การจัดการความรู้การพัฒนาชุมชน


การจัดการความรู้การพัฒนาชุมชน
การจัดการความรู้ฯ -> ความรู้การพัฒนาชุมชน
 
ความรู้พื้นฐานการพัฒนาชุมชน ( 3 ) : ปรัชญา แนวคิดพื้นฐาน หลักการ กระบวนการทำงานพัฒนาชุมชน,การพัฒนาแบบมีส่วนร่วม,การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม,การสร้างและการจัดการเครือข่าย
ปรัชญา แนวคิดพื้นฐาน หลักการ กระบวนการทำงานพัฒนาชุมชน {เปิดอ่าน 6085}
การพัฒนาแบบมีส่วนร่วม {เปิดอ่าน 4717}
การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) {เปิดอ่าน 2958}
   
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการพัฒนาประเทศ ( 3 ) : การพัฒนาชนบทและวิวัฒนาการงานพัฒนาชุมชน เสนอตามระยะเวลาของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติตั้งแต่แผน 1 - 9 แบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ฉบับที่ 1-4,5-7 และ 8-9
การพัฒนาชนบท และวิวัฒนาการงานพัฒนาชุมชน {เปิดอ่าน 3195}
สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา {เปิดอ่าน 2723}
ทิศทางการพัฒนาชนบทในอนาคต {เปิดอ่าน 2104}
   
องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) ( 1 ) : องค์กรที่มีการมุ่งเน้นในการกระตุ้น เร่งเร้าและจูงใจให้สมาชิกทุกคนมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อขยายศักยภาพของตนเองและองค์กรในการที่จะลงมือปฏิบัติภารกิจนานัปการให้สำเร็จลุล่วง โดยอาศัยรูปแบบการทำงานเป็นทีม และการเรียนรู้ร่วมกัน ตลอดจนมีความคิดความเข้าใจเชิงระบบ ที่จะประสานกันเพื่อให้เกิดเป็นความได้เปรียบที่ยั่งยืนต่อการแข่งขันท่ามกลางกระแสโลกาภิวัตน์
องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) {เปิดอ่าน 1449}
   
เศรษฐกิจฐานราก ( 1 ) : การพัฒนาชุมชนโดยใช้แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นตัวขับเคลื่อน
เศรษฐกิจฐานราก พัฒนาประเทศได้จริงหรือ {เปิดอ่าน 1196}
   
กลุ่มจักสานทองเหลือง ตำบลบางขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ( 1 ) : ขั้นตอนการจัดตั้งกลุ่มจักสานทองเหลือง การบริหารจัดการกลุ่ม รูปแบบการทำงาน ขั้นตอนการผลิตเครื่องจักสานทองเหลือง รูปแบบผลิตภัณฑ์ และการดำเนินการด้านการตลาด
กลุ่มจักสานทองเหลือง ตำบลบางขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา {เปิดอ่าน 223}
   
พัฒนาประเทศด้วยเศรษฐกิจพอเพียง ( 1 ) : การใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนาประเทศ
พัฒนาประเทศด้วยเศรษฐกิจพอเพียง {เปิดอ่าน 1291}
   
การจัดการกลุ่มเศรษฐกิจชุมชนตามแบบฉบับของคนจีกแดก ( 1 ) : การดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตและกิจกรรมเครือข่าย และการจัดสวัสดิการให้แก่ชุมชน
การจัดการกลุ่มเศรษฐกิจชุมชนตามแบบฉบับของคนจีกแดก {เปิดอ่าน 342}
   
การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากโดยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ( 1 ) : การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง จะต้องให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในการแก้ไขปัญหา และให้สมาชิกในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการแก้ปัญหาของตนเอง
การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากโดยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง {เปิดอ่าน 906}
   
หมูกับเศรษฐกิจพอเพียงแบบต่อทุน ( 1 ) : แนวคิดของจังหวัดสกลนคร เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพให้ราษฎรมีรายได้จากการขายผัก ขายปลาดุก และขายสุกร เป็นเงินออม
หมูกับเศรษฐกิจพอเพียงแบบต่อทุน {เปิดอ่าน 242}
   
บทบาทของชุมชนในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ( 1 ) : ปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน ประกอบด้วยกลุ่มคนในชุมชน การสนับสนุนและประสานความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอก กรณีตัวอย่างของกลุ่มที่ประสบความสำเร็จ
บทบาทของชุมชนในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก {เปิดอ่าน 585}
   
ภูมิปัญญารากหญ้าพัฒนาเศรษฐกิจ ( 1 ) : ความหมายของภูมิปัญญา และกรณีศึกษาการดำเนินงานกลุ่มอาชีพทอผ้าของภาคอีสาน
ภูมิปัญญารากหญ้าพัฒนาเศรษฐกิจ {เปิดอ่าน 392}
   
การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ( 1 ) : การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในงานพัฒนาชุมชนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และกรณีศึกษากลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตบ้านโงกน้ำ
การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก {เปิดอ่าน 349}
   
นวัตกรรมการเรียนรู้ของครอบครัวคือการพัฒนาที่ยั่งยืน ( 1 ) : ครอบครัวเป็นรากฐานของชีวิต ความผูกพันของสมาชิกในครอบครัวมีส่วนช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และการสร้างความสุขของครอบครัว และนำไปสู่การพึ่งพาตนเองที่ยั่งยืน
นวัตกรรมการเรียนรู้ของครอบครัวคือการพัฒนาที่ยั่งยืน {เปิดอ่าน 419}
   
การใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อลดรายจ่ายของครัวเรือนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ( 1 ) : การนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำรงชีวิตของครอบครัวอย่างมีความสุข โดยเฉพาะการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่าเพื่อให้เกิดการลดรายจ่ายได้อย่างเป็นรูปธรรม
การใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อลดรายจ่ายของครัวเรือนตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง {เปิดอ่าน 270}
   
คำตอบสุดท้ายของความยากจน ( 1 ) : วิกฤติเศรษฐกิจในประเทศไทย ความหมายของความยากจน และการปฏิบัติการแก้จนแบบเข้าถึงทุกครัวเรือน
คำตอบสุดท้ายของความยากจน {เปิดอ่าน 267}
   
ความเพียงพอกับชีวิตที่พอเพียงของชาวบ้านหนองฮี อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม ( 1 ) : กรณีศึกษาแนวทางการดำเนินชีวิตชาวบ้านหนองฮีซึ่งสามารถสร้างครอบครัวที่อบอุ่น เกิดกลุ่มองค์กรต่างๆ ที่มีจิตสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ความอดทน มีความเพียร มีสติปัญญาอย่างรอบรู้และรอบคอบเป็นพื้นฐานที่สำคัญ
ความเพียงพอกับชีวิตที่พอเพียงของชาวบ้านหนองฮี อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม {เปิดอ่าน 124}
   
การดำเนินงานกลุ่มกองทุนเพื่อการเกษตร ชุมชนบ้านแหลมทอง ตำบลหนองแซง อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท ( 1 ) : การจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเกษตรกรทำนา และกิจกรรมเครือข่าย เพื่อเป็นการลดรายจ่าย และเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่ม
การดำเนินงานกลุ่มกองทุนเพื่อการเกษตร ชุมชนบ้านแหลมทอง ตำบลหนองแซง อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท {เปิดอ่าน 123}
   
การจัดการความรู้สู่วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงบ้านเขากลม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ( 1 ) : การเลี้ยงสัตว์ การผลิตอาหารสัตว์ และการผลิตอาหารเพื่อบริโภคในครัวเรือน เพื่อลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ให้ครัวเรือน
การจัดการความรู้สู่วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงบ้านเขากลม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ {เปิดอ่าน 111}
   
ตลาดริมน้ำดอนหวาย วิถีชีวิตและจิดวิญญาณแห่งวัฒนธรรมชุมชน ( 1 ) : ประวัติความเป็นมา การจัดระเบียบด้านการท่องเที่ยว การบริหารจัดการ สิ่งแวดล้อม สวัสดิการชุมชน และการตรวจสอบผลการดำเนินงานของตลาดริมน้ำดอนหวาย
ตลาดริมน้ำดอนหวาย วิถีชีวิตและจิดวิญญาณแห่งวัฒนธรรมชุมชน {เปิดอ่าน 105}
   
เศรษฐกิจฐานรากที่เข้มแข็งบ้านโคกลุงกราด ( 1 ) : ประวัติหมู่บ้าน การจัดตั้งกลุ่มศิลปะหินทราย พัฒนาการของกลุ่มความสำเร็จและความภาคภูมิใจ และเทคนิคการบริหารกลุ่มให้ประสบความสำเร็จ
เศรษฐกิจฐานรากที่เข้มแข็งบ้านโคกลุงกราด {เปิดอ่าน 156}
   
การจัดการความรู้สู่วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงบ้านเขากลม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ (1) ( 1 ) : การจัดการความรู้ของชาวบ้านเขากลมในการเพาะเลี้ยงจุลินทรีย์และการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ การทำปุ๋ยหมักระบบเติมอากาศ การปลูกผักไร้สารพิษระบบใต้ดิน เพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน
การจัดการความรู้สู่วิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงบ้านเขากลม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ (1) {เปิดอ่าน 108}
   
ความเป็นจริงของชุมชนกับผลของการพัฒนา ( 1 ) : การวิพากษ์รูปแบบการพัฒนาหมู่บ้านที่ต้องอิงกับนโยบายของรัฐบาล การมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่รัฐ และสรุปข้อเสนอแนะในการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นนโยบายในการพัฒนาประเทศ
ความเป็นจริงของชุมชนกับผลของการพัฒนา {เปิดอ่าน 498}
   
คุณธรรม จริยธรรม “นักพัฒนา” ( 1 ) : มาตรฐานคุณธรรมและจริยธรรมของข้าราชการและลูกจ้างกรมการพัฒนาชุมชนขึ้น เป็นการปลุกจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพ สร้างความศรัทธาให้เป็นที่ยอมรับขององค์กรชุมชน ผู้นำชุมชน และประชาชน
คุณธรรม จริยธรรม “นักพัฒนา” {เปิดอ่าน 911}
   
ทางสายกลางการพัฒนาชุมชนกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ( 1 ) : การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนา การพัฒนาคนให้สามารถช่วยเหลือตนเอง และมีส่วนร่วมเพื่อสร้างสรรค์ความเจริญให้ท้องถิ่น
ทางสายกลางการพัฒนาชุมชนกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ {เปิดอ่าน 388}
   
บทเรียนของชุมชนในการพึ่งตนเอง ( 1 ) : การรวมกลุ่มเศรษฐกิจชุมชนของประชาชนในชุมชนบ้านขามให้เกิดแหล่งเงินทุนหมุนเวียนและเพื่อจัดสวัสดิการในชุมชน
บทเรียนของชุมชนในการพึ่งตนเอง {เปิดอ่าน 438}
   
รูปแบบการทำงานของพัฒนากรในอนาคต ( 1 ) : งานวิจัยเรื่องนี้ได้ศึกษาวิเคราะห์บทบาทของพัฒนากร, สังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับบทบาทพัฒนากร ศึกษาสภาพการปฏิบัติงานของพัฒนากรในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชนและองค์การบริหารส่วนตำบลและกำหนดรูปแบบการทำงานของพัฒนากรสังกัดกรมการพัฒนาชุมชน
รูปแบบการทำงานของพัฒนากรในอนาคต {เปิดอ่าน 961}
   
ปลารมควัน ( 1 ) : การสร้างจุดเด่นของสินค้าพื้นบ้าน จากปลารมควันราคาถูก ที่แสนจะธรรมดา ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นด้วยภูมิปัญญาพื้นบ้าน เป็นกรณีตัวอย่างที่ควรค่าแก่การเรียนรู้
ปลารมควัน {เปิดอ่าน 717
ที่มา กรมการพัฒนาชุมชน
http://www.cdd.go.th/kmcd/show.php?grp_id=01
หมายเลขบันทึก: 109835เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ห้องสมุดนี้แจ๋วมากเลยแยกหมวดหมู่หาง่ายมาก แล้วจะเข้ามาบ่อยๆ

ด้วยความยินดีครับ

เนื้อหาและสาระมีคุณภาพดีมากครับ จะเป็นไรมั้ยครับถ้าผมจะขอ Copy ไว้อ่านเพื่อไว้สอนนักศึกษาน่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท