ไวน์กล้วย


ไวน์ผลไม้มาใหม่ ไวน์กล้วย กล้วยน้ำว้า

ผลไม้ไทยรสชาติดี หอม หวาน อร่อย ดีต่อสุขภาพ ทำให้แข็งแรง เป็นยาอายุวัฒนะ เตะปี๊ปดั้งดัง นี้เป็นการวิจัยต่อยอดไวน์ผลไม้ไทยที่ดังเมื่อปี2547มาอีกสองสามปีแล้วก็เงียบไป ทั้งนี้เนื่องมาจากความรีบร้อนอยากได้อะไรที่มันเร็วเร็วง่าย ง่าย แท้จริงแล้วไม่มีอะไรได้มาง่ายโดยไม่ต้องเอาอย่างอื่นที่มีคุณค่าทัดเทียมกันไปแลกมา ไวน์กล้วยหมักจากการใช้เชื้อยีสต์เชื้อราสีขาวหลายชนิดรวมกันไม่ใช่ชนิดใดชนิดหนึ่ง เริ่มต้นด้วยการทำลูกแป้งหัวเชื้อเป็นแบบโบราณที่ใช้สมุนไพรมากกว่า 15 ชนิดมาบดรวมกัน ปั้นเป็นก้อนกลมเท่าลูกแก้วด้วยแป้งข้าวเจ้า บ่มจนเชื้อราเป็นเส้นไยเป็นฝ้าขาว เอาไปตากลม คลุมไว้ด้วยผ้าขาวบาง ประมาณ 3-5 วันจนแน่ใจว่าเชื้อหมักเข้าไปกินลูกแป้งแล้วทั้งลูก จากนั้น ต้มกล้วยงอม 10 หวีใส่ลงในถังหมักขนาด100ลิตรที่ล้างฆ่าเชื้อสะอาด เติมลูกแป้งบดเป็นผงลงไป 1กก.ต่อ 10-15 ลูก คลุกเคล้าให้เข้ากัน ต้องทำให้เร็ว ควรทำเวลาเย็นแดดร่มลมตก ทิ้งไป 5 วัน เติมน้ำต้มลงไปจนท่วม ทิ้งไว้7วันเติมน้ำตาลทรายแดง 1 กก. อีก7วันเติมน้ำตาลทรายแดงอีก1กก.รมเวลาแล้วประมาณ 1 ถึง 1.5เดือนก็จะได้น้ำหมักกล้วยที่หอมกรุ่น ตอนนี้สามารถรินน้ำใสใสข้างบนมาชิมได้แล้ว รสหวานหอม มีแอลกอฮอล์ด้วย หากนำมากลั่นจะได้เหล้ากล้วยที่มีแอลกอฮอล์เฉลี่ยที่40-45% เราสามารถหมักต่อโดยการเติมกล้วยต้ม เติมน้ำตาลทรายแดงเหมือนตอนต้น ถ้าไม่ไซฟอนด์ก็เติมกล้วยต้มสัปดาห์ละ1หวีจะได้ไวน์กล้วยที่ใช้ในงานเลี้ยงสังสรรค์เลี้ยงคนได้5-10คน

odd

หมายเลขบันทึก: 109837เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไวน์ผลไม้ไทยที่ทำจากกล้วยน้ำว้ายังไม่มีใครทำ หวานหอม รสชาติดี อร่อย ช่วยให้ร่ายกายกระชุ่มกระชวย ไม่อ่อนเพลีย ระยะเวลาที่ทำมาตั้งแต่ปี2547ถึงปัจจุบัน หากต้องการกลั่นก็จะได้เหล้า40%ที่หอม หวาน ดีต่อสุขภาพ ภูมิใจไทยทำ

  • สวัสดีค่ะ ..

ช่วงวันสงกรานต์  ทางเหนือจะมีน้ำขาว หรือเหล้าเดือนไว้ดื่มตามเทศกาล  เป็นเครื่องดื่มที่หมักได้จากข้าว  มีรสหอม  ยิ่งเคี่ยวน้ำตาลลงไปก็หวาน  แล้วปีนี้ได้มีโอกาสชิมน้ำขาวรสกล้วยหอม  ก็ติดใจ  อร่อยมากค่ะ

จริง ๆ แล้ว น่าจะมีการสนุบสนุนภูมิปัญญาไทยนะคะ

ใบหม่อนมีสารที่ทำให้เมาแต่หนอนไหมกินแล้วได้ไยไหม หากนำใบหม่อมมาต้มแล้วหมักด้วยลูกแป้งเติมน้ำตาลทรายแดงลงไปหมักไว้สองสัปดาห์ก็จะได้ส่าของการหมักสีเขียวขี้ม้า เมื่อนำไปกลั่นด้วยเครื่องกลั่นสมุนไพรจะได้เหล้าใบหม่อนที่40ดีกรี เป็นเหล้าที่รับประทานแล้วจะเมานานกว่าเหล้าทั่วไปเนื่องจากสารอินทรีย์บางอย่างในใบหม่อน

odd

ลองเข้าไปดูกันครับ 

facebook.com/loogpangsato

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท