โรงเรียนชาวนาถูกรบกวนจากภายนอก


โรงเรียนชาวนาถูกรบกวนจากภายนอก

วิจารณ์  พานิช

10 มิ.ย.48

 

          ผมยกเรื่องนี้มาเล่า   เพื่อชี้ให้เห็นว่าในบางกรณีความสำเร็จนำมาซึ่งปัญหา     และเพื่อเสนอทางออกไม่ให้กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนชาวนาถูกทำลายโดยทางราชการ

 

          โรงเรียนชาวนา   ที่จัดโดยมูลนิธิข้าวขวัญ (มขข.) สุพรรณบุรี     มีเป้าหมายส่งเสริม KM เพื่อการทำนาในระบบเกษตรยั่งยืนหรือเกษตรอินทรีย์     ได้ดำเนินการมาแล้วประมาณ 1 ปี     เกิดผลสำเร็จเป็นที่เลื่องลือ   โดยเฉพาะ รร.ชาวนา   ที่ ต.วัดดาว  อ.บางปลาม้า   โด่งดังมาก   ทั้งหนังสือพิมพ์   วิทยุ   และทีวี   ออกข่าวครึกโครม

 

          ความดังนี่แหละครับที่นำมาซึ่งความเดือดร้อน   มีข้าราชการมาขออาศัย ทำผลงาน   โดยที่พฤติกรรมของข้าราชการมีผลทำให้ชาวนาไม่ได้เรียน

 

          คือตามปกติโรงเรียนชาวนาจะนัดเรียนกันสัปดาห์ละครั้ง   ครั้งละ 3 ชั่วโมง   เป็นการนัดแบบนัดประจำ   เช่นทุก ๆ วันพุธตอนเช้า   พอถึงเวลาก็จะมีข้าราชการมากับชาวบ้านที่คนเคารพนับถือ   มาขอเวลาบรรยายหรือรณรงค์งานตามหน้าที่ของตน   หรือเอาของมาแจก   มีผลทำให้นักเรียน รร.ชาวนาไม่ได้เรียนในสัปดาห์นั้น   เหตุการณ์เกิดขึ้น 2 สัปดาห์ซ้อน

 

          เหตุการณ์นี้ทำให้ผมคิดขึ้นได้ว่า     KM ของชาวบ้านหรือชุมชนจะต้องมีการออกแบบหรือวางแผนความสัมพันธ์กับหน่วยราชการ   สื่อมวลชน   และหน่วยงานวิชาการไว้ล่วงหน้าด้วย

 

          จะต้องมีการกำหนดกติกา   ว่าถ้าอยู่ระหว่างเวลาเรียน   มีคนเข้ามารบกวนจะแก้ไขปัญหาอย่างไร   ผมคิดว่าควรติดป้ายบอก   ว่าขอให้รอจนหมดเวลาเรียนเสียก่อน   จึงค่อยเข้ามาทำกิจกรรมกับนักเรียน

 

           มขข. น่าจะเจรจากับผู้ว่าราชการจังหวัด   และเกษตรจังหวัด   เพื่อร่วมมือกันทำให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนโรงเรียนชาวนามากที่สุด   และเกิดการขยายผลไปยังชาวนาคนอื่น ๆ ด้วย   และเกิดผลดีต่อผลงานของจังหวัดและเกษตรจังหวัดด้วย     ไม่ควรปล่อยให้เรื่องจุกจิกของข้าราชการ จิตเล็ก ที่ต้องการเข้าไปตักตวงผลงาน   เป็นเหตุให้เกิดการบาดหมางคลางแคลงใจระหว่างชาวบ้านกับทางราชการ

 

          ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี   และเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรีน่าจะเป็นผู้ใหญ่   ที่ร่วมแก้ปัญหากับผู้ใหญ่ของทางฝ่าย มขข.   คือคุณเดชา  ศิริภัทร   ร่วมกันแก้ปัญหาจุกจิก   ให้กลายเป็นผลลัพธ์เชิงบวก   เชิงขยายความรู้เกษตรอินทรีย์ไปทั่วจังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดอื่น ๆ    ตามนโยบายเกษตรอินทรีย์ของรัฐบาล

 

                                                                                      วิจารณ์  พานิช

                                                                                         3 มิ.ย.48

                                                                                        บ้านผู้หว่าน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 108เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2005 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท