ลุงพูน
นาย พูลสวัสดิ์ ฉันทธำรงศิริ

สัมพันธภาพที่ดีต่อกัน


our loss is our gain ขาดทุนคือกำไร
หลังจากบันทึกแรก ผ่านมาอีกเกือบเดือน อ่านเจอว่ามี Blog ร้างจำนวนมาก ไม่อยากให้ Blog ของผมเป็น Blog ร้าง ก็เลยพยายามเขียนบันทึกขึ้นมา
     วันนี้ให้อาหารแก่ดิน(ใส่ปุ๋ยยาง) (สำนวนของเกษตรกรรมธรรมชาติ) เพราะชาวเกษตรกรรมธรรมชาติ เขาเชื่อกันว่า เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช ก็แน่นอนว่าเป็นปุ๋ยอินทรีย์ หรือปุ๋ยจุลินทรีย์ชีวภาพ
     เป็นปุ๋ยที่ซื้อมาจากวัดป่ายาง ที่จริงทำเองก็เป็น แต่ว่าหากทำเอง คงต้องเสียค่าหมอมากกว่าค่าปุ๋ย หักกลบลบหนี้แล้ว ก็เลยซื้อมาใส่ดีกว่า ส่วนที่ทำเอาไว้บ้างก็เอาไปใส่ต้นอื่นๆ และเตรียมเอาไว้สำหรับ ทำนาบก อีกนิดหน่อย
     ตั้งแต่เริ่มทำปุ๋ยน้ำปุ๋ยแห้งชีวภาพ ก็เริ่มมีคนสนใจเดินเข้ามาสอบถามมั่ง แจกไปให้ทดลองมั่ง โดยเฉพาะปุ๋ยน้ำชีวภาพ ทุกคนตอบกลับมาว่า ได้ผลดี ปลูกพริก ก็ผลดก ปลูกผัก ผักก็งาม แถวบ้านผมดีหลายอย่าง โดยเฉพาะวัตถุดิบในการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ เศษปลาก็มีตามตลาดนัด น้ำมะพร้าวก็มีให้ตามตลาดนัดอีก เศษผักที่แม่ค้าตัดแต่ง ก็มีอีก แม้กระทั่งกระดูกหมู ตามตลาดนัดก็มีให้อีก บางเจ้าก็ขาย กระดูกข้อแท่งละสองสามบาท บางเจ้าก็ให้ฟรีๆ ไม่เอาตัง แต่ผมก็เกรงใจแม่ค้า เอาแต่ของเขาอย่างเดียวก็น่าเกลียด เลยทำน้ำยาเอนกประสงค์ไปให้เป็นการแลกเปลี่ยน สัมพันธภาพระหว่างผู้ให้กับผู้รับก็ยั่งยืน หากรู้ว่าแม่ค้าพ่อค้าคนไหน ปลูกต้นไม้ดอกไม้ ก็เอาน้ำชีวภาพไปแลกกันอีก คนขายถังที่ผมซื้อมาทำน้ำหมัก ผมก็เอาน้ำหมักไปแจก จนกระทั่งแม่ค้าขายถังลดราคาให้เป็นพิเศษ สิ่งของที่เราให้เขาไป หากคิดเป็นเงินเป็นทองก็คงไม่กี่บาท ของที่ไปเอาของเขามา เขาก็จะทิ้ง เช่น น้ำมะพร้าว เศษผัก แต่ว่ากระดูกหมูนี่ขายได้
     ทำให้ผมนึกไปถึงคำของพระเจ้าอยู่หัว ที่ท่านเคยบอกว่า our loss is our gain ขาดทุนคือกำไร ผมไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อขาย แต่ทำขึ้นมาเพื่อใช้ บางครั้งก็เป็นการทำเพื่อทดลอง ให้ได้มาซึ่งความรู้ เมื่อรู้แล้วก็นำไปใช้ นำไปแนะนำคนอื่นๆ ให้ทั้งความรู้ ให้ทั้งปุ๋ย สิ่งที่ได้รับกลับมาคือสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน 
หมายเลขบันทึก: 107697เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ดีใจครับ อาจารย์เขียน Blog แล้ว

สวัสดีครับท่านอาจารย์พูล

  • สบายดีไหมครับ
  • เข้ามาเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ อาหารใจและอาหารสมอง ว่าด้วย ขาดทุนคือกำไรครับ เป็นทั้งแนวพอเพียงแบบน่าประทับใจครับ
  • ผมว่านี่หล่ะครับ ลึกๆ ของคนไทยมีข้อดีตรงนี้หล่ะครับ ในส่วนของการให้แบ่งปัน เพียงแต่ทีผ่านมาเราโดนทุนนิยมไหลเข้าหมู่บ้านมากไป แต่หากมีการให้เริ่มต้น ดอกความดีก็จะตามมา ดอกแบ่งปันจะงอกงาม แล้วก็จะยั่งยืนครับ
  • ว่าด้วยวัดป่ายาง มีน้าหลวงผมเข้าไปบวชอยู่ด้วย เคยทำเกษตรอินทรีย์เหล่านี้ สงสัยจะอยู่นานครับ ท่านอาจารย์คงเคยเจอแล้วครับ หน้าหลวงชื่น เส้งสุย นะคับ โลกมันอาจจะแคบใช่ไหมครับ ไม่ทราบว่าวัดเดียวกันหรือเปล่า เหมือนว่าจะคุ้น ว่าแม่เคยเล่าให้ฟังครับ
  • ผมก็ไม่เคยไปเยี่ยมครับ แต่เหมือนกับว่าวัดนั้นจะเน้นแนวทางพอเพียงและเกษตรอินทรีย์ด้วยครับ
  • กราบขอบพระคุณมากครับ ออลืมไปครับ ผมชอบแนวคิด การให้ปุ๋ยแก่ดินครับ เหมือนกับการให้ปุ๋ยแก่ใจเลยครับ เผื่อใจจะได้เลี้ยงสมองคนบ้างครับ
  • สนุกในการทำงานนะครับ

สวัสดีครับ โสทร

     นึกว่าไปนอนเสียแล้ว กำลังเข้าไปอ่านของโสอยู่พอดี มีเพื่อนมาชวนคุยเสียพักนึ่ง

     ผมว่าจะเขียนหลายวันแล้ว แต่ว่า บันทึกนี้กว่าจะเอาขึ้นมาได้ก็เหงื่อแตก เพราะยังไม่ชำนาญ ดีที่ผมเขียนใส่ notepad ไว้ก่อน ไม่งั้นคงไม่ได้ส่งขึ้นมาในคืนนี้ ที่ยังทำไม่เป็นคือ เวลาตอบ ทำอย่างไร จึงมีรูปชองโส หรือของเม้ง ด้วย

 

 

สวัสดีครับอาจารย์

การจะใส่รูปลงมาเพื่อตอบรายคน หรือเพื่อบ่งชี้ด้วยรูปว่ากำลังตอบใครอยู่ ก็คือ

ให้ไปลากระบายภาพคนนั้น แล้วกด Ctrl C (กดปุ่มคอนโทรลค้างไว้ แล้วตามด้วย ซี) หมายถึง การคัดลอก Copy

จากนั้น ก็จะวางลงตรงไหน ก็คลิกเม้าส์ให้เคอร์เซอร์ไปอยู่ตรงนั้น แล้วก็กด Ctrl V (หมายถึงการ Paste) นะครับ แล้วภาพนั้นก็จะมาครับ

เช่น

P

สำหรับการเอาภาพที่อื่นหรือตารางที่เว็บอื่นๆ มาก็ทำได้เช่นเดียวกันครับ

การคัดลอก คอมพ์มันจะเอาขึ้นไปไว้ในหน่วยความจำก่อน เรียกว่าคลิปบอร์ดครับ จากนั้น การเอาไปวาง ก็จะเอาค่าในคลิปบอร์ดนั้นไปวางเมื่อมีการเรียกใช้ด้วย Ctrl V (วี เพื่อวาง) แล้วมันจะอยู่ในคลิปบอร์ดตามจนกระทั่ง มีการกด Ctrl C ครั้งใหม่เกิดขึ้น มันจะแทนที่ของเดิมนะครับ และมันจะอยู่จนกระทั่งเครื่องปิดไป ก็คือการปิดหน่วยความจำด้วยครับ แรมนั่นเองครับ

หากเราไปคัดลอกจากเว็บอื่นมาเป็นภาพ อาจจะใส่ลิงก์เข้าไปด้วยเพื่อบ่งชี้ที่มาครับ

ขอให้สนุกนะครับ  สำหรับการพิมพ์บทความให้พิมพ์ลง notepad ก่อนก็จะดีครับ ป้องกันอาการจุกเสียดเวลาส่งบันทึกแล้วเน็ตมีปัญหาครับ

สวัสดีครับ

สวัสดีครับคุณเม้ง
     หลวงชื่น ท่านยังอยู่วัดป่ายางครับ อีกสองสามวันผมจะไปเอาปุ๋ยอีก จะบอกให้ท่านทราบว่ามีหลานอยู่เมืองนอก ถามถึง ตอนนี้ที่วัดดูเหมือนว่ามีเจ้าอาวาสกับลูกวัดแค่สองรูป วัดป่ายางเป็นศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ อีกแห่งหนึ่งครับ จัดกิจกรรมคล้ายๆกับศูนย์ที่ทุ่งสง ม.วลัยลักษณ์ เข้าไปจัดกิจกรรมในวัดนี้บ่อยครับ โดยเฉพาะกิจกรรมเกี่ยวกับชุมชน
     ในท้องถิ่นมีอยู่กิจกรรมหนึ่ง คือกลุ่มออมทรัพย์ บางชุมชนเขียนว่ากลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต มีการรับฝากเงินจากสมาชิก เป็นรายเดือน และเอาเงินให้สมาชิกกู้ ตามจุดประสงค์เดิมคือ คนในกลุ่มออมเงิน ให้คนในกลุ่มกู้ไปใช้ในการผลิตสินค้าออกมาขาย
แต่ผมไม่แน่ใจว่า ตอนนี้คนที่กู้เงินของกลุ่ม จะเอาเงินไปทำการผลิตสินค้า หรือเอาไปซื้อ มอร์ไซด์ โดยเฉพาะ มอร์ไซด์รุ่นใหม่ ที่เป็นแบบสกู๊ดเตอร์ ขายดีกันเป็นเทน้ำเทท่า
     คำว่า การให้ปุ๋ยแก่ดิน นั้น มาจากคำเดิมว่า เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช ครับ
     วันนี้ไปใส่ปุ๋ยยาง ลูกคนตัดยางตามไปช่วยด้วย ผมก็เลยเอามาให้รู้จักกับจุลินทรีย์ในดิน แกวกใบยางที่ร่วงหล่นลงมาที่พื้นดิน ค่อยๆเปิดให้ดูทีละใบๆ ให้เห็นว่า เชื้อราในดิน อยู่ตรงไหน ชี้ให้เห็นว่า ใบไม้ที่เปื่อยหรือสลายตัวไปได้เพราะอะไร เป็นการปลูกฝังเรื่องเกษตรกรรมธรรมชาติไปในตัว
     พอดีเจอแมงมุม กำลังจัดการกับผีเสื้อที่บินมาติดใย ก็เลยชี้ให้ดูวิธีการเสาะแสวงหาอาหารของแมงมุม ว่าทำกันอย่างไร ใยแมงมุมที่ออกมาทำตาข่ายนั้น ออกมาจากส่วนไหนของตัวแมงมุม
     พอกลับมาถึง กงสี (บ้านพักคนตัดยาง) ลูกคนตัดยางก็ขอความช่วยเหลือเรื่องปลูกกล้วยไม้ป่าอีก ก็เลยแนะนำให้อีก
     ว่างๆ จะเขียนมาให้อ่านกันอีกครับ เรื่องเพาะข้าวสาร ออกมาเป็นต้นกล้า เพื่อจะเอาไปทำนาบนบก แต่ว่าอยากให้โสทร เขาเขียนดีกว่า ผมค่อยตอดเอาทีหลัง
     ขอบคุณ คุณเม้งครับ ที่มาช่วยให้กำลังใจในการเขียน blog และให้ข้อคิดเห็นที่ดีๆครับ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากๆ นะคับ

นั่นแน่...เป็นแล้วใช่ไหมครับ หลักการเดียวกันคับ ไม่ว่าจะเป็น ภาพ หรือรูป หรือตาราง ครับ ก็ทำ ทำนองนี้ได้หมดครับ เป็นมาตรฐานนะครับ

ส่วนการนำภาพถ่ายทั่วไปมาลง อาจารย์ก็เข้าไปที่เมนูการนำไฟล์ขึ้น แล้วก็เอาขึ้นแบบทั่วไป แล้วก็เอาไปยังหน้าแสดงรูปภาพ แล้ว ก็ใช้หลักการเดียวกันครับ มาวางได้เลย วางแล้วก็จัดขนาดเองได้นะครับ

เช่น

P

รูปเดิมเล็กใช่ไหมครับ

P

ขยายให้ใหญ่ก็ได้ครับ แต่ภาพเล็กไปใหญ่มันจะแตกหน่อยครับ แต่หากใหญ่ไปเล็กจะชัดขึ้นครับ

ขอให้สนุกนะครับผม

P
เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ ---------> http://www.somporn.net
เมื่อ ส. 30 มิ.ย. 2550 @ 23:04 [ 308227 ] จาก 84.173.205.222
ขอบคุณครับ คุณเม้ง สำหรับคำอธิบาย

สวัสดีครับ P เฒ่าหน้า​เหมน

  • ผมเพิ่งมีเวลา และแรง มาตอบความคิดเห็น หลังจากหมดแรงกับการตัดญ้าในสวนยาง
  • ข้าวเปลือกผมอยู่ในลิ้นชักอยู่เลยครับ ออกจากลิ้นชักเมื่อไหร่คงมีเรื่องเล่าครับ
  • อาจารย์ใช้ gotoknow เก่งขึ้นแล้ว เขียนทุกวันนะครับอาจารย์ จะเข้ามาอ่านครับ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท