เลือกซื้อกล้องดิจิทัล อย่างไรให้คุ้มทั้งเงินและประโยชน์ใช้สอย




         ในการตัดสินใจเลือกซื้อกล้องดิจิทัลสักหนึ่งตัวนั้น สิ่งที่เราควรคำนึงถึงและใช้ประกอบการตัดสินใจนั้น เราควรคิดถึงเรื่องใดบ้าง

         1.การใช้งาน เราควรตอบคำถามตัวเองก่อนว่าจุดประสงค์หลักของการนำไปใช้งานนั้นคืออะไรหรือภาพถ่ายนั้นนำไปใช้งานลัษณะใด เช่น ทำงานกราฟฟิก ทำภาพประกอบหนังสือ เราแค่ตัองการถ่ายภาพเก็บไว้ดูเล่นเฉยๆ หรือ ต้องการจะถ่ายเพื่อนำไปอัดออกมาเป็นภาพถ่ายจริงๆ, ต้องการนำภาพที่ได้ไปทำงานกราฟฟิก

         2.ความละเอียดของภาพ หลายคนสับสนว่าควรเลือกซื้อกล้องดิจิตัลที่มีความละเอียดภาพกี่ล้านพิกเซลจึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของตนเอง ซึ่งในการอัดขยายภาพนั้นความละเอียดของภาพก็เป็นสิ่งที่ผู้ซื้อควรศึกษาด้วยเช่น หากต้องการภาพถ่ายที่มีขนาด 5x7 นิ้ว ก็ควรเป็นกล้องขนาด 2 ล้านพิกเซล, กล้องขนาด 3 ล้านพิกเซลอัดได้ขนาด 8x10 นิ้วและกล้องขนาด 4 ล้านพิกเซลหรือมากกว่านั้นอัดได้ 11x17 นิ้ว หรือหากเป็นกล้องขนาด 5 ล้านพิกเซลก็สามารถอัดภาพได้เกือบเท่ากับกระดาษ A3 เลยทีเดียว และโดยทั่วไปมักนิยมใช้ความละเอียดภาพ 4 ล้านพิกเซลกับการใช้งานแบบเผื่อเหลือเผื่อขาด แต่หากใช้งานแบบถ่ายภาพเล่นๆ ทั่วไป พกพาสะดวก ไม่ค่อยมีการอัดขยายภาพสักเท่าใด หรือแค่ถ่ายภาพสำหรับส่งทางอินเทอร์เน็ตกล้องขนาดความละเอียดภาพเพียง 2 ล้านพิกเซล

         3.ยี่ห้อ กล้องของแต่ละยี่ห้อก็จะมีคุณภาพเลนส์ที่ให้โทนสีออกมาแตกต่างกันอันนี้ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวว่าใครชอบแบบไหน

         4.หน่วยความจำ (เมมโมรี่การ์ด หรือ เมมโมรี่สติ๊ก) ปัจจุบันเมโมรี่การ์ดมีหน่วยความจำสูงสุดถึง 4 GB ซึ่งสามารถถ่ายภาพได้นานต่อเนื่องจนกว่าแบตเตอรี่จะหมด แต่ถ้าหากว่ามีโอกาสโหลดภาพลงคอมพิวเตอร์บ่อยๆ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เมโมรี่การ์ดที่มีความจำเยอะถึงขนาดนี้ก็ได้เพราะหน่วยความจำสูงราคาก็สูงตามไปด้วย

         5.ขนาดและน้ำหนัก แล้วแต่ความสะดวกในการพกพาและการนำมาใช้งานของเรา แต่หากมีขนาดเล็กก็สะดวกต่อการหยิบออกมาถ่ายภาพมากกว่ากล้องที่มีขนาดใหญ่

         6.แบตเตอรี่ กล้องแต่ละรุ่นอาจใช้แบตเตอรี่ต่างชนิดกันซึ่งโดยทั่วไป มักใช้แบบ ลิเทียม-ไอออน ซึ่งมีการใช้งานที่สะดวกและอยู่ได้นานกว่าแต่ราคาสูง และออกแบบมาเฉพาะรุ่น แต่หากเป็นแบบถ่าน AAs จะใช้งานได้สั้นกว่าแต่สะดวกตรงที่หาซื้อที่ไหนก็ได้และหากไม่ได้ใช้แบบที่ชาร์จซ้ำได้อาจมีปัญญาเรื่องต้นทุนของถ่านแบบใช้แล้วทิ้ง

         7.ค่าอัดภาพ ปัจจุบันราคาค่าอัดภาพดิจิทัลลดลงมากเหลือเพียงรูปละ 3 บาทและมีแนวโน้มที่จะถูกลงเรื่อยๆ และสำหรับผู้ที่นิยมพริ้นท์ภาพเองจากพริ้นเตอร์ส่วนตัว สิ่งที่ควรคำนึงถึงต้นทุนค่ากระดาษและน้ำหมึก และราคาของเครื่องพริ้นท์เตอร์ด้วย

         8.ราคาตัวกล้องดิจิทัล ซึ่งก็มีความสัมพันธ์กับความละเอียดของภาพโดยตรงโดยยิ่งมีความละเอียดภาพสูงเท่าใด ราคากล้องก็สูงตามไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 111333เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

เป็นประโยชน์มากค่ะ ชอบถ่ายรูป และมีกล้อง2-3อัน บางอัน ก็ไม่ได้เรื่อง ที่จิ๋วแต่แจ๋ว คือ พานาโซนิก แต่ถ่ายยาก มือต้องนิ่งจริงๆ

Sonyใช้ง่ายกว่า แต่พอนานๆไป ความไว น้อยลง

อยากจะซื้อแบบ มืออาชีพจริงๆ  ลูกบอกว่า คุณแม่จะแบกไหวเหรอ เกะกะจะตาย

กำลังอยากได้ ดีๆอีกอัน

เขาจะมีอบรม ให้ด้วย แต่คิดอีกที อาจไม่ค่อยได้ใช้มากเพราะ หนักมากค่ะ แต่ก็อยากได้ เฮ้อ...ตัดสินใจไม่ตกเลย...

มาเยี่ยมนะคะ

คุณ sasinanda

 ค่ะหนูนิดคิดว่าคุณเลือกกล้องที่เหมาะกับเราและเราชอบนั่นแหละค่ะเราจะมีความสุขกับการใช้งานมากกว่า

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม 

สวัสดีครับคุณนิด

ตอนนี้บล็อกผมเสียหายเนื่องจากเครือข่ายของเขาขัดข้อง-ไม่รู้ทำไง เลยอยากแจ้งข่าวไว้ว่าหนังสือ ภาพร่างของความหลับ ซึ่งส่วนหนึ่งอยู่ในบล็อกผม วางแผงแล้ว หากคุณสนใจ -และในงานมหกรรม มีวางที่บูธสนพ.หนังสือใต้ดินครับ หรือจะบูธสายธารก็ได้ -ภาพปกสีเขียวเป็นรูปแมวเหมียวครับ

งานนี้สายธารมีหนังสือของอาจารย์วิทยากรออกใหม่ชื่อ ความรัก การสร้างสรรค์ และความสุข โดยหน้าประวัติของอาจารย์นั้นได้ใส่เว็บไซต์ที่คุณนิดก่อตั้งไว้ด้วยนะครับ

 

http://picass.wordpress.com/

บล็อกใหม่ผมนะคุณนิด

ขอบคุณที่ให้คำแนะนำด้วย

ไม่ทราบว่าผมจะส่งหนังสืออาจารย์วิทยากรเล่มใหม่ไปให้ได้ทางไหนครับ ช่วยบอกที่อยู่ที

ขอบคุณมากครับสำหรับ สิ่งที่ช่วยในการตัดสินใจนี้ แม่ของผมกำลังจะซื้อกล้องอ่ะ แต่ไม่รู้จะเลื่อกซื้ออย่างไรดี ก็ได้ ข้อมูลนี้แหละ ที่ช่วยได้เยอะมากๆๆๆๆๆๆเรย ขอบคุณคับสำหรับสิ่งที่ช่วยในการตัดสิ้นใจ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท