บันทึกบริหาร (4): สนุกสนานกับการเป็น “แม่สื่อ”


ในโครงการ Patho OTOP3  นั้น เนื่องจากเราเน้นให้ออกเป็นวิจัย R2R  ทีมงานก็เกรงว่าคนจะกลัวว่ายาก และพาน ไม่เข้าร่วม  จึงได้เชิญอาจารย์ที่เป็นกรรมการวิจัย และผู้รู้ด้านวิจัยที่ไม่ได้เป็นกรรมการวิจัย มาเป็นที่ปรึกษาประจำหน่วย แบ่งให้ดูแลเป็นหน่วยๆ ไป 

โดยความคิดเห็นส่วนตัว เห็นด้วย ว่าทำงานวิจัยสำหรับมือใหม่ๆ นั้นยากมาก ถึงมากที่สุด และ หากจะให้เขาเดินไปหาที่ปรึกษา แล้วบอกว่า  “หนูอยากทำวิจัยค่ะ อาจารย์ช่วยหนูหน่อย”  เรียกว่า คงเป็นไปได้น้อยมากๆ

และหากจะให้ที่ให้ที่ปรึกษา (รับเชิญ) โทรไปนัดคุย ก็คงยากอีกเช่นกัน  เพราะท่านก็ภารกิจมากมาย และนี่ก็เป็นงานขอร้อง (แกมบังคับ)  หรือท่านเองก็อาจจะยังไม่คุ้นกับการเป็นที่ปรึกษาเชิงรุก

หรือจะรอให้คนสมัครก่อน แล้วค่อยว่ากัน  งานนี้ คงมีคนสมัครไม่เกิน 5 โครงการเป็นแน่แท้ เพราะอาจมีคนที่อยากทำ แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร  พานไม่สมัครเข้าร่วมโครงการ ทั้งที่อยากจะทำใจจะขาด

งานนี้ ประธานโครงการจะนิ่งเฉยได้อย่างไร  ต้องลุยเองแล้ว  คิดว่า ต้องให้ เกิดการพูดคุย ระหว่างที่ปรึกษา (รับเชิญ) และ เด็กๆ ในหน่วย 

ว่าแล้ว ก็เลยต้องแสดงบท พ่อสื่อ แม่ชัก  นัดหมายให้ทั้ง 2 ฝ่าย มาเจอกันให้ได้

แล้วแม่สื่อก็เริ่มแสดงบท โทรไปหาเด็กๆ ที่หน่วย ในเรื่อง OTOP3 นะ มี idea กันบ้างหรือยัง  เราน่าจะได้คุยกันนะ กับที่ปรึกษาที่เราจัดให้ไง  การพูดคุยกับผู้รู้ จะทำให้เราเกิดคำถามขึ้นมาได้  หรือ อาจช่วยให้คำถามที่มีอยู่ มีความชัดเจนว่า จะดำเนินการดีหรือไม่ อย่างไรนะ  สนใจจะคุยกันไหม  หากสนใจจะนัดให้

เสียงคนรับดังมาตามสาย “ดีค่ะ สนใจ  เอาพรุ่งนี้ หรือ มะรืนเลยได้ไหมคะ

สำเร็จไปฝ่ายหนึ่งแล้ว ต่อมาก็ต้องโทรไปนัดที่ปรึกษา (รับเชิญ) 
อาจารย์…. คะ  ว่างไหมคะ  เรื่องที่เชิญเป็นที่ปรึกษา R2R นะ เราน่าจะพูดคุยกับเขานะ น่าจะช่วยให้เขาคิดคำถามวิจัย หรือแนวคิดต่างๆ ได้”  “ได้ค่ะ ได้ครับ” คือคำตอบที่ได้รับ

แล้วการพบปะพูดคุยก็เกิดขึ้น เกิดไป 2 รายแล้วค่ะ เป็นไปแบบสบายๆ สนุกสนาน เป็นกันเอง และ เป็นประโยชน์กับเด็กๆ ที่เข้าร่วม (ประเมินเอาเอง)  และ ได้ประโยชน์กับแม่สื่อคนนี้ ที่ได้เรียนรู้งานของแต่ละหน่วย และ แนวคิดต่างๆ ของทั้งเด็กๆ ในหน่วย และ ที่ปรึกษาด้วย 

แต่ความสำเร็จของนัดแรกนี้ คงเป็นแค่จุดเริ่มต้น  ความสำเร็จของการเป็นพ่อสื่อ แม่ชักจริงๆ คงต้องดูกันต่อไป ว่าจะเกิดงานแต่ง และ ไปถึงขนาดออกลูกออกหลานกันหรือไม่  ใช่เปล่า??

 

หมายเลขบันทึก: 103372เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2007 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ท่านเอื้อเคยชมละครหลายๆเรื่องไหมคะ? ที่เริ่มแรกแม่สื่อคอยนัดคนโน้นให้มาเจอกับคนนี้  แล้วท้ายสุดแม่สื่อเองกลับต้องกลายเป็นผู้ที่ถูกนัดเอง.....
  • ครั้งนี้ก็เช่นกันค่ะ เพราะพี่เม่ยจะขอนัด "แม่สื่อ" เพื่อเชิญท่านมาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ช่วยให้คำแนะนำกับทีมน้องๆในหน่วยฮีมาโตค่ะ  สัปดาห์หน้าช่วงบ่ายวันอังคารสักสองทีม วันพุธสักสองสามทีม ไหวไหมคะ?

มาเป็นกำลังใจค่ะ...สู้ สู้....อาจารย์มีพลังงานมากต้องงัดออกมาเชียร์ คนอื่น...

พี่เม่ย

ดีใจมากๆ เลยค่ะ ที่ถูกขอนัดบ้าง  OK ทั้งสองวันค่ะ

ขอบคุณคุณเมตตามากค่ะ ที่ส่งแรงเชียร์มา  งานนี้ ทำแล้วสนุกค่ะ เพราะเป็นงานถนัดและชอบ (หมายถึงงานวิจัยนะคะ)

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอ...รศ.พญ. ปารมี ทองสุกใส  

ขอบคุณค่ะ..สู้สู้..เป็นกำลังให้เสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท