เงินทองเป็นมายา ข้าวปลาเป็นของจริง


     ผมได้ยินคำนี้ครั้งแรกจาก อ. วิวัฒน์ ศัลยกำธร เมื่อวานไปซื้อหนังสือเกี่ยวกับการเกษตร กับ อ.พูลสวัสดิ์  ที่ทุ่งสง ซื้อหนังสือ เทคโนโลยีชาวบ้าน ของหนังสือพิมพ์มติชน ก็พบกับข้อความนี้อีก

เงินทองเป็นมายา ข้าวปลาเป็นของจริง  คนที่มีเงินคงเถียงตาตั้งว่าไม่จริง เพราะเงินซื้อได้ทุกอย่าง แต่ถ้าเราต้องซื้อด้วยราคาแพงล่ะ เช่น คนไม่ปลูกข้าว ต้องซื้อข้าวราคาแพงจากเวียดนาม  หรือถ้าเมื่อไหร่ มีภัยธรรมชาติ ภัยสงคราม ภัยการเมือง ภัยเศรษฐกิจ ตอนที่เงินมันซื้อไม่ได้ทุกอย่างนี่ จะทำอย่างไร ท่านล่ะคิดอย่างไรกับเรื่องนี้

 

หมายเลขบันทึก: 109439เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2007 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

... เงิน  แค่นี้ ก็แค่นั้น 

.... เงิน  แค่นั้น จะแค่ไหน

... เงิน  ไม่มีวันซื้อ สิ่งนามธรรมได้

... ซึ่ง นามธรรม มีคุณค่ามากมาย นั่นคือ

... สุข สงบ มิตรภาพ ภราดรภาพ สันติภาพ และ ความรัก ...

 

เงินทอง  แม้นเป็นสิ่งที่ซื้อความสะดวงสบายได้ ซื้อของมาให้เราอิ่มท้อง และ สามารถดำเนินชีวิตไปด้วยความสะดวกสบายได้ก็จริง  แต่อย่างน้อย  เงินทอง ก็ไม่ได้ซื้อความสุขทางใจได้อย่างแท้จริงหรอกเจ้าค่ะ-------------> น้องจิ (((( ยิ้มหวาน.....^__^

สวัสดีครับ คุณ poo
สวัสดีครับ น้องจิ 

ก็เข้าใจตามนั้นนะครับ ว่าเงินไม่สามารถซื้อทุกสิ่งทุกอย่างได้โดยเฉพาะของที่เป็นนามธรรมก็ไม่สามารถซื้อได้อยู่แล้ว

     ที่ต้องการนำเสนอตรงนี้แค่อยากบอกว่าถ้าเรามีอาหารไว้กินเองบ้าง(ปลูกไว้บ้าง) การใช้เงินก็จะน้อยลง  แต่ถ้าสามารถมีตู้เย็นธรรมชาติไว้เยอะๆ  วันๆ หนึ่งก็แทบไม่ต้องใช้เงินเลย ถ้าเกิดมีภัยทางเศรษฐกิจ หรือภัยต่างที่ได้กล่าวมาแล้ว ใครล่ะที่จะอยู่รอด คนที่มีเงินหรือคนที่มีอาหาร 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท