สิ่งสำคัญ.มิอาจเห็นได้ด้วยตา


แต่คงน่าใจหาย ..หากดวงตามองเห็นทุกอย่างกระจ่างชัด..แต่ทว่า..

Sometimes the heart  see  what  is invisible  to the eye,but  sometimes   what  is  visible to the  eye  is  what  the  heart  can't see.

" สิ่งสำคัญ  มิอาจเห็นได้ด้วยตา  "  นักประพันธ์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลกเคยเขียนไว้เช่นนั้น เราต้องให้ความสำคัญกับสิ่งที่มองไม่เห็น  จับต้องไม่ได้ มากถึงเพียงนั้นหรือ  บางคนอาจเคยสงสัย

ร้ายกาจกว่า คือความจริงที่ว่า มันทำให้เราเสียเวลาค้นหาสิ่งที่ไม่เคยมีอยู่จริงหรือเปล่า เป็นไปได้เหมือนกันว่า  นอกจากสิ่งนั้นจะมองไม่เห็นด้วยตาแล้ว มันอาจไม่มีอยู่จริงและไม่ได้สลักสำคัญกับชีวิตแต่อย่างใด

....

หากมิติใจ..สามารถสัมผัสได้ถึงสิ่งที่ตาไม่เห็น..นั่นเป็นสิ่งที่ควรดีใจ

เพราะอาจหมายถึง..เราละเอียด..เราละไม..

เราไม่ได้พลาดอะไร  ..แต่คงน่าใจหาย ..

หากดวงตามองเห็นทุกอย่างกระจ่างชัด..แต่ทว่า..

ดวงใจ..สัมผัสสิ่งใด..มิได้เลย....

 

คัดลอกจาก..บทประพันธ์ของ ปราย พันแสง

 

หมายเลขบันทึก: 111407เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

มาอ่านบันทึก และชื่นชอบ ข้อความดีๆครับ

Sometimes the heart  see  what  is invisible  to the eye,but  sometimes   what  is  visible to the  eye  is  what  the  heart  can't see.

สวัสดีค่ะ..คุณPจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

โอ้โฮ..มาเร็วมากเลยค่ะ..นอนดึกเหมือนกันนะคะเนี่ย..

ดีใจจังค่ะ..ที่คุณจตุพรแวะมาทักทายกันก่อนนอน..

ยังไงก็นอนหลับฝันดีนะคะ..ขอบคุณค่ะ.ที่แวะมาอ่านเป็นคนแรกเลย..

กับหลายสิ่งแค่เราใช้ตาก็มองเห็นแล้ว...

แต่กับเฉพาะบางสิ่งเท่านั้นที่เราต้องใช้ใจถึงจะมองเห็นได้...

ขอบคุณครับ...

  • สวัสดีค่ะ คุณครูแอ๊ว ..

สิ่งสำคัญ ไม่อาจมองเห็นได้ด้วยตา   ต้อมเคยอ่านเจอในหนังสือวรรณกรรมเรื่อง เจ้าชายน้อย ค่ะ   และชอบหยิบมาพูดเสมอ ๆ

 

สุขสันต์วันหยุดค่ะ 

สวัสดีค่ะ..คุณดิเรก P

บางสิ่งบางอย่าง..มองเห็นได้ด้วยตาเรายังพลาดเลย..

ประสาอะไรกับบางสิ่งที่ตาไม่อาจมองเห็นได้..จริงมั๊ยคะ..

ขอบคุณค่ะ..ที่แวะมาทักทาย...เสมอ..

สวัสดีค่ะ..คุณเนปาลี P

การอ่านหนังสือนี่มันช่างเป็นช่วงเวลาที่สบายจริงๆ..ยิ่งเป็นหนังสือที่ให้แง่คิด.มุมมองชีวิตที่สวยงามแล้ว..อ่านเสร็จก็โล่งเบาสบาย  ...

ขอบคุณนะคะ..ที่แวะมาทักทายเสมอ..มีความสุขกับวันพักผ่อนเช่นกันค่ะ

ชอบบทความนี้จังเลยค่ะ

จริงนะคะ หลายครั้ง เราเหมือนเห็นแต่แท้จริงแล้วไม่เห็น

นั่นเพราะ เราไม่ได้ใส่ใจกับสิ่งนั้น โดยอาจจะไม่ได้ตั้งใจ

และ การมีสติอยู่กับปัจจุบัน จะช่วยให้เห็นสิ่งต่างๆทั้งด้วยตาและด้วยใจมากขึ้นค่ะ

และ อาจทำให้เราไม่ต้องคอยวิ่งตามหาสิ่งที่ไม่เห็นในตอนนี้

เพราะ เมื่อเรามองด้วยดวงตาที่มีสติ เราอาจเห็นสิ่งนั้นอยู่ต่อหน้าเราแล้ว โดยไม่ต้องวิ่งตามหาที่ไหนๆๆเลยค่ะ

 

ขอบคุณนะคะ สำหรับบทความดีๆๆที่มาแบ่งปันกันค่ะ ^__^  

ชอบบทความนี้จังเลยค่ะ

จริงนะคะ หลายครั้ง เราเหมือนเห็นแต่แท้จริงแล้วไม่เห็น

นั่นเพราะ เราไม่ได้ใส่ใจกับสิ่งนั้น โดยอาจจะไม่ได้ตั้งใจ

และ การมีสติอยู่กับปัจจุบัน จะช่วยให้เห็นสิ่งต่างๆทั้งด้วยตาและด้วยใจมากขึ้นค่ะ

และ อาจทำให้เราไม่ต้องคอยวิ่งตามหาสิ่งที่ไม่เห็นในตอนนี้

เพราะ เมื่อเรามองด้วยดวงตาที่มีสติ เราอาจเห็นสิ่งนั้นอยู่ต่อหน้าเราแล้ว โดยไม่ต้องวิ่งตามหาที่ไหนๆๆเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะ สำหรับบทความดีๆๆที่มาแบ่งปันกันค่ะ ^__^  

(แหม ช่างสมกับบทความนี้นะคะ สิ่งสำคัญที่มิอาจเห็นได้ด้วยตา เพราะ เมื่อกี๊ พิมพ์ส่งความคิดเห็นไปแล้วปรากฏว่ามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ค่ะ เพราะ หมึกสีเดียวกับพื้น แต่ถ้าท่านใดใช้เมาท์ลากจะเห็นตัวหนังสือขึ้นมาค่ะ อิ อิ เข้ากับเนื้อหาเลยอ่ะค่ะ 555

เลยมาพิมพ์ใหม่น่ะคะ เพราะยังอยากให้เห็นอยู่ค่ะ ^__^)

สวัสดีค่ะ..คุณซันซัน

พี่ก็ชอบประโยคนี้ของคุณซันซันเหมือนกันค่ะ.."การมีสติอยู่กับปัจจุบัน จะช่วยให้เห็นสิ่งต่างๆทั้งด้วยตาและด้วยใจมากขึ้น"

เรื่องที่ตัวหนังสือมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นนี้พี่ตั้งใจให้เข้ากับเรื่องค่ะ(อิอิ..ล้อเล่นค่ะ..เผอิญว่าผิดพลาดทางเทคนิคค่ะ..)

พี่ก็ติดตามอ่านบันทึกของน้องเสมอนะคะ..ละเอียดอ่อน..ด้านจิตใจดีค่ะ..อ่านแล้วก็ได้แง่คิดไว้เตือนตัวเองดี..เขียนให้อ่านบ่อยๆนะคะ..

ขอบคุณค่ะ..

เป็นสมาชิกใหม่ครับ ได้อ่านบทความแล้วทำให้ได้สติมากขึ้น รู้ว่าสิ่งที่ยังไม่รู้ ไม่เห็นในโลกยังมีอีกมากเหลือเกิน แต่ที่สำคัญคือการหันมามองตัวเราเองให้มากขึ้น การมีสติคือบ่อเกิดแห่งปัญญา ขอบคุณอาจารย์มากครับ

คุณนาจคะ..ดีใจมากค่ะ..ที่บทความนี้เป็นประโยชน์ได้บ้าง..

การมีสติจะช่วยให้เราไม่ฟุ้งซ่านและไม่ประมาทอีกด้วย..

ฝึกสติไม่ต้องมีเวลาว่างค่ะ..

ตัวเองก็พยายามฝึกอยู่ค่ะ..ได้มากได้น้อยก็ยังดีกว่าไม่ลองทำนะคะ..

ขอบคุณที่แวะมาอ่านค่ะ..โชคดีมีความสุขกับชีวิตนะคะ..^^.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท