Apache OFBiz น่าสนใจตรงไหน มีดีอะไร


Apache OFBiz น่าสนใจตรงไหน มีดีอะไร
"ทำไม Apache OFBiz จึงน่าสนใจมีดีตรงไหน"
หลายครั้งที่ผมได้รับคำถามแบบนี้ คำตอบแรกเลยที่ผมจะตอบคือ มันฟรี ข้อนี้แน่นอนใครๆก็ชอบของฟรี ผมก็ชอบ นอก ยิ่งไปกว่านั้น มันฟรีทั้งตัวระบบและฟรีทั้งซอร์สโค้ดด้วย

แต่ก็อีกนั้นแหละบางท่านก็บอกว่า ERP / CRM ตัวอื่นๆก็ฟรีนะ อย่าง Compiere , TinyERP, openbravo ฯลฯ นอกจากฟรีแล้วต้องง่ายด้วย ง่ายในการติดตั้ง ง่ายในการใช้งาน ง่ายต่อการแก้ไข ...... (หลายๆท่านอาจจะคิดในใจว่าง่ายตรงไหน ) ผมสามารถติดตั้ง Apache OFBiz (Database, Web server)โดยใช้คำแค่ 1 บรรทัด! 

ทุกอย่างต้องพร้อม ก่อนหน้าที่ผมจะมาทำ Apache  OFBiz ผมพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Java ซึ่งต้องใช้ Framework ต่างๆมากมาย นั้นก็หมายความว่าผมจะต้อง config อะไรเยอะแยะไปหมดเลยสุดแล้วแต่ว่า ผมจะใช้ framework อะไร เช่นผมจะทำเว็บขึ้นมาสักตัวหนึ่งโดยใช้ Struts + Hinernate + Log4J + Displaytag + Struts Menu Or Spring Framework งานนี้ผมต้องเสียเวลาเท่าไหร่ในการ config ไฟล์ต่างๆ แค่คิดก็แย่แล้ว เอแต่มันก็แค่ครั้งแรกไม่ใช่เหรอเราก็คัดลอกเอาไว้สิ ครั้งหน้าเราก็เอาตัวที่เราเสียเวลา config ไปใช้ได้อีก ผมรู้ว่าหลายๆท่านคิดแบบนี้ AppFuse เค้าก็ทำไว้ให้แล้วด้วยแต่กว่าท่านจะเรียนรู้ Frameworkแต่ละตัวท่านต้องใช้เวลาเท่าไหร่ถึงจะสามารถทำงานได้ แต่ Framework ของ Apache OFBiz ใช้เวลาไม่ถึงเดือนบางท่านที่มีพื้นฐานพัฒนาเว็บด้วย Java อาจใช้เวลาไม่ถึงสองอาทิตย์ มีบางท่านที่เห็น XML จากบันทึกทีผ่านมาอาจจะถอยไปหลายก้าวเลย ผมว่ากลับมาก่อนครับก้าวไปกับผมแล้วจะรู้ว่า Apache OFBiz คือสิ่งที่ท่านค้นหามานาน

เอาพอหอมปากหอมคอก่อนนะครับสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าลงมือทำ ครั้งหน้าผมจะมาแสดงวิธีการสร้างโปรแกรม Hello world ด้วย Apache OFBiz วันนี้สวัสดีครับ
คำสำคัญ (Tags): #opensource#erp#crm#ofbiz#framework
หมายเลขบันทึก: 115699เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ติดตามอยู่ครับ. ถึงจะเมาๆกับ XML ในบันทึกก่อน lol.
ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท