KM.15 “Banprak KM-CQI Rally Festival 2007” การปลุกเร้าหัวใจสู่ CQI (continuous Quality Improvement) ต่อเนื่อง (ตอน 3)


ทีมจากเครือข่ายระดับจังหวัดและ รพ.อื่นๆจากอำเภออื่นๆ...ผู้เข้ามาร่วม ลปรร.มีหลากหลายตั้งแต่ผู้ที่ยังไม่ค่อยคุ้นชินกับระบบคุณภาพ จนถึงระดับหัวหน้าที่มีความรู้มากหรือผู้ประสานงานคุณภาพของ รพ.ที่ตั้งใจมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้จริงๆ ซึ่งเวลาเข้าสถานีจะใช้เวลานาน มาก ด้วยอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้จริงๆ ไม่สนใจว่าจะเข้าครบทุกสถานีหรือไม่...แต่พวกเราก็จะได้มุมมองใหม่ ที่ได้ประโยชน์มากเหมือนกัน....

ขั้นจัดงานเทศกาล และข้อสังเกต

        • วันแรกซึ่งเป็นทีมจากเครือข่ายระดับจังหวัดและ รพ.อื่นๆจากอำเภออื่นๆ...ผู้เข้ามาร่วม ลปรร.มีหลากหลายตั้งแต่ผู้ที่ยังไม่ค่อยคุ้นชินกับระบบคุณภาพ จนถึงระดับหัวหน้าที่มีความรู้มากหรือผู้ประสานงานคุณภาพของ รพ.ที่ตั้งใจมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้จริงๆ ซึ่งเวลาเข้าสถานีจะใช้เวลานาน มาก ด้วยอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้จริงๆ ไม่สนใจว่าจะเข้าครบทุกสถานีหรือไม่...แต่พวกเราก็จะได้มุมมองใหม่ ที่ได้ประโยชน์มากเหมือนกัน....

        • 3 วันที่เหลือ เป็นของเจ้าหน้าที่ในเครือข่าย ทุกคนจะสนุกกันมากๆ เสียงดัง คึกคัก และให้ความสนใจสถานีต่าง ๆระดมสมองให้ความคิดเห็นเพื่อแก้ปมปัญหาในแต่ละสถานีที่มี 4 ข้อ คือ วิเคราะห์ ความเชื่อมโยงหรือความสอดคล้องของเป้าหมายและที่มาของปัญหา, แสดงกระบวนการพัฒนาที่ปรับปรุงใหม่ และโดนใจของตัวเองหรือตนเองสามารถนำไปต่อยอดการพัฒนาในหน่วยงานได้, ดูความสอดคล้องของ เป้าหมายและผลลัพธ์ และสุดท้ายให้เสนอข้อคิดเห็นเพื่อพัฒนาต่อที่เจ้าของสถานีมิได้นำเสนอไว้...นอกจากนี้ก็ต้องหา RC ที่ทีมต้องตอบคำถาม 5 RC  อันล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับ CQI, KM และ ทีม Rally เพื่อ KM ทั้งสิ้น สิ่งที่เกินความคาดหวังคือ พวกเขาต้องการได้ความรู้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับคะแนนทีมด้วย ซึ่งการอยากได้ความรู้และเข้าใจเพื่อตอบโจทย์ หรือแก้ปมปัญหาที่ได้รับมอบหมายทำให้เข้าสถานีนานกว่าเวลาที่มีเพียงครึ่งวันกับ 9 สถานี (แต่เป็นข้อจำกัดของเราด้านการทำงานและงบประมาณ) ถ้าจะจัด 1 วันเต็ม แต่ไม่แน่ปีหน้าอาจเป็นเช่นนั้น)

        • การนำเสนอแผนการพัฒนาในหัวข้อสุดท้ายของ CQI เสมือนเป็นสัญญาใจต่อปวงชนที่สถานีแต่ละสถานีต้องหาและนำมาเสนอให้กับคนอื่นๆ ฝ่ายอื่นๆ ซึ่งถ้าไม่กำหนดหัวข้อแบบนี้ก็จะไม่คิดหรือคิดน้อยหน่อย การนำเสนอเป็นการเรียกคะแนนจากทีม Rally ได้พอสมควร ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาต่อจริงๆ ด้วย

        • การแข่งขันก่อให้เกิดการกระตือรือล้น มากกว่ามากๆ ในทุกๆ ด้าน พร้อมด้วยสิ่งสนับสนุน เช่น อาหารกลางวันและอาหารเบรค และการสร้างบรรยากาศ แต่ข้อเสียคือ ถ้าสถานีกลัวว่าลูกน้องอธิบาย จะสร้างความชัดเจนได้น้อยกว่า(ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ) อาจไม่ปล่อยให้ลูกน้องอธิบาย หัวหน้าอธิบายให้กับทีม Rally ทั้งหมด ผลออกมาดี ได้คะแนนดี เพราะอธิบายละเอียดเห็นภาพชัด คนเข้าแลกเปลี่ยนได้ประโยชน์ แต่กินเวลาของทีมอื่นเยอะมาก และมิได้สนับสนุนให้น้องได้เริ่มฝึกหรือส่งเสริมศักยภาพ ของน้อง (ถ้าให้น้องทำด้วยแล้วพี่ช่วยน่าจะดีกว่า)

        • บางวันที่คนต้องการเข้าใจ ก็จะศึกษากันนานและจะเลยเวลาเลิกงาน ซึ่งตอนท้ายจะค่อนข้างล้า แต่ก็เป็นบทเรียนให้กลุ่มอื่นในวันต่อไปมีการพัฒนาขึ้นไปอีกในด้านการบริหารเวลา  เพราะพวกเขาจะศึกษากันและกัน ถือเป็นการต่อยอดด้าน KM ได้อีก

        หน่วยงานผู้ป่วยในไม่มีพื้นที่จัดแสดงในหน่วยงาน เลยใช้มุมหนึ่งของห้องประชุมเล็กๆของเรา ร่วมด้วยการใช้ slide นำเสนอด้วย

       

 

        เฮ้อ!! จัดเทศกาล 4 วันเล่นเอา ผู้ประสานงานคุณภาพ ใน รพ.เล็กๆ คนน้อยๆ อย่างพวกเราเมื่อยขาไปหมด เป็นตั้งแต่ผู้จัดงาน วิทยากรใน 1 ชั่วโมงแรก,ผู้เดินแจกเบรคให้กับ ผู้อธิบายในแต่ละสถานี,เป็นช่างภาพเมื่อพวกเขา Rally ,ผู้แจกรางวัล และรวมคะแนนตอนจบ ...แต่ก็สนุกค่ะ..เหนื่อยกาย ตกค่ำ พักผ่อนก็หาย...แต่สุขใจเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงกายและใจในการทำงานวันต่อๆไป...เอาเป็นว่า ค่อยมาดูสรุปผลกันบันทึกต่อไปนะคะ...

หมายเลขบันทึก: 107585เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มีบรรยากาศที่เป็นการจัดกิจกรรมที่มีความสุขมากๆๆ
  • ลองสรุปข้อดีและข้อเสียของการจัดกิจกรรมนะครับ
  • ขอบคุณครับผม

ขอบคุณนะคะ...ที่สนุกกับการอ่านและข้อเสนอแนะ..แขกเดินเร็วจริงๆเลย เจ้าของบ้านตามไม่ทันค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท