กระบวนทรรศน์พัฒนาคนด้าน "คุณธรรม"


คุณธรรม

พัฒนาทักษะด้าน "คุณธรรม" กันดีกว่า
                                               อ้างอิง : หนังสือพิมพ์มติชน
                                                              วันที่ 6 มิ.ย.2550
                                โดย : รัศมี ธันยธร  ผอ.ศูนย์ความคิดสร้างสรรค์
        

  องค์กรทุกองค์กรต่างคาดหวังและอยากเห็นพนักงานทุกคนมีทักษะความรู้ความสามารถในการทำงานในหน้าที่ที่เขาได้รับมอบหมายไว้เกินร้อยเสมอ ทำให้องค์กรส่วนใหญ่ต้องตั้งงบประมาณสำหรับจัดอบรมพนักงานไว้โดยเฉพาะ เพื่อให้ได้พัฒนาศักยภาพในการทำงานตามที่องค์กรคาดหวังอยากจะเห็น อยากจะให้เป็นตามความเหมาะสมในตำแหน่งงาน
      ในการจัดอบรมพนักงานสิ่งที่องค์กรต่าง ๆ น่าจะบรรจุไว้ในคุณสมบัติด้านความสามารถที่จำเป็นสำหรับพนักงานในทุกตำแหน่ง คือ ความสามารถด้าน "คุณธรรม" ในที่นี้จะขอยกตัวอย่าง เช่น การมีความกตัญญู คือ ความเป็นผู้รู้จักบุญคุณและคิดตอบแทนคุณเมื่อมีโอกาส ซึ่งความกตัญญูนั้นให้ประโยชน์แก่พนักงานและองค์กรในหลายด้าน ดังตัวอย่างต่อไปนี้
      1. ทำให้เขาคงความดีเอาไว้ได้ เพราะคนดีจะคิดและทำแต่เรื่องดี ๆ ที่มีประโยชน์ต่องานและองค์กร องค์กรที่ได้คนดีมาร่วมงาน นอกจากจะได้ผลตอบแทนเป็นชิ้นงานที่สำเร็จลุล่วงแล้ว ยังทำให้องค์กรปลอดภัยจากความชั่วทั้งปวงอีกด้วย
     2. สร้างคุณความดีเพิ่มขึ้น เพราะเมื่อพื้นเดิมเขาเป็นคนดีอยู่แล้วเมื่อเข้ามาอยู่ในองค์กรที่ส่งเสริมในเรื่องคุณธรรมความดี ก็จะยิ่งทำให้เขาได้สร้างคุณงามความดียิ่งขึ้นไปอีก และเพื่อนร่วมงานก็จะได้รับสิ่งดี ๆ จากเขาไปด้วย
      3. ทำให้เกิดหิริโอตตัปปะ นั่นคือ ความละอายและเกรงกลัวต่อบาป ดังนั้น เขาจะทำแต่สิ่งที่ดีและมีประโยชน์เท่านั้น ผลงานที่เขาทำจึงออกมาดี
       4. ทำให้เกิดขันติ คือ อดทนต่ออุปสรรค สิ่งยั่วยุที่ไม่ดีต่าง ๆ และอดทนทำงานหนักได้
       5. ทำให้จิตใจผ่องใส มองโลกในแง่ดี เพราะการที่เขาทำสิ่งที่ดีงามจนเป็นนิสัย ทำให้เขามองเห็นสิ่งที่ดีงามได้ในทุกสิ่ง จิตใจจึงผ่องใส ทำงานอย่างสบายใจ
        6. ทำให้เป็นคนน่ารักน่าเอ็นดู คนที่ทำในสิ่งที่ดีงาม ย่อมเป็นที่รักของผู้พบเห็น เพราะเป็นสิ่งที่ใครก็สัมผัสได้ ใครก็ชื่นชม
        7. ใคร ๆ ก็อยากช่วยเหลือ เพราะคนที่ทำดีอย่างสม่ำเสมอ จะเป็นที่รักใคร่เอ็นดูและเมตตาของคนอื่น มีอะไรใครก็อยากช่วยเหลือ
         8. เป็นที่สรรเสริญของบัณฑิต ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หรือผู้ที่มาติดต่องานด้วยจะชื่นชมในความดีของเขา
         9. เป็นที่น่าคบหาของคนดี เพราะเมื่อเขาเป็นคนดี คนที่อยากคิดดี ทำดีเหมือนเขาก็จะเข้ามาคบหา และยึดเขาเป็นแบบอย่างในการทำความดี
         10. ทำให้บรรลุนิพพานได้โดยง่าย นั่นคือ การเดินไปสู่หนทางแห่งความสำเร็จในทุกด้าน
           องค์กรที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากร นอกจากการพัฒนาทักษะความสามารถในการทำงานแล้ว น่าจะหันมาส่งเสริมและปลูกฝังในเรื่องขอความกตัญญูของพนักงานอีกทางหนึ่งด้วย เพราะเพียงความรู้ความสามารถอย่างเดียวคงไม่ทำให้พนักงานและองค์กรเจริญก้าวหน้าได้จะต้องมีคุณธรรม ความกตัญญูควบคู่กันไปด้วย

 


         

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมมาภิบาล
หมายเลขบันทึก: 109785เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาเยี่ยม เป็นกำลังใจครับ   พยายามต่อไป..... ความสำเร็จรออยู่

Link รวมบลอกธรรมาภิบาลของ สป.นอกเหนือจากที่สถาบันพัฒนาครูฯ สร้างขึ้นครับ

http://gotoknow.org/blog/rattaket/112527

ผมได้สร้าง แพลนเน็ต เพื่อรวบรวมบันทึกธรรมาภิบาลของทุกสำนัก/กลุ่มงาน มาไว้ในที่เดียวกัน  เมื่อเปิดเข้าไป จะเห็นทุกบันทึกรวมอยู่ด้วยกัน สามารถเลือกอ่านและแสดงความคิดเห็นได้เลย  โดยบันทึกล่าสุดไม่ว่าจะเป็นของสำนัก/กลุ่มงานใดก็ตาม  จะอยู่ด้านบนสุด และใล่ลงไปด้านล่าง ตามวัน/เวลา (ฉนั้น ต้องการให้ปรากฎบันทึกของท่านอยู่ด้านบนเสมอ ต้องขยันบันทึกครับ)

เข้าไปดูได้ตาม Link นี้เลยนะครับ

http://gotoknow.org/planet/rattaket2

ฟรีสัมมนา ‘เคล็ดลับพัฒนา 3Q - เชาวน์ปัญญา อารมณ์ คุณธรรม’ ลูกน้อย + workshop

กลับมาอีกครั้งกับสาระและกิจกรรมดีๆสำหรับครอบครัวในงาน RAIS Family Village: Seminar & Workshop ’08 อาทิตย์ที่ 27 เม.ย. 51/ 9.30 - 13.00 น. ณ ร.ร.นานาชาติแอ็ดเวนต์รามคำแหง (ซ.รามคำแหง 119)

ภายในงานประกอบไปด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ เสวนาในหัวข้อ ‘เคล็ดลับพัฒนา 3Q ลูกน้อย - เชาวน์ปัญญา อารมณ์ คุณธรรม’ โดยจิตแพทย์เด็กชื่อดัง / Workshop สำหรับคุณแม่และคุณหนูๆ / ฟังเคล็ดลับจากผู้เชี่ยวชาญเรื่อง ‘เรียนอย่างไรให้เก่งทั้ง 2 ภาษา’ / เกมส์ / การแสดง เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมนี้เปิดกว้างสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีบุตรอายุระหว่าง 0-11 ปี

*รับจำนวนจำกัด! สำรองที่นั่ง 50 ท่านแรกรับ Gift Set จากผู้สนับสนุนใจดี

*มีอาหารว่าง...ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการร่วมงาน!

สำรองที่นั่ง: คุณปุ๊ก / คุณโอ๋ โทร. 02-3700316-7 ต่อ 117, 107

มือถือ 086-9953285, 089-4521679

www.rais.ac.th

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท