สำรวจโสนโดยทางรถไฟจากอยุธยาไปขอนแก่น


สำรวจโสน รถไฟ อยุธยา ภาชี ชุมทางแก่งคอย ทุ่งโสน ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง

การสำรวจโสนโดยทางรถไฟครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยเรื่องการสำรวจแมลงผสมเกสรในโสน(ดอกเหลืองกินได้)งบประมาณปี2550ในความอนุเคราะห์จากเครื่อข่ายวิจัยภาคกลางตอนบน เดินทางเมื่อวันที่ 27มิ.ย.2550ด้วยรถไฟปรับอากาศนั่งขบวนที่75ออกจากอยุธยาเวลา10.05น.(เวลาตามตาราง09.40น.)ที่นั่งหมายเลข09คันที่2นั่งทางขวา บังเอิญแผ่นฟิล์มกระจกมันฉีกขาดเลยมองออกไปนอกรถได้ชัดพอประมาณ  การสำรวจนี้ทำให้ทราบขอบเขตของการแพร่กระจายของโสนในท้องถิ่นภาคกลางว่ามันจะไปสิ้นสุดที่ใด แบบไม่วิชาการมากนักแต่ช่วยให้ทราบแหล่งอาหารของแมลงผสมเกสรและแมลงในธรรมชาติจะมีอาหารกินถ้าบินมาแถวนี้ หลังสถานีบ้านม้ามีโสนกระจายแต่ไม่มากนัก บ้านภาชี  หนองแซง มีโสน สลับกับไมยราบยักษ์ ขึ้นใกล้ ๆ ข้าว  เลยสถานีสระบุรี มีโสน กระถิน ไมยราบยักษ์ ผ่านโรงปูนซิเมนต์ กระถินออกดอก  ข้าวโพดออกดอก  ทะลุซอกเขา มีทุ่งโสน ขนาดใหญ่ ประมาณ 1-2 ไร่ แก่งเสือเต้นฝนตก  เขื่อนป่าศักดิ์ชลสิทธิ์  โคกสลุง แถวนี้ไม่มีโสน  ชัยบาดาล  สุรนารายณ์  ลำนารายณ์มีข้าวโพด ผ่านแผ่นดินทอง  บ้านตะแบก  ชาวนากำลังปลูกข้าวนาดำ  ทุ่งมันสำปะหลัง    เวลา14.28น. ชาวนาดำนา  ทุ่งมันสะปะหลัง  บำเหน็จณรงค์  ข้าว  เขตจตุรัส  ใต้สะพานคอนกรีตมีโสน เข้าเขตบัวใหญ่  บ้านเหลือม  ปลูกข้าวปักธงถุงพลาสติกเพื่อบอกอาณาเขตและไล่แมลงพวกเพลี้ยไฟที่ชอบข้าวอ่อนๆ เขียว ๆ  มัดข้าวกล้าในนาที่มีน้ำ  เวลา14.47น.  ข้าวดำใหม่ ๆ สังเกตุน้ำขุ่นสีโคลน  ฟ้าคลึ้ม  ชุมทางบัวใหญ่เวลา 15.20น. รถไฟเติมน้ำมันเชื้อเพลิง  ชาวบ้านแม่ค้าเอา แหนม มะม่วง ฝักบัว ดักแด้ไหม แมลงกระชอนและแมลงรวมหลายชนิดทอด  ได้ซื้อฝักบัว 4 ฝัก 10บาท มารับประทาน และขณะแกะเมล็ดบัวก็นับเมล็ดดีและเมล็ดลีบไปด้วย  ตั้งสมมุติฐานว่าถ้าเมล็ดบังลีบตำกว่า70%ของเมล็ดทั้งหมดแสดงว่าการผสมเกสรของแมลงไม่ดีสิ่งแวดล้อมมีปัญหาแล้ว  แต่ผลการนับเมล็ดทั้ง4ฝัก มีเมล็ดแต่ละฝักประมาณ30ไปถึงประมาณเกือบ40เมล็ด มีเมล็ดดีประมาณ80-90% นี่แสดงว่าการทำงานของแมลงผสมเกสรยังดีอยู่เพราะบัวเป็นพืชที่ต้องการแมลงผสมเกสรจึงจะติดเมล็ด ไปหนองมะเขือ เมืองพล  บ้านหัน    บ้านไผ่  มีต้นยางนา   อ้อย  ข้าว ไม่พบโสนแถบนี้ ถึงสถานีขอนแก่นเวลาประมาณ 17.00น จบการรายงาน

odd

หมายเลขบันทึก: 110399เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การตรวจการติดฝักของฝักบัวเป็นดัชนีชี้คุณภาพของสิ่งแวดล้อมได้หากติดผลน้อยกว่า70%ของเมล็ดบัวทั้งหมดแสดงว่ากำลังขาดแคลนแมลงผสมเกสร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท