การสอบvsความเครียด


ทำไมเวลาจะสอบ...เราถึงต้องเครียด...ต้องกังวล

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้บันทึก ไม่ค่อยได้ติดตามblogของสมาชิก ไม่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้   สาเหตุหลักที่ไม่ค่อยได้ทำเช่นนั้น     ก็เนื่องจากว่าการสอบ...

ตลอดชีวิตการศึกษา เราก็วนเวียนอยู่กับการสอบ ไม่ว่าจะเป็นการสอบก่อนเรียน สอบหลังเรียน สอบเพื่อดูพัฒนาการ สอบเพื่อตัดสินผลการเรียน สอบเรียนต่อในระดับต่างๆ ทุกครั้งที่สอบก็จำได้ว่าจะกังวล และเตรียมตัวในการสอบให้พร้อมที่สุด...แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเครียด พอกลับมาคิดทบทวนอาจเป็นเพราะเหตุผล 2-3 อย่าง เช่น ความคาดหวัง หวังว่าจะทำให้ได้ดีที่สุด เพื่อ....ร้อยพันเหตุผล  เราเองต่างหากที่กดดันตนเองไม่ใช่ใคร....ความกลัว..กลัวจะทำไม่ได้ กลัวจะทำไม่ดี ...

และแล้วก็คิดได้ว่า....

การสอบไม่ใช่การแข่งขันกับคนอื่นเลย แต่เป็นการแข่งขันกับตนเอง

การสอบเพื่อให้มีโอกาสได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้

ว่ามีอะไรบ้าง อะไรบ้างที่เราจะนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตเรา

********อีกไม่กี่นาทีข้างหน้าก็จะต้องสอบวัดคุณสมบัติ*******

****พยายามสร้างกำลังใจกับตนเอง...มีสมาธิ....ทำให้ดีที่สุดเพื่อแสดงให้รู้ว่าเราได้เรียนรู้อะไร*****

ใครมีวิธีคิดที่ทำให้สมองปลอดโปร่ง ให้คำแนะนำบ้างนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #การสอบ
หมายเลขบันทึก: 106889เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เข้าใจหัวอกของคนสอบค่ะ แต่เราก็ทำดีท่สุด สุดความสามารถของเราแล้ว อะไรมันจะเกิดก็ให้มันเกิด เพราะเราได้ทำหน้าที่เต็มที่แล้ว สบายใจได้เลย ข่าวดีกำลัง..รอท่านอยู่ ...จะคอยเป็นกำลังใจให้เธอให้เหนื่อย....

Special action

       ขอบคุณสำหรับกำลังใจจ้ะ 

  • มาแนะนำว่าให้ออกกำลังกาย
  • ทำในสิ่งที่เราชอบ
  • นั่งสมาธิครับผม
  • ขอบคุณครับ
P   ขอบคุณค่ะ...สำหรับคำแนะนำดีดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท