เรียนรู้จากนักศึกษา


การจัดกิจกรรมการเรียนรู้...ถ้าให้โอกาสนักศึกษาได้คิด..วิเคราะห์..ค้นหาความรู้..จะเป็นห้องเรียนที่มีชีวิตชีวา

        การจัดกิจกรรมการเรียนรู้...จัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้..เป็นโจทย์สำคัญของครูทุกคนไม่ว่าจะสอนในระดับใด ตั้งแต่ระดับอนุลบาลถึงระดับปริญญาเอก เพราะถ้าจัดกิจกรรมแล้วผู้เรียนไม่เกิดการเรียนรู้ในสิ่งที่เป็นเป้าหมายที่วางไว้..เกิดอาการพลาดเป้าไปก็น่าเสียดาย...

       ภาคเรียนนี้มีโอกาสได้จัดกิจกรรมให้นักศึกษาสายครู ได้เรียนรู้เรื่องหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในฐานะที่เป็นครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มานานพอสมควร และมีโอกาสได้ดูแลงานวิชาการของโรงเรียน ก็ต้องขบคิดว่าประเด็นใดที่เราต้องการปลูกฝังกับนักศึกษาของเรา ซึ่งแน่นอนในครั้งนี้ หัวข้อนี้ สิ่งที่ไม่ต้องการคือ Chalk and Talk จำได้แต่ไม่เรียนรู้..ครูพึงอ่านหลักสูตรและวิเคราะห์ แนวคิดที่มีในหลักสูตรเพื่อแปลงหลักสูตรไปสู่การจัดการเรียนรู้ในและนอกห้องเรียน ให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ ตามที่หลักสูตรให้แนวทางไว้

        ...และแล้วก็ลองตัดสินใจทำกิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้คิด วิเคราะห์ ค้นหาความรู้ ที่มีในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้หาแนวคิดที่ปรากฏอยู่ในหลักสูตร ตามแนวคิดพื้นฐานในการออกแบบหลักสูตร เช่น แนวคิดที่ยึดกระบวนการการเรียนรู้ แนวคิดที่เน้นความต้องการและความสนใจของผู้เรียนเป็นหลัก แนวคิดที่เน้นการผสมผสานกระบวนการกับความรู้  แนวคิดที่เน้นกิจกรรมและปัญหาสังคม

          เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากกลุ่มโดยวิเคราะห์เป็นกลุ่มย่อย และแสดงความคิดเห็นในกลุ่มใหญ่ โดยวิเคราะห์และอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน...ได้เห็นบรรยากาศการแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย เกี่ยวกับแนวคิดต่างที่ปรากฎ และสรุปร่วมกันว่าแนวคิดที่สำคัญที่หลักสูตรต้องการให้เกิด คือ การจัดกิจกรรมใดใด "ผู้เรียนสำคัญที่สุด" นั่นคือ ประโยชน์สุขเกิดกับผู้เรียน...ด้วยวิธีการที่หลากหลาย...ข้อสรุปจากผู้เรียน ได้จากค้นหา คิด วิเคราะห์..จนได้ข้อสรุปและเป็นข้อสรุปที่ตรงกับใจครู...ใครว่านักศึกษาครู คิด วิเคราะห์ ไม่ได้...เพราะครูไม่เปิดโอกาสหรือไม่ คงต้องคิดทบทวน...บรรยากาศห้องเรียนมีชีวิตชีวามาก ไม่เงียบเหงา แบบรอรับความรู้จากการถ่ายทอดเพียงอย่างเดียว...เวลาการจัดกิจกรรมหมดไปอย่างรวดเร็ว ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายทั้งผู้เรียนและผู้สอน...

.......เมื่อกลับมาทบทวน...ก็พบว่าเราได้เรียนรู้จากนักศึกษา.......

...ห้องเรียนที่มีชีวิตชีวา เป็นห้องเรียนที่เปิดโอกาสให้เรียนรู้ร่วมกัน...

...ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้  ยอมรับความคิดเห็นกันและกัน....

..... เป็นสุนทรียสนทนา แบ่งปันความรู้ แลกเปลี่ยนความคิด....

.......มิตรภาพในชั้นเรียนได้เกิดขึ้นแล้ว.......

 

 

หมายเลขบันทึก: 108483เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
"ผู้เรียนสำคัญที่สุด" นั่นคือ ประโยชน์สุขเกิดกับผู้เรียน...ด้วยวิธีการที่หลากหลาย....ใช่เลยค่ะ แต่มีน้อยนักที่อาจารย์หลายคนจะทำได้อย่างนี้ ....ก็ว่ายึดผู้เรียนป็นศูนย์กลาง แต่การกระทำตามใจฉันซะมากกว่า
P  คิดว่าเริ่มต้นจากเราและคนใกล้ตัวก่อนก็จะเป็นประโยชน์...ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ

น่าจะเป้นอะไรที่แชร์กันเสมอ

สำหรับการเรียนรู้ ว่ามั้ย.ครูตู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท