การทำงานของกล้อง DSLR


กระจกสะท้อนเดี่ยว

  

 

ต่อจากครั้งที่แล้วนะครับ


การทำงานของกล้อง DSLR จุดสำคัญคือการใช้เลนส์สะท้อนครั้งเดียว ลองดูจากภาพนะครับ กล้องสะท้อนภาพเลนส์เดี่ยวดิจิทัล(D-SLR) ใช้กระจกสะท้อน สำหรับการแสดงภาพที่กำลังจะถ่ายผ่านช่องมองภาพ ภาพตัดขวางด้านขวามือ นั่นแสดงให้เห็นถึงเส้นทางของแสงที่เดินทางผ่านเลนส์ (1) และสะท้อนผ่านกระจกสะท้อนภาพ(2) และ ฉายบนแผ่นปรับโฟกัส (5) จากนั้นทำการลดขนาดภาพผ่าน เลนส์ลดขนาดภาพ(6) และสะท้อนใน ปริซึมห้าเหลี่ยม ทำให้ภาพปรากฏที่ช่องมองภาพ(8) เมื่อกดปุ่มชัตเตอร์ จะทำให้กระจกสะท้อนจะกระเด้งตามลูกศรขึ้นไป และช่องระนาบโฟกัส(3) เปิดออก และภาพฉายลงบน เซ็นเซอร์รับภาพ(4) เช่นเดียวกับที่ปรากฏบนระนาบโฟกัส

ดังนั้นภาพที่ช่องมอง จึงเทียบเกือบเท่ากับภาพที่จะปรากฏลงเมื่อเรากดชัตเตอร์บันทึกภาพ (อาจจะไม่เท่าเพราะแล้วแต่รุ่นของกล้อง โดยปกติจะเกือบ 95%) และเสียงเวลาใช้กล้อง SLR ที่ดังแช๊ะๆๆๆ หนักๆ ดังๆ นั่นก็คือกระจกสะท้อน ที่ดีดตัวปล่อยให้แสงที่ผ่านเข้ามานั้น ผ่านเข้าไปกระทบกับเซนเซอร์ตัวรับภาพ (เสียงให้อารมณ์ดีมากเลยคับ อิอิ)

 ขอบคุณ wiki thailand สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมด้วยครับ

 อย่าลืมติดตามวันต่อๆ ไปด้วยนะครับ

^^

 

คำสำคัญ (Tags): #dslr#slr#canon#nikon
หมายเลขบันทึก: 116024เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กล้องถ่ายรูปนี่มันลึกล้ำเหมือนกันนะเนี่ย ผมต้องคอยติดตามอ่านบทความของคุณสองเรื่อยๆซะแล้ว เพื่อเพิ่มเติมความรู้เรื่องกล้อง อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท