สำรวจโสนโดยทางรถไฟเข้ากรุงเทพฯ


สำรวจโสน รถไฟ กรุงเทพฯ

โสนเป็นพืชตระกูลถั่วที่มีคุณประโยชน์ยิ่งทั้งทางโภชนาการ ให้โปรตีน เกลือแร่ และพลังงาน ใครรับประทานมังสะวิรัติย่อมทราบดี ปรุงอาหารจานเด็ดได้หลายชนิดเช่นผัดน้ำมัน ชุบแป้งทอด แกงส้ม ฯลฯ และยังเป็นแหล่งน้ำหวานและโปรตีนให้แมลงผสมเกสรเช่นผึ้งมิ้ม ชันโรง ผึ้งหลวง ผีเสื้อรวมท้งเพลี้ยไฟดอกโสนอีกด้วย แต่พืชชนิดนี้บานตอนบ่ายถึงเย็นนะจ๊ะ การสำรวจเป็นไปโดยบังเอิญเพราะรถไฟเข้ากรุงเทพฯหลายขบวนจะจอดทุกสถานี เราก็มองหาโสนและเตรียมสมุดปากกามาจดบันทึกมีรายละเอียดดังนี้วันเสาร์ที่16มิ.ย.50เวลา8.12น.ขึ้นรถไฟสายนครสวรรค์เข้ากรุงเทพฯขบวนที่208ค่ารถคนละ15บาท เนื่องจากโสนชอบขึ้นใกล้น้ำข้าพเจ้าจึงมองหาแหล่งน้ำนั่งทางขวาของตัวรถไฟ ผ่านบ้านโพ บางปะอินมีโสนขึ้นสลับไมยราบยักษ์เป็นกลุ่ม ๆ  ผ่านเชียงรากน้อยเป็นที่ที่ไม่ค่อยมีใครรบกวนมาถึงสถานีระหว่างเชียงรากน้อยกับม.ธรรมศาสตร์(ศูนย์รังสิต)เป็นแหล่งโสนใหญ่มากกินพื้นที่หลายไร่ประมาณ5ไร่ มีธูปฤษีขึ้นด้านใกล้รางรถไฟและแยกไปต่างหาก แต่ถ้าด้านซ้ายของรถไฟมีโสนน้อยกว่าเพราะมีบ้านคน พบไมยราบยักษ์กำลังออกดอกสีม่วงสวยมาก ธูปฤษ๊ก็ออกดอก ละอองเกสรปลิวเข้ามาในรถไฟติดตามหน้าแหมมันคันจัง ถึงสถานีรังสิตยังพบโสน ถึงร.ร.แกรนแคแนลก่อนถึงดอนเมืองก็พบโสนริมทาง พบโสนออกดอกใกล้สถานีบางเขน เลยบางเขนไปเล็กน้อย พบโสนน้อยลงเพราะมีการถมพื้นดินจะก่อสร้าง เลยไปถึงดอนเมืองไม่มีโสนเลย คราวหน้าต้องพกกล้องดิจิตอลมาด้วยจึงจะอธิบายได้ละเอียดกว่านี้จ้า จบการรายงาน

odd

หมายเลขบันทึก: 110150เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การสำรวจโสนต้องมีกล้องถ่ายรูปด้วย ลงเวลาและสถานที่อ้างอิง เพื่อจะสามารถกลับมาตรวจสอบซำได้ โดยห้องปฏิบัติการพืชสมุนไพรแหล่งให้ความรู้เฝ้าดูสิ่งแวดล้อม

สมัยก่อน (อ่ะนะคนแก่ชอบเล่าความหลัง :P) แถวบ้านยังไม่มีหมู่บ้านจัดสรร

พื้นที่ยังเป็นท้องนา กับที่รกร้าง หน้าน้ำโสนขึ้นเต็ม เหลืองเป็นทุ่ง สุดลูกหูลูกตา

เด็กๆ ชอบไปเก็บดอกโสน  ดอกเหลืองๆ หอมดี  เก็บมาผัด ต้มจิ้มน้ำพริก  หรือทำขนม

ถ้าทำขนมดอกโสนสมัยก่อน จะตำแป้งกันเอง  แถวบ้านถ้าทำขนมดอกโสน จะได้ยินเสียงครกตำแป้งดังเป็นระยะ ๆ  ... แป้งตำเอง เวลานึ่งขนมดอกโสน  จะหอมฟุ้ง  หอมมากๆ

เดี๋ยวนี้ไม่กินแล้วขนมดอกโสน  หาเจ้าที่อร่อยเหมือนที่แม่นึ่งเองสมัยก่อนยาก

อยากเห็นภาพที่มีทุ่งโสนเหมือนกันค่ะ คิดถึง  ....ไม่ได้เห็นมานานแล้ว

โสนกำลังกลับมา ที่มทร.สุวรรณ๓มิศูนย์หันตรา ทำปัญหาพิเศษเรื่องโสน 2 เรื่อง และโครงการวิจัย 1 เรื่อง ได้รับความร่วมมือจากศูยน์วิจัยข้าวอยูธยา  อีกแรงหนึ่ง เก็บฝัก ชั่งน้ำหนัก วัดขนาด หาชีววิทยาของโสน การเจริญเติบโต การผสมเกสรของแมลง แมลงศัตรูของโสนและได้พบแตนเบียนในฝักโสนด้วยอยู่ในระหว่างการเก็บข้อมูล ยินดีทำงานร่วมกับทุกคนที่อยากทำงานด้านนี้

บ้านสมุนไพรบ้านรวบรวมความรู้เฝ้าดูสภาพแวดล้อม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท