ประชุมปฏิบัติการที่ได้ผล


อย่าทำให้สามาชิกเสียสมาธิขณะทำงาน

               จากการที่ได้มีโอกาสเป็นผู้ดำเนินการพัฒนาศึกษานิเทศก์ ให้เรียนรู้  เพื่อเป็นแกนนำนักจัดการความรู้   เมื่อสิ้นสุดการประชุม  จากการทำ AAR  สมาชิกได้แนะนำการปฏิบัติของผู้ดำเนินการว่า      ในขั้นตอนที่ให้สมาชิกปฏิบัติงานเพื่อการเรียนรู้              ผู้ดำเนินการ   ควรสรุป ทบทวน  ชี้แจงการทำงานให้ กระชับ  ชัดเจน จนสมาชิกเข้าใจ  แล้วจึงให้ลงมือปฏิบัติ   สิ่งที่สำคัญยิ่งในขณะที่สมาชิกปฏิบัติงานคือ  ผู้ดำเนินการไม่ควรอธิบายเพิ่มเติม ตลอดเวลา เพราะทำให้สมาชิกเสียสมาธิในการทำงาน  และเสียงที่บรรยายจะรบกวนบรรยากาศการอภิปรายของสมาชิกในกลุ่มย่อย   ผู้ร่วมประชุมเสนอแนะว่า  ในเวลาทำงานกลุ่ม  ควรให้พี่เลี้ยงกลุ่ม ทำหน้าที่แนะนำ       จะดีกว่า ซึ่งพี่เลี้ยงจะแนะนำการทำงานและแก้ปัญหาได้ตรงตามความต้องการ     ซึ่งแต่ละกลุ่มมีปัญหาและความต้องการที่แตกต่างกันไป

                 ข้อแนะนำที่ได้เป็นสิ่งที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริง  แต่อย่างไรก็ตาม  วิธีดังกล่าวไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด  การประชุมแต่ละครั้งมีองค์ประกอบและปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่แตกต่างกัน อาจมีวิธีปฏิบัติอื่นที่ดีและได้ผลมากกว่า  หวังว่าผู้อ่านและสมาชิกทุกท่ายคงจะได้  เพิ่มเติมวิธีปฏิบัติที่ดีๆ   สำหรับใช้พัฒนาประสิทธิภาพในการประชุมปฏิบัติการต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 107496เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท