล้วจิตสงบเย็นลงเลยค่ะ

ผู้ปั้นๆไว้ที่วัดร่องขุ่น (อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ) งามมากๆ

สำหรับดิฉันเอง เวลาจิตไม่สงบ ชอบอยู่คนเดียว เดินเล่น ในสวนที่บ้าน ลมพัดเย็นๆ ฟังเสียงนกเสียงกา เสียงรถไฟ อ่านหนังสือ ฟังเพลงเย็นๆ บ้าง เดี๋ยวดีเองค่ะ  ไม่ค่อยชอบคุยกับใครในช่วงนี้ทำใจให้ถอยห่าง ไม่ยึดติดกับอะไร คิดไปในทางดับ นิโรธสัญญา จะดีขึ้นมากๆค่ะ

My+favorite+quiet+place

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท