ลุงพูน
นาย พูลสวัสดิ์ ฉันทธำรงศิริ

ดงเหม็ด ป่าเหม็ด เห็ดเหม็ด


น้ำผึ้งเสม็ด

     วันนี้ไปเที่ยวร่อนพิบูลย์ เจอกับเพื่อนคนหนึ่ง เขาเล่าให้ฟังว่า วันก่อนไปแนะนำการสกัดน้ำมันเสม็ด แถวเชียรใหญ่ ให้กับคนแถวนั้น น้ำมันเสม็ด สามารถสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางยาได้ อีกอย่างหนึ่ง ในดงเสม็ด มีต้นรากสามสิบขึ้นอยู่เยอะ ต้นรากสามสิบ เป็นต้นไม้ที่บำรุงกำลังวังชา และที่สำคัญ ดอกเสม็ดให้น้ำผึ้งที่มีคุณค่าสูง และหาจากป่าอื่นๆไม่ได้ นอกจากป่าเสม็ด

     เรื่องสอนให้ชาวบ้าน รู้จักการสกัดน้ำมันเสม็ด หรือ นำรากสามสิบมาขาย คงไม่ใช่เรื่องใหญ่เท่าไหร่ แต่เรื่องที่สำคัญคือ พื้นที่แถวๆนี้ เป็นพื้นที่ชุมน้ำ อยู่ริมทะเล มีทั้งน้ำจืดและน้ำกร่อย มีแต่ต้นเสม็ดขึ้นเต็มไปหมด ในป่าเสม็ด ยังมีต้นรากสามสิบ และที่สำคัญคือ เห็ดเหม็ด (เห็ดเสม็ด) เป็นพืชอาหาร เป็นเห็ดที่กินได้ ยังมีพืชอีกหลายชนิด ที่มีความหลากหลาย

     พื้นที่ชุ่มน้ำแถวนี้ เกิดไปตรงกับความต้องการของพืชชนิดหนึ่ง ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังมาก พืชชนิดนั้นคือ ปาล์มน้ำมัน ปาล์มน้ำมัน เป็นพืชที่ต้องการน้ำมากกว่ายางพารา ตอนนี้ราคาเมล็ดปาล์ม สูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งจะเป็นตัวเร่งให้ชาวบ้านแถวนี้ ถางป่าเสม็ด แล้วหันมาปลูกปาล์มแทน

     เกษตรกร ไม่ค่อยได้รับความรู้จากใครๆ ว่า ควรจะปลูกอะไรดี แต่มักจะปลูกตามกระแส ปลูกตามเพื่อน ปลูกตามราคาของผลผลิต ปลูกตามเศรษฐกิจแบบเสรีนิยม

      หากมีใครหันมาบอกเกษตรกร หรือเจ้าของที่ดินแถวนั้นว่า เราจะได้อะไรจากป่าเสม็ดของเราบ้าง ผลตอบแทนที่ได้จากป่าเสม็ด โดยที่เราไม่ต้องไปเอาพืชชนิดอื่นมาปลูก เราเพียงจัดการกับป่าเสม็ดที่เรามีอยู่ ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมและไม่สูงมากนัก เราก็จะได้ผลประโยชน์จากป่าเสม็ด โดยที่เราไม่ต้องไปเอาพืชต่างถิ่นมาปลูกแทน และเราก็จะไม่ต้องขายเมล็ดปาล์ม ตามราคาที่โรงงานกำหนด (ซึ่งอาจจะมีอะไรแอบแฝงอยู่)

หมายเลขบันทึก: 112891เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์

ช่วงนี้ ท่านอาจารย์ได้ไปท่องยุทธภพ บ่อยนะคะ น่าอิจฉา เสียนี่กระไร ... 

...  ส่วนใหญ่ ชาวบ้านมักจะปลูกตามๆ กันจริงๆ ค่ะ แล้วพอแห่ปลูกตามๆ กัน ....  ผลิตผลล้นตลาด ถูกกดราคา หรือแมงเม่าบินเข้ากองไฟธุรกิจ ว่ากันตามกลไกระบบการตลาดของนายทุน เอวัง ...

 

จริงๆ แล้ว การส่งเสริมให้ความรู้ทางด้านการเกษตร น่าจะอยู่ที่พัฒนากร ประจำพื้นที่นั้นๆ ใช่ไหมคะ

... ปูไม่แน่ใจว่า กระบวนการทำงานเป็นอย่างไร แต่ที่เคยไปติดต่อ ตอนส่งเสริมอาชีพแก่ผู้ประสบภัยสึนามิ ก็มีทั้ง ที่ให้ความร่วมมือดี และไม่ดี

 

..  ส่วนใหญ่พี่เจ้าหน้าที่เค้าจะบอกว่า คือเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ บ้างล่ะ  ....  งบประมาณไม่พอ บ้าง หรือมีโครงการอย่างอื่น ที่ต้องทำ

 

 ....  ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมอะไร เห็นด้วยกับอาจารย์อย่างยิ่ง ค่ะ ว่า ต้อง ชี้ให้ชาวบ้านเห็นประโยชน์ก่อน อันดับแรก สำคัญมากค่ะ

.

สวัสดีครับท่านอาจารย์

ดีจังครับ เหมือนว่าอาจารย์ไปเที่ยวบ้านผมเลยครับ เพราะนั่นเป็น อำเภอเก่าที่บ้านผมอยู่ครับ แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็น อำเภอจุฬาภรณ์ แล้วครับ เปลี่ยนแต่ชื่อนะครับ แต่ไม่ได้ย้ายบ้านครับ พิกัดเดิมครับผม

วันหน้าผ่านไปอีกเชิญแวะนะครับ ข้อมูลที่นี่ครับ เส้นทางการศึกษา (1) : กำเนิด ด.ช. เม้ง  เผื่อท่านอาจารย์จะหอบความรู้ไปทิ้งไว้ในพื้นที่บ้านผมบ้างนะครับ ขอบพระคุณล่วงหน้านะครับ และยินดีต้อนรับเสมอครับผม ไว้กลับไปจะติดต่อไปหาด้วยนะครับ เผื่อได้พบเจอ ไม่ทุ่งสงก็จุฬาภรณ์ หรือเมืองคอนนี่หล่ะครับ

สนุกในการทำงานนะครับ เดี๋ยวผมต้องไปขุดดินก่อนเหมือนกันครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับอาจารย์

   วันก่อนที่ผมไปเที่ยวพัทลุง พี่เขยของพี่ที่ไปเที่ยวด้วยกันอยู่แถวลำปำ มีป่าเสม็ด 19 ไร่ ไม่โค่นปลูกปาล์ม สวนที่อยู่ข้างๆ   เขาโค่นปลูกปาล์มกันหมด  พี่แกไอเดียเจ๋ง เอาไม้เสม็ดมาเผาถ่าน ถ่านไม้เสม็ดขายดีเผาไม่ทัน แกบอกว่าถ้าแกปลูกปาล์ม ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้กิน สวนปาล์มก็ไม่เคยทำอย่าไปยุ่งกับมันดีกว่า  ต้นเสม็ดยิ่งตัดยิ่งขึ้น 19 ไร่ก็เผาถ่านกินจนตายแล้ว

เช้านี้บึ่งรถออกจากสวนตั้งแต่ตีสี่ ไปภูเก็ต เพื่อฟังการบรรยายการทำน้ำหมักจุลินทรีย์ อีกทฤษฎีหนึ่ง ว่างๆจะเขียนให้อ่านกันครับ เผื่อว่าใครสนใจลองไปทำกันดู poo สวัสดีครับคุณปู จากสวนผมไปร่อนพิบูลย์ก็ราว 30 กม เองครับ ไม่ใกล้ไม่ไกล ผมเข้าใจเอาเองว่าผมโชคดีอยู่อย่างหนึ่งคือ ผมมีมิตรเยอะ และเป็นมิตรที่เป็น กัลยาณะ เช่น โสทร ก็บอกว่าผมเป็นกัลยาณมิตร ผมก็คิดว่าผมเป็นกัลยาณมิตรกับโสทร แม้ว่ากับคุณเม้งหรือคุณปู ผมก็ถือว่าเป็นกัลยาณมิตรกับผม เช่นเดียวกัน การไปเยี่ยมเยียนกัลยาณมิตร เป็นสิ่งที่ได้ทั้งสองฝ่าย ว่างๆ อาจมาเยี่ยมคุณปูบ้างก็ได้ เพราะเป็นทางผ่านอยู่ สมัยรัฐบาลก่อน เรามักจะได้ยินคำว่า news information knowledge technology อะไรทำนองนี้ คนที่รู้เท่านั้นจึงจะเอาไปใช้ประโยชน์ได้ ส่วนคนที่ไม่รู้ ตามไม่ทัน ก็ไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไรได้ เกษตรกร หรือพวกเราๆ มักจะถูกหลอกให้เชื่อในทฤษฏีของทุนนิยม คือทำแล้วขายให้ได้ แต่ไม่มีใครสอนหรือบอกว่า ทำเพื่อใช้ ทำเพื่อกิน เด็กไทยสมัยนี้ เหมือนหมูที่ถูกตอน (ทำหมัน) คือกินแล้วนอน ความสามารถในการคิด การพัฒนา การประดิษฐ์ เครื่องไม้เครื่องมือในการประกอบอาชีพ ไม่มี ผมเคยอยู่ในระบบราฃการ หลังจากออกมาอยู่ข้างนอก สิ่งที่มองเห็น เหมือนกับใส่แว่นอีกอัน ในระบบราชการคนเขาก็คิดแบบหนึ่ง คนนอกระบบราฃการก็คิดอีกแบบหนึ่ง NGO กับราชการ เลยเป็นไม้เบื่อไม้เมากัน เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ คุณเม้งครับ ผมไปไม่ถึง เขาชุมทอง เพราะกัลยาณมิตรผมอยู่บนเขา แถวน้ำตกวังศิลารักษ์ ครับ คุณเม้งสนใจ จตุคาม รุ่น อึ้งค่ายท่าย ไหมครับ ตอนนี้ลูกหลานเฒ่าแก่อึ้งค่ายท่าย กำลังจะจัดทำอยู่นะครับ โสทร ป่าเสม็ด 19 ไร่ น่าจะพอที่จะสกัดน้ำมันได้ครับ มูลค่าของน้พมันเสม็ดน่าจะมากกว่าถ่านไม้เสม็ดครับ หรือทำทั้งสองอย่างก็ดีครับ ผมได้ถ่านไม้ไฝ่มาจากศูนย์กสิกรรมธรรมชาติทุ่งสง จะเอาไปยัดหมอนแทนนุ่น อีกไม่กี่วันคงรู้ผลครับ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์

คิดถึงค่ะ เมื่อคืนก็คิดถึง ว่าเอ อาจารย์หายหน้า

หายตาไป ที่ไหนได้ ชีพจรลงเท้า น่าอิจฉาจัง

....  เอางี้แล้วกันนะคะ  หากอาจารย์ไปไหน ปูจะส่งใจไป เรียนรู้ ด้วยนะคะ  ....  รับรองค่ะว่า ไม่กวน ไม่เรื่องมาก ... 

....  หากท่านอาจารย์ได้มาเจอป๋าปูน่ะ สงกะสัยจะคุยกันถูกคอ น่าดูเลยค่ะ  ... 

ไว้ว่างๆ โอกาสดีๆ จะพาป๋า อี๋ ไปเที่ยวแถวบ้านอาจารย์ .. ท่องเที่ยวเชิงเกษตร บ้างดีกว่า

....  ขอบพระคุณค่ะ  รักษาสุขภาพนะคะ

P
poo

     สวัสดีครับคุณปู

     ตะกี้ดูเขาถ่ายทอดการทดสอบการเตือนภัยสึนามิ ดูแล้วก็สนุกดีครับ ของจริงกับการฝึกจะแตกต่างกันตรงความตกใจ ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น การฝึกจะทำให้เกิดทักษะ แต่ว่าเวลาจริงๆ จะเปิดตำราทันหรือไม่

     ช่วงนี้งานยุ่งหน่อย ไม่ค่อยได้เข้ามาทักทายกับเพื่อนฝูง

     มาภูเก็ตคราวนี้ ได้เรียนรู้หลายวิชา ว่างๆ จะเขียนให้ไปลองหัดทำกัน

     มีคนบอกผมว่า คนที่มีความดันโลหิตเขาแนะนำให้กินน้ำมันมะพร้าวแบบ virgin เช้า เย็น วันละ 2 ครั้ง ๆ ละ 1 ช้อนชา ทำให้ความดันลดลง

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์

ฮั่นแน่ ท่านอาจารย์ปล่อยมุข ซะแบบปูตั้งรับไม่ทันเลย  55

....  น้ำมันมะพร้าว virgin ที่อาจารย์พูดถึง คือ อ้าว ตอนแรกปูคิดว่า มะพร้าวอ่อน ซะอีก ... 

...  ที่ไหนได้  น้ำมันมะพร้าวบริสุทธ์ หรือเปล่าค่ะ  ?หรือ อาจารย์จะหมายถึง กินน้ำมันมะพร้าว เพียว เพียว แบบไม่ต้องผสมอะไร .... 

ข้าน้อยงง   โปรดชี้แนะด้วยค่ะ ท่าน  

P
poo
     น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ครับ ฝรั่งเรียกว่า Virgin coconut oil ครับ พวกสปา เอาไปเป็น base oil ผสมกับ essebtial oil ใช้ในการนวดตัวครับ
     ผมเคยเห็นฝรั่งกินกะทิสดๆ เช้าวันหนึ่งผมไปซื้อกะทิเอาไปทำน้ำมัน ฝรั่งนายนึงมาถึงขอซื้อกะทิ 1 กก คั้นแบบมีผสมน้ำ เสร็จแล้วแกก็เทเข้าปากกลืนเอื๊อกๆ ผมและคนขายก็มองจนตาค้างไปเลย
     แสดงว่า ที่เราเคยเข้าใจกันว่า น้ำมันมะพร้าวไม่ดีเพราะมี cholesterol เยอะนั้น คงไม่จริงเท่าไหร่ มิฉนั้น ฝรั่งนายนั้นแกคงไม่ดื่มกะทิ ตอนเช้าๆ
     ช่วงนี้ยังอยู่ที่ภูเก็ต ตอนต้นสัปดาห์ โชคดีที่ได้มีโอกาสไปรับฟังการบรรยายและสาธิตการใช้สมุนไพร อาจารย์ท่านเล่าให้ฟังว่า มีสถานพยาบาลแห่งหนึ่งใน กทม แนะนำให้คนไข้ที่เป็นโรคหัวใจ กินน้ำมันมะพร้าวแบบที่ว่าข้างบนนะครับ วันละ 2 ครั้ง เช้า - เย็น ครั้งละ 1 ช้อนชา ท่านบอกว่าน้ำมันมะพร้าวดีต่อสุขภาพ เทียบชั้นได้เท่ากับน้ำมันมะกอกแบบ virgin oil ทีเดียวครับ
     หากต้องการรายละเอียดมากกว่านี้ ต้องให้คุณกูเกิ้ล ช่วยแล้วแหละครับ ผมไม่ค่อยชับภาษาปะกิตน่ะครับ คุณปู ภาษาอังกฤษน่าจะแข็งกว่าผมครับ ยังไง แปลแล้วช่วยบอกกันมั่งนะครับ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์

...  แบบเขินเลยค่ะ ไม่ค่อยรู้เรื่อง ... ทั้งๆ ที่ ปูก็สอนภาษาอังกฤษ สำหรับมือนวด เกี่ยวกับพวกสปา ด้วยค่ะ

...  แต่ไม่ค่อยเจาะลึกลงในรายละเอียดมากนัก เพราะมีหลายกระบวนการ ขั้นตอนมาก เกี่ยวกับความสวยๆ งามๆ

.... จะลองพยายามดูนะคะ  แต่ยังไม่รับปาก ขอบคุณค่ะ

อะไรกัน คุยกันอยู่สองคน

สวัสดีค่ะ คือดิฉันเป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมโครงการหมู่บ้านพิทักษ์ป่ารักษาสิ่งแวดล้อม

กลุ่มประสานงานโครงการพระราชดำ สำยักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี)

คือดิฉันอยากทราบว่าเพื่อนของท่านที่แนะนำเกี่ยวกับการสกัดน้ำมันเสม้ดคือใคร เพราะทางเรากำลังต้องการข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันเสม็ดอยู่พอดี เพื่อที่จะได้เป็นข้อมูลให้กับชาวบ้าน ขอรบกวยด้วยน่ะค่ะ

โทร.087-2648606

เจริญพร คุณโยมพูล

พูดถึงป่าเหม็ด อาตมามีพื้นที่เป็นป่าเหม็ดอยู่แปลงหนึ่ง ยังคงรักษาต้นเหม็ดเหล่านั้นเอาไว้หวังว่าจะหาประโยชน์จากป่าเหม็ดเหล่านั้น แต่ว่ายังไม่รู้วิธีจะหาประโยชน์จากมันอย่างไร ? ได้อ่านบทความของคุณโยมก็มีความสนใจ ใคร่ให้คุณโยมช่วยแนะนำด้วย.

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท