กทม.ยังเดินหน้าประมูลแบบอี-อ๊อกชั่นรอนายกฯสั่งการยอมรับแก้ทุจริตไม่ได้


ในส่วนของ กทม. ยังไม่มีปัญหาถูกร้องเรียนเรื่องการฮั้วประมูลหรือล็อกสเปกแต่อย่างใด มีปัญหาเพียงเรื่องขั้นตอนที่ค่อนข้างยุ่งยากและบางส่วนยังใช้เวลานาน อยู่ เพราะข้าราชการยังไม่คุ้นเคยกับระบบดังกล่าว

กทม.ยังเดินหน้าประมูลแบบอี-อ๊อกชั่นรอนายกฯสั่งการยอมรับแก้ทุจริตไม่ได้

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพ มหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานชะลอการจัดซื้อและการจ้าง โดยการประมูลโครงการต่าง ๆ ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (อี-อ๊อคชั่น) เนื่องจาก  มีปัญหาถูกร้องเรียนถึงความไม่โปร่งใสเพราะไม่ได้  มีการแข่งขัน แต่กลับเปิดโอกาสให้มีการฮั้วประมูล โดยแต่ละครั้งเสนอราคาใกล้เคียงกับราคากลางนั้น ในส่วนของ กทม. ยังไม่มีปัญหาถูกร้องเรียนเรื่องการฮั้วประมูลหรือล็อกสเปกแต่อย่างใด มีปัญหาเพียงเรื่องขั้นตอนที่ค่อนข้างยุ่งยากและบางส่วนยังใช้เวลานาน อยู่ เพราะข้าราชการยังไม่คุ้นเคยกับระบบดังกล่าว ซึ่ง ต้องใช้เวลาในการอบรมและสร้างความเข้าใจ ดังนั้นคงใช้วิธีการประมูลแบบอี-อ๊อคชั่น ต่อไปในทุกโครง การที่มีวงเงินเกิน 2 ล้านบาท ยกเว้นบางโครงการ    ที่ต้องเสนอด้านเทคนิคสูงจะมีการยกเว้นให้ใช้วิธีประกวดราคาแบบเดิมที่เป็นการยื่นและเปิดซองราคา  แต่หากนายกฯ มีหนังสือสั่งการมาให้ชะลอก็คงจะชะลอเช่นกันเพราะ กทม. ได้ออกระเบียบเรื่องการประมูลอี-อ๊อคชั่นตามหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทยที่ให้ดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกฯ

นายพนิช กล่าวต่อว่า การประมูลแบบอี-อ๊อคชั่นไม่สามารถแก้ไขปัญหาการฮั้วประมูล ล็อกสเปกหรือการทุจริตในรูปแบบอื่น ๆ ได้ เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่ระบบหรือวิธีการ แต่อยู่ที่จิตสำนึกของหน่วยงานและเอกชนผู้ประมูลเอง แต่จากการประเมินพบว่าในการจัดซื้อครุภัณฑ์ช่วยประหยัดงบอย่างมาก เพราะมีการแข่งขันกันด้านราคาทำให้ลดงบประมาณได้ตั้งแต่ 5-30% แต่ก็ต้องใช้งบในการจ้างบริษัทกลางมาจัดประมูล แต่ภาพรวมก็ถือว่าดีกว่าการประมูลแบบเดิม ซึ่งจะให้สำนักการคลังประเมินผลในเรื่องนี้ต่อไป.

จาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 4 มกราคม 2549

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11301เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2006 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท