สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการจัด km workshop (3)


               หลังกิจกรรมฟังอย่างเป็นกระจกเงา ก็ต่อด้วยผู้นำสี่ทิศและ voice dialogue ครับ     (อาจารย์หมอสกล สิงหะเคยอธิบายในเรื่องนี้ไว้ดีมากๆเลยครับ เชิญตาม link ไปอ่านในรายละเอียดที่ blog ของอาจารย์ครับ  http://gotoknow.org/blog/phoenix-mirror/92744 , http://gotoknow.org/blog/phoenix-mirror/92716 )

                ในกิจกรรมผู้นำสี่ทิศนั้น ต้องการให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้พูดคุยกันมากขึ้น เมื่อเข้ากลุ่มในทิศของตนเองแล้วก็จะให้พูดคุยกันถึงนิสัยใจคอของตนเองในการทำงาน การใช้ชีวิต ให้เพื่อนในกลุ่มฟัง ซึ่งจะทำให้ทุกคนในกลุ่มได้รู้จักนิสัยใจคอของกันและกันมากขึ้น

               เมื่อคุยกันในกลุ่มทิศเดียวกันเสร็จแล้ว ก็จัดกลุ่มใหม่อีกรอบหนึ่ง ในรอบนี้ในแต่ละกลุ่มจะคละกันทั้งสี่ทิศ เพื่อให้รู้จักลักษณะของคนทิศอื่นมากยิ่งขึ้น เริ่มต้นให้แนะนำตัวเอง นิสัย ลักษณะการทำงานของแต่ละคนก่อน จากนั้นจึงให้ช่วยกันคิดว่าจะทำงานร่วมกับคนทิศอื่นอย่างไรอย่างมีความสุข แทนที่จะขัดแย้งกันจากความแตกต่างทางความคิด และให้แต่ละกลุ่มนำเสนอ

               เมื่อนำเสนอครบทุกกลุ่ม ก็ทำกิจกรรม voice dialogue ต่อเลย เนื่องจากมีเวลาไม่มากนัก ผมจึงไม่ได้ลงลึกมาก เพียงแค่ต้องการให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รู้จักมองอย่างรอบด้าน ได้รู้ว่าในเรื่องเดียวกันนั้น จะมองให้เป็นบวกหรือลบก็ได้

               ในสองกิจกรรมนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้รู้จักตนเองและเข้าใจผู้อื่นมากขึ้น เรียนรู้และเข้าใจที่จะทำงานร่วมกับคนที่มีแนวคิดแตกต่างจากตนเอง ได้รู้จักนิสัยใจคอ ลักษณะการทำงานของเพื่อนร่วมงาน

               ผู้เข้าร่วมกิจกรรมหลายท่านได้บันทึกไว้ใน blog  อาจจะทำให้เห็นภาพรวมของกิจกรรมได้ดียิ่งขึ้นครับ

http://gotoknow.org/blog/saisunee-de/112427

http://gotoknow.org/blog/kanung/112067

http://gotoknow.org/blog/year/110598

http://gotoknow.org/blog/year/109799

http://gotoknow.org/blog/kanung/112067

              

หมายเลขบันทึก: 112763เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท