คิด .ทำใจ.ให้อภัย


พุทธทาส

      บรรยากาศการบ้านการเมืองทำท่าจะร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆอีกทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็รุนแรงขึ้นเช่นกัน คนที่อยู่ก้ต้องระแวดระวัง คนการเมืองและคนการบ้านก็ต้องทำใจ

  วันนี้.....หยิบเอาธรรมของท่านอาจารย์พุทธทาส   มาฝากให้อ่าน เพื่อคิด  เพื่อพิจารณา  เพื่อปลง ..............................???

                        จงทำกับเพื่อนมนุษย์โดยคิดว่า

- เขาเป็นเพื่อน  เกิด แก่ เจ็บตาย  ของเรา

-เขาเป็นเพื่อน เวียนว่ายอยู่ในวัฏฎสงสาร ด้วยกันกะเรา

- เขาก็ตกอยู่ใต้ อำนาจกิเลส เหมือนเรา ย่อมพลั้งเพลอไปบ้าง

-เขาก็มี ราคะ โทสะ โมหะ ไม่น้อยไปกว่าเรา

- เขาย่อมพลั้งเผลอ บางคราว เหมือนเรา

-เขาก็ ไม่รู้ว่าเกิดมาทำไม เหมือนเรา ไม่รู้จักนิพพานเหมือนเรา

-เขาโง่ในบางอย่าง เหมือนที่เราเคยโง่

-เขาก็ตามใจตัวเองในบางอย่าง  เหมือนที่เราเคยกระทำ

-เขาก็อยากดี เหมือนที่เรา ที่อยาก ดี-เด่น-ดัง

-เขาก็มักจะกอบโกย และเอาเปรียบ  เมื่อมีโอกาส เหมือนเรา

-เขามีสิทธิท่จะบ้า ดี-เมาดี-หลงดี-จมดี เหมือนเรา

-เขาเป็นคนธรรมดาที่ยึดมั่น ถือมั่น อะไรต่างๆเหมือนเรา

-เขาไม่มีหน้าที่ ที่จะเป็นทุกข์ หรือตายแทนเรา

-เขาเป็นเพื่อนร่วมชาติ ร่วมศาสนากับเรา

-เขาก็ทำอะไร ด้วยความคิดชั่วแล่น และพลุนผลัน เหมือนนเรา

-เขามีหน้าที่รับผิดชอบ ต่อครอบครัวของเขา  ไม่ใช่ของเรา

-เขามีสิทธิ ที่จะมีรสนิยม ตามพอใจของเขา

-เขามีสิทธิ ที่จะเลือก(แม้ศาสนา) ตามพอใจของเขา

-เขามีสิทธิ ที่จะใช้สมบัติสาธารณะ  เท่ากันกับเรา

-เขามีสิทธิ  ที่จะเป็นโรคประสาท หรือบ้าเท่ากับเรา

-เขามีสิทธฺ  ที่จะขอความช่วยเหลือ  เห็นอก เห็นใจ จากเรา

-เขามีสิทธิ ที่จะได้รับอภัย จากเรา ตามควร แก่กรณี

-เขามีสิทธฺ ที่จะเป็นสังคมนิยม หรือเสรีนิยม ตามใจเขา

-เขามีสิทธิที่จะเห็นแก่ตัว  ก่อนเห็นแก่ผู้อื่นๆ

-เขามีสิทธิแห่งชนมนุษย์  เท่ากันกับเรา สำหรับจะอยู่ในโลก

     ถ้าเราคิดกันอย่างนี้  จะไม่มีการขัดแย้งใดๆเกิดขึ้น.***

         ครับ .เอามาให้อ่านเพื่อทบทวน  ใคร่ครวญ  ชีวิต.....

หมายเลขบันทึก: 105975เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2007 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณที่นำมาให้อ่าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท